Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật

Thứ Ba, 08/11/2022, 19:54 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 10 năm làm trưởng khu phố, bà Trần Thị Hiên, 70 tuổi không thể nhớ hết mình đã tham gia hòa giải thành công bao nhiêu vụ mâu thuẫn, xích mích tại địa phương, hàn gắn bao nhiêu tổ ấm gia đình. Phần lớn những vụ xích mích, mâu thuẫn, tranh chấp do sự thiếu hiểu biết pháp luật của những người liên quan. Bà Hiên cho rằng, để việc to biến thành nhỏ, việc nhỏ thành không có gì, điều quan trọng là người làm công tác hòa giải ngoài kinh nghiệm sống, kiên nhẫn thì phải hiểu rõ sự việc, hiểu biết pháp luật và vận dụng một cách linh hoạt, hiệu quả. Làm tốt công tác hòa giải cũng sẽ giúp giảm thiểu tình trạng người dân khiếu kiện lẫn nhau, khiếu kiện vượt cấp, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Đặc biệt, làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở là góp phần xây dựng ý thức thượng tôn pháp luật trong cộng đồng dân cư.

Nhiều năm qua, công tác phổ biến, giáo dục và thi hành pháp luật được thực hiện với nhiều mô hình hay, cách làm mới đã kịp thời đưa chính sách, pháp luật vào cuộc sống, nâng cao hiểu biết pháp luật và giúp người dân tiếp cận thông tin pháp luật nhanh chóng, tiện lợi. Bằng những hành động cụ thể, thiết thực như bà  Hiên  đã làm lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật, góp phần đưa Hiến pháp và pháp luật thực sự thấm sâu vào ý thức và hành động của mỗi người dân cũng như toàn xã hội.

Ngày 9/11/1946, bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được Quốc hội khóa I thông qua. Sự kiện này mở ra nền lập pháp Việt Nam thời đại mới. Vì vậy, 9/11 được chọn làm ngày Pháp luật Việt Nam, ghi trong Luật Phổ biến giáo dục pháp luật năm 2012. Ngày Pháp luật Việt Nam được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn Hiến pháp, pháp luật cho mọi người, góp phần xây dựng lối sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, tạo lập thói quen tự giác thực hiện, ứng xử theo pháp luật và nâng cao nhận thức pháp luật của mỗi người, qua đó xây dựng văn hóa pháp lý trong toàn xã hội.

Năm 2022 là năm thứ 10 cả nước thực hiện hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, đã trở thành ngày hội của toàn dân, tiếp tục góp phần xây dựng, thi hành và bảo vệ Hiến pháp, pháp luật vì một nhà nước Pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Đồng thời đề cao trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong việc phổ biến, nâng cao nhận thức cộng đồng, tránh rủi ro pháp lý do thiếu hiểu biết pháp luật; là thông điệp gửi đến cộng đồng quốc tế hình ảnh một nước Việt Nam thượng tôn pháp luật; tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm thực thi đầy đủ các quyền con người, quyền công dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ mít tinh hưởng ứng ngày Pháp luật năm 2022, diễn ra tối 6/11 tại Hà Nội cũng đã khẳng định, việc xây dựng - phổ biến - thực thi - giám sát pháp luật được thực hiện tốt sẽ biến những giá trị văn hóa ấy thành nguồn lực quan trọng của quốc gia. Do đó, mỗi người dân Việt Nam phải có ý thức tuân thủ pháp luật để xây dựng xã hội văn minh, sớm hiện thực hóa khát vọng đưa đất nước phát triển hùng cường, thịnh vượng và nhân dân ngày càng được ấm no, hạnh phúc.

NGÔ GIA

;
.