.

Làm mới sản phẩm du lịch

Cập nhật: 17:45, 01/07/2024 (GMT+7)

Là công dân TP.Vũng Tàu, nhưng phải đến khi có người thân từ Nghệ An vào chơi, tôi mới có dịp ghé thăm Bảo tàng vũ khí cổ Vũng Tàu.

Đến Bảo tàng vũ khí cổ lúc 11h trưa Chủ nhật với suy nghĩ mặc định rằng, giờ này chắc không có nhiều khách lắm đâu. Thế nhưng, khác với lối nghĩ thông thường ấy, tôi đã đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Khoảng 50 du khách trong và ngoài nước xếp hàng mua vé vào tham quan, dù đã đến giờ cơm trưa. Các phòng trưng bày tấp nập, hướng dẫn viên hôm đó ướt đẫm mồ hôi nhưng vẫn say mê giới thiệu về những bộ sưu tập. Từ câu chuyện kể về những chiến binh Hy Lạp, La Mã, đến samurai Nhật Bản hay quân đội Mông Cổ, giải thích cặn kẽ về các loại vũ khí cổ…

Ban đầu tôi dự định chỉ ghé khoảng 30 phút nhưng rồi thời gian lưu lại Bảo tàng vũ khí cổ lên đến gần 2 giờ đồng hồ. Các cháu của tôi đang là học sinh THCS, cho nên những câu chuyện thú vị từ mỗi bộ sưu tập không chỉ mang lại sự trải nghiệm thú vị, mà còn bổ sung kiến thức về lịch sử quân sự qua mỗi thời kỳ. Đặc biệt, các cháu cũng thích thú tham gia chụp ảnh lưu niệm phong cách hoàng gia - một sản phẩm mới được đưa vào nhằm tăng sức hấp dẫn cho du khách khi đến tham quan bảo tàng.

Được biết, từ ngày 1/6, bảo tàng mở cửa phục vụ khách tham quan đến 22h hàng ngày. Theo lời một hướng dẫn viên, từ đầu hè đến nay rất đông du khách đến đây tham quan và họ làm việc xuyên trưa. Không chỉ tìm hiểu về văn hóa, lịch sử từ những bộ sưu tập, sản phẩm mới là khu chụp ảnh lưu niệm phong cách hoàng gia hấp dẫn du khách, mang đến trải nghiệm mới mẻ, ý nghĩa khi tham quan bảo tàng. Chỉ tính riêng tháng 6/2024, Bảo tàng vũ khí cổ đã đón khoảng 5.000 lượt khách - một con số khá cao trong mùa du lịch hè này. Qua trò chuyện cho thấy, có nhiều du khách trở lại bảo tàng lần thứ 2 do nghe thông tin về sản phẩm dịch vụ mới này.

Kể câu chuyện trên để thấy rằng, thông thường nói đến tham quan bảo tàng, nhiều người thường cảm thấy ngần ngại bởi sự khô cứng, thì nay đã trở thành điểm đến hấp dẫn. Đó chính là nhờ bảo tàng biết “làm mới”, bổ sung sản phẩm từ cách thuyết minh đến trải nghiệm, tạo nên sự đa dạng, hấp dẫn về giá trị văn hóa lịch sử của nhân loại.

Rõ ràng, bên cạnh việc chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, thì việc thường xuyên bổ sung sản phẩm du lịch mới luôn có sức hút du khách. Đánh giá của Sở Du lịch tại hội nghị sơ kết 6 tháng vừa qua cũng khẳng định, hoạt động kinh doanh du lịch từ đầu năm đến nay đạt được những kết quả tích cực, ngoài các giải pháp thu hút khách được triển khai đồng bộ, thì dịch vụ mới không ngừng được bổ sung cũng góp phần tăng thêm sức hấp dẫn du khách. Cụ thể, tổng lượt khách du lịch đến tham quan, vui chơi, giải trí, tắm biển và nghỉ dưỡng đạt 52,17% kế hoạch năm, tăng 15,85% so với cùng kỳ.

Ngoài nâng cao chất lượng các sản phẩm hiện có, phát triển các nhóm sản phẩm mới thực sự chất lượng, hấp dẫn, có mức giá hợp lý đáp ứng nhu cầu, thị hiếu mới của khách du lịch cũng là giải pháp mà ngành du lịch tập trung thực hiện từ nay đến cuối năm. Với cơ sở hạ tầng và điều kiện tự nhiên thuận lợi, để chung tay đưa du lịch phát triển, mỗi điểm đến, mỗi cơ sở du lịch phải trăn trở làm sao liên tục làm mới bằng những sản phẩm bổ trợ hấp dẫn. Bởi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong lựa chọn chuyến du lịch của du khách.

LAM GIANG

.
.
.