Không còn nỗi khổ… đổ xăng

Thứ Ba, 15/11/2022, 18:07 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là thông tin được bạn tôi làm việc ở TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, khi sáng 15/11 ghé vào cây xăng không phải xếp hàng chờ đợi lâu, hay bị giới hạn mức tiền đổ xăng cho mỗi lượt. Bạn bảo, chỉ mỗi việc đi đổ xăng, không phải chờ đợi, không bị từ chối cũng đã thấy nhẹ nhàng và yên tâm lắm rồi.

Nhớ lại cách đây mấy hôm, mỗi lần nhắn tin hỏi thăm, tôi đều nhận được phàn nàn từ bạn về những khó khăn lúc mua xăng, khi phải chờ hơn 30 phút xếp hàng mới tới lượt được đổ xăng để tiếp tục đi làm.

Không riêng gì ở TP. Hồ Chí Minh, mà thời gian qua, tình trạng dòng người xếp hàng tại các cây xăng chờ để mua cũng diễn ra tại Hà Nội và một số địa phương khác trong cả nước.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, vào những ngày đầu tháng 10 cũng xảy ra tình trạng một số cây xăng trên địa bàn tỉnh treo bảng “hết xăng”, có nơi treo bảng “hết xăng A95”, “hết xăng còn dầu”. Một số cửa hàng xăng dầu cũng khống chế số lượng, giới hạn bán cho khách hàng, xe ô tô phải đi 2, 3 cây xăng mới đổ đầy bình.

Theo Bộ Công thương, nguyên nhân khiến doanh nghiệp đóng cửa không phải là do thiếu nguồn cung, mà do chi phí chưa được tính đủ vào giá, nên doanh nghiệp không mặn mà bán ra. Chẳng hạn như, đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, 2 nhà máy lọc dầu trong nước đã đạt tổng sản lượng 12,9 triệu m3 xăng, dầu thành phẩm. Còn theo số liệu của cơ quan chức năng về xuất nhập khẩu, thì 10 tháng năm 2022, các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu đã nhập 5,7 triệu m3 xăng, dầu. Như vậy, tổng nguồn xăng dầu cho đến giờ này là 18,6 triệu m3, đạt trên dưới 90% nhu cầu tiêu dùng trong cả năm.

Để khắc phục tình trạng trên, mới đây Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng, dầu, cung cấp đầy đủ xăng, dầu cho thị trường trong nước, tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng, dầu trong mọi tình huống, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và tiêu dùng của xã hội. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc bảo đảm tổng nguồn xăng, dầu tối thiểu của các thương nhân theo đúng quy định. Triển khai quyết liệt các giải pháp theo thẩm quyền để khắc phục tình trạng thiếu hụt xăng, dầu cục bộ.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương đã yêu cầu các thương nhân đầu mối và phân phối, ký biên bản cam kết về việc đảm bảo cung ứng xăng, dầu cho các cửa hàng bán lẻ, hoàn thành trước ngày 16/11. Bộ trưởng Bộ Công thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường và Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng, dầu; phối hợp chặt chẽ với sở công thương và lực lượng chức năng tăng cường việc kiểm tra, giám sát toàn bộ hệ thống thương nhân kinh doanh xăng, dầu ở tất cả các loại hình.

Bộ trưởng Bộ Công thương cũng yêu cầu các cơ quan quản lý thị trường tập trung giám sát cửa hàng bán lẻ xăng, dầu đang hoạt động trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm; kiến nghị thu hồi giấy phép nếu vi phạm dù bất kể thương nhân ở loại hình nào; thực hiện áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong ngày 14/11, qua giám sát một số cây xăng trên địa bàn TP. Bà Rịa cho thấy, việc đổ xăng ở địa phương này không còn căng thẳng như đầu tháng 10, thị trường xăng dầu đã trở lại bình thường. Cục Quản lý thị trường tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương và lực lượng chức năng, tăng cường việc kiểm tra, giám sát toàn bộ hệ thống thương nhân kinh doanh xăng, dầu ở tất cả các loại hình.

Như vậy, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của Bộ Công thương, của các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng, dầu, đến thời điểm hiện tại thị trường xăng, dầu đã hạ nhiệt. Tình trạng “khan hiếm” nguồn cung đã được khắc phục, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Chúng ta có thể tin tưởng rằng, các quyết sách điều hành của Chính phủ sẽ chấm dứt tình trạng khó khăn về xăng, dầu. Nỗi lo mua xăng của người dân cũng nhanh chóng qua đi, nhất là vào dịp cuối năm, khi nhu cầu sử dụng xăng, dầu sẽ tăng cao.

HÀ AN

 

;
.