Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận Lá chắn Tự do

Thứ Hai, 13/03/2023, 19:12 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 13/3, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận quân sự chung lớn nhất trong 5 năm qua sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo các cuộc tập trận như vậy có thể được coi là “lời tuyên chiến”.

Washington và Seoul đã tăng cường hợp tác quốc phòng trước các mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên, nước đã tiến hành một loạt vụ thử vũ khí bị cấm trong những tháng gần đây.

Hai đồng minh Mỹ-Hàn cho biết cuộc tập trận chung mang tên Lá chắn Tự do này dự kiến diễn ra trong ít nhất 10 ngày.

 Quân đội Israel ngày 12/3 thông báo bắt đầu tham gia cuộc tập trận không quân “Cờ đỏ” với không quân Mỹ. Cuộc tập trận được tổ chức tại căn cứ không quân Nellis ở bang Nevada của Mỹ và dự kiến kéo dài 2 tuần.

Thông báo của quân đội Israel nêu rõ nội dung tập trận bao gồm nhiều khoa mục huấn luyện như tấn công chiến lược, chiếm ưu thế đường không trong không gian, phòng thủ các khu vực trên bộ, đánh chặn máy bay, tác chiến ở tầm thấp, tại các địa hình lạ được bảo vệ chặt chẽ bằng các hệ thống phòng không.

Cũng theo thông báo trên trong khuôn khổ cuộc tập trận còn có nội dung tiếp dầu trên không, theo đó các máy bay tiếp dầu Israel sẽ bơm nhiên liệu cho chiến đấu của Mỹ; trong khi máy bay KC135 của Mỹ sẽ tiếp nhiên liệu cho máy bay Adir (F-35I) của Israel.

Đây là lần đầu tiên 7 máy bay Adir và 2 máy bay Ram (Boeing 707) tham gia tập trận trên không phận Mỹ.

Israel và Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận chung “Juniper Falcon” hôm 12/2. Trong khi đó, cuộc tập trận chung Juniper Oak diễn ra hồi tháng 1 là cuộc tập trận có quy mô lớn nhất từ trước đến nay giữa hai nước.

QUANG MINH

;
.