Kế hoạch tái cơ cấu nợ giữa Argentina và IMF có bước tiến mới

Thứ Ba, 14/03/2023, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 14/3, Chính phủ Argentina và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã thông qua phiên rà soát thứ 4 liên quan tới thỏa thuận tái cơ cấu nợ mà hai bên đã ký hồi tháng 3/2022.

Với việc thông qua lần đánh giá này, IMF đã quyết định xem xét giải ngân thêm 5,3 tỷ USD cho Argentina nhằm hỗ trợ quốc gia Nam Mỹ này giảm thiểu những khó khăn về tài chính.

Theo đánh giá của IMF, các chính sách kinh tế mà Chính phủ Argentina áp dụng trong thời gian qua đang giúp quốc gia Nam Mỹ này đáp ứng “với một biên độ nhất định” tất cả các tiêu chí về giảm thâm hụt tài chính và cải thiện các mục tiêu trợ cấp xã hội.

Ngoài ra, nhờ sự cải thiện trong cán cân thương mại và hỗ trợ từ phía chính phủ, dự trữ ngoại tệ đã tăng lên mức 5,4 tỷ USD, cao hơn so với mục tiêu 5 tỷ USD mà hai bên đã đặt ra trong phiên rà soát trước đó.

Tuy nhiên, trước những thách thức mà nền kinh tế Argentina phải đối mặt, IMF cho rằng, để đạt được thỏa thuận về chính sách tài khóa, trong đó có mục tiêu cắt giảm thâm hụt ngân sách từ mức tương đương 2,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) xuống còn 1,9% GDP trong năm nay, chính phủ của Tổng thống Alberto Fernández cần điều chỉnh chính sách về trợ cấp năng lượng.

Về phần mình, Chính phủ Argentina nhất trí tiếp tục duy trì chính sách duy trì lãi suất cơ bản ở mức cao nhằm đối phó với áp lực lạm phát, đồng thời cam kết không sử dụng dự trữ quốc tế hoặc phát hành các công cụ nợ nước ngoài ngắn hạn để can thiệp vào thị trường hối đoái.

Trong phiên rà soát lần này, một trong những điểm được chính quyền Argentina và IMF tập trung thảo luận là vấn đề nới lỏng mục tiêu về dự trữ ngoại tệ.

Tổ chức tài chính đa phương cuối cùng đã chấp nhận yêu cầu của Chính phủ Argentina, với lý do tác động của đợt hạn hán mà quốc gia Nam Mỹ này đang phải đối mặt đã gây ra những hậu quả tàn khốc đối với sản xuất nông nghiệp, khiến nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu nông sản giảm sút mạnh.

NGỌC TÙNG

;
.