Là niềm vinh dự, tự hào…

Thứ Ba, 27/09/2022, 19:35 [GMT+7]
In bài này
.

Tôi từng ngưỡng mộ một cậu bạn học cùng lớp cấp 3 không chỉ vì bạn học giỏi mà là vì bạn vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi vừa tròn 18 tuổi. Năm đó chúng tôi đang học lớp 12, chuẩn bị bước vào kỳ thi  tốt nghiệp THPT và thi vào đại học.

Lễ kết nạp Đảng được tổ chức vào sáng thứ Hai, nghiêm trang ngay sau lễ chào cờ, khiến chúng tôi xúc động và tự hào vì có một người bạn học cùng lớp là đảng viên như thế. Đó là phần thưởng cao quý dành cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bạn trong học tập và trong cống hiến sức trẻ cho cộng đồng.

Về sau này, trong môi trường đại học, tôi có thêm những bạn bè là đảng viên trẻ được kết nạp, nhưng cảm xúc về lễ kết nạp dưới cờ gần 30 năm về trước ấy vẫn còn in dấu trong tâm trí chúng tôi.

Có lẽ, ở tuổi mười tám, đôi mươi, được phấn đấu và được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng sẽ khiến thanh niên sớm trưởng thành hơn, chin chắn và sống có lý tưởng. Bạn tôi của ngày ấy giờ đã giữ vị trí chủ chốt của một trường đại học, Bí thư cấp ủy của trường và tiếp tục dìu dắt thế hệ trẻ sống có lý tưởng, phấn đấu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Trên thực tế, chủ trương kết nạp đảng viên trẻ là học sinh, sinh viên đã được triển khai từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chưa phải là phổ biến và chưa được thực hiện thường xuyên ở hầu khắp các trường học. Có ý kiến cho rằng, ở các trường THPT, CĐ, ĐH, trường nghề, rất nên chú trọng đến nguồn phát triển Đảng là học sinh, sinh viên. Đặc biệt, đối với những học sinh, sinh viên có thành tích tốt trong học tập, đạt giải thưởng trong các kỳ thi cấp tỉnh, quốc gia,… thì rất nên bồi dưỡng, kèm cặp để phát triển Đảng. Việc kết nạp Đảng cho những học sinh, sinh viên ưu tú như là một phần thưởng quý giá và còn là tấm gương cho các bạn học noi theo.

Cùng với cả nước, tại Bà Rịa-Vũng Tàu, phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên, trong đó có học sinh, sinh viên đã được triển khai, thực hiện, nhưng kết quả chưa cao. Theo thống kê, trong 5 năm qua (2017-2022), các tổ chức đoàn cơ sở toàn tỉnh đã giới thiệu 6.024 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, trong đó, 3.404 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.  Trong 5 năm tới (2022-2027), Tỉnh Đoàn đặt mục tiêu giới thiệu 8.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có ít nhất 70% được kết nạp.

Vậy, để có thêm nhiều đảng viên trẻ là học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên ưu tú, các cấp, các ngành, nhất là các cấp ủy tại các nhà trường, đoàn cơ sở các cấp cần phải có kế hoạch cụ thể cho từng năm. Trong đó, cần chú trọng tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên có môi trường “thử lửa”, tham gia các hoạt động thiết thực, có ích cho cộng đồng và phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập. Việc được giới thiệu tạo nguồn kết nạp Đảng, xem xét kết nạp Đảng là phần thưởng cao quý để khích lệ các đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên khác noi theo, cùng phấn đấu.

Lý tưởng, đạo đức cách mạng, được trui rèn trong môi trường của Đảng rất có ích đối với thế hệ trẻ, để từ đó có nhiều công dân tốt cho xã hội và đó cũng là một trong những giải pháp phát triển Đảng khả thi.

TIỂU CƯỜNG

;
.