ASEAN không ưu tiên thiết lập đồng tiền chung

Thứ Ba, 14/03/2023, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

Tổng thư ký ASEAN Kao Him Hourn cho biết, việc thiết lập liên minh tiền tệ không phải là ưu tiên vào lúc này, trong bối cảnh tổ chức khu vực này đang có nhiều chương trình nghị sự khác muốn thực hiện.

Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn.
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn.

Ngày 14/3, trong bài phát biểu thuyết trình trực tuyến tại một trường đại học ở ngoại ô thủ đô Jakarta của Indonesia, ông Kao cho hay, phục hồi hậu đại dịch COVID-19 hiện là ưu tiên hàng đầu của ASEAN.

Tổng thư ký Kao nói rõ: “Tôi nghĩ ý tưởng về liên minh tiền tệ đã được thảo luận từ 10 năm hoặc thậm chí 20 năm trước. Tuy nhiên, hành trình này vẫn còn rất xa vì chúng ta đang có những ưu tiên khác”.

Ngoài phục hồi hậu đại dịch, ông Kao cũng đề cập đến một số chương trình nghị sự ưu tiên khác như kết nối ASEAN, thúc đẩy nền kinh tế xanh, và tăng cường thương mại giữa các nước ASEAN.

Thay vì liên minh tiền tệ, Indonesia - với tư cách là Chủ tịch luân phiên ASEAN trong năm 2023, đã đề xuất phát triển kết nối thanh toán khu vực nhằm thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới.

Năm ngân hàng trung ương khu vực gồm Ngân hàng Indonesia (BI), Ngân hàng Negara Malaysia (BNM), Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP), Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) và Ngân hàng Thái Lan (BOT), thậm chí đã nhất trí tăng cường hợp tác kết nối thanh toán trong khu vực.

Chương trình hợp tác này sẽ tích hợp cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số của các nước liên quan, bao gồm hệ thống thanh toán bằng mã QR xuyên biên giới và thanh toán nhanh.

HỮU CHIẾN

;
.