Italia ban hành luật mới về "thẻ xanh" với người lao động

Thứ Sáu, 17/09/2021, 22:47 [GMT+7]
In bài này
.

Italia có kế hoạch ban hành luật bắt buộc tất cả người lao động sử dụng “thẻ xanh” nhằm tăng tỷ lệ tiêm vắc xin trước mùa Đông năm nay.

Theo luật mới, dự kiến có hiệu lực kể từ ngày 15/10, người lao động không tiêm vắc xin ngừa COVID-19 hoặc không có kết quả xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 gần đây sẽ bị phạt tiền lên tới 1.000 euro (1.177 USD). Ngoài ra, không loại trừ khả năng các trường hợp này còn có thể bị sa thải.

“Thẻ xanh” là một hình thức chứng nhận một cá nhân đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19, đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong 48 giờ trước đó hoặc đã bình phục sau khi mắc COVID-19 trong thời gian gần đây.

Hiện, Italia yêu cầu xuất trình loại thẻ này đối với giáo viên cũng như tất cả những người đến nhà hàng, rạp chiếu phim, sân vận động, đi tàu hoặc xe buýt liên tỉnh hay bay nội địa.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề khu vực của Italia, bà Mariastella Gelmini nhấn mạnh: “Chính phủ đã sẵn sàng tăng tốc chính sách “thẻ thông hành xanh” không chỉ ở khu vực công, mà cả khu vực tư nhân”. Cũng theo nữ Bộ trưởng, chỉ bằng cách chủng ngừa cho phần lớn dân số, Italia mới có thể kiểm soát dịch.

Hiện có hơn 40 triệu người Italia được tiêm chủng đủ liều vắc xin ngừa COVID-19, chiếm khoảng 75% dân số trên 12 tuổi. Chính phủ nước này hy vọng có thể tăng tỷ lệ chủng ngừa thêm 4 triệu người.

Trong khi đó, các công đoàn kêu gọi chính phủ cấp phép xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho những người lao động chưa được tiêm phòng.

MINH TÂM

;
.