Hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn ổn định

Thứ Ba, 14/03/2023, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 14/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, hệ thống ngân hàng của nước này vẫn an toàn, trong bối cảnh dấy lên nhiều lo ngại đối với các tác động tiềm ẩn từ các vụ ngân hàng Silicon Valley (SVB) phá sản, ngân hàng Signature và Silvergate đóng cửa.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden khẳng định, người dân Mỹ có thể tin tưởng vào sự ổn định của hệ thống ngân hàng trong nước, nhấn mạnh rằng, người dân có thể rút tiền gửi của họ bất cứ lúc nào.

Liên quan vụ sụp đổ của SVB, ông Biden cho biết, chính phủ sẽ bảo đảm những người gửi tiền ở SVB có thể nhận lại tiền của họ, đồng thời cho biết, những người trả thuế sẽ không phải chịu tổn thất nào. Theo ông Biden, số tiền này là tiền phí mà các ngân hàng đã trả cho tiền gửi bảo hiểm.

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden cũng hối thúc Quốc hội ban hành các quy định nghiêm ngặt hơn đối với các ngân hàng, tránh để vụ việc tương tự lặp lại. Ông lưu ý một gói cứu trợ lớn, như đã được áp dụng trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, không nằm trong số các biện pháp đang được chính phủ cân nhắc. Ông cho biết, khi chính phủ tiếp quản ngân hàng này, ban điều hành SVB sẽ buộc phải thôi việc, trong khi các cổ đông của SVB cũng không nhận được tiền hỗ trợ.

HOÀNG CHÂU

;
.