PCCC ở chung cư có nhiều tồn tại

Thứ Tư, 04/10/2023, 18:21 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ ngày 27/9, đoàn liên ngành của tỉnh tiến hành kiểm tra các chung cư về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện còn nhiều tồn tại cần phải khắc phục kịp thời về PCCC tại chung cư.

Đoàn kiểm tra kiểm tra khu vực sạc xe máy, đạp điện tại hầm chung cư PVC-IC Diamond.
Đoàn kiểm tra kiểm tra khu vực sạc xe máy, đạp điện tại hầm chung cư PVC-IC Diamond.

Thiếu sót trong PCCC

Sáng 3/10, đoàn liên ngành tỉnh kiểm tra PCCC tại tòa nhà PVC – IC Diamond (33A, đường 30/4, phường 9, TP. Vũng Tàu). Chung cư này được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2019, với 34 tầng nổi và 2 tầng hầm. Trong đó, từ tầng 1 đến tầng 5 là trung tâm thương mại, dịch vụ và văn phòng, rạp chiếu phim; từ tầng 6 đến tầng 34 là 486 căn hộ dân cư.

Tại thời điểm kiểm tra đoàn ghi nhận, vị trí các kênh, giếng, trục kỹ thuật, mương cáp điện... đi xuyên tường, sàn ngăn cháy được chèn, bịt nhưng không đảm bảo việc chống cháy lan, chống khói.

Đặc biệt, gara của chung cư chưa phân khu vực để xe cụ thể. Tại tầng hầm, lăng, vòi chữa cháy trong các tủ chữa cháy vách tường bị rách, hư hỏng không bảo đảm PCCC theo quy định. Trên lối thoát nạn, một số đèn chiếu sáng sự cố bị hư hỏng và thiếu biển chỉ dẫn thoát nạn trên hành lang…

Trước đó, kiểm tra tại chung cư Viettubes (phường 9, TP.Vũng Tàu), đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện thiếu sót về PCCC ở nơi đây. Chung cư Viettubes do Tổng Công ty CP Xây dựng Dầu khí Việt Nam xây dựng cho cán bộ công nhân viên ngành dầu khí ở. Tuy nhiên, nhiều căn hộ được bán lại cho người dân. Chung cư Viettubes có tổng cộng 10 tầng gồm: tầng 1 được sử dụng làm chỗ để xe; từ tầng 2 đến tầng 9 được bố trí thành 108 căn hộ; tầng 10 bố trí 1 phòng họp.

Tại thời điểm kiểm tra (ngày 28/9), Ban quản lý chung cư chưa xuất trình giấy phép xây dựng. Hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động cứu nạn, cứu hộ của cơ sở được lập nhưng chưa đầy đủ theo Điều 9, Thông tư 08/2018/TT-BCA ngày 5/3/2018, của Bộ Công an. Ngoài ra, Ban quản lý chưa xuất trình giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy và biên bản nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng như chưa xuất trình bản vẽ hoàn công, bản vẽ thẩm duyệt về PCCC.

Bên cạnh đó, trên 2 lối thoát nạn tầng trệt của tòa nhà ngay tại vị trí chân cầu thang bộ thoát nạn ra bên ngoài lại lắp đặt cửa sắt và cửa cuốn gây cản trở lối thoát nạn, không bảo đảm an toàn PCCC. Ở vị trí lan can của những căn hộ đều lắp đặt lồng sắt, khung sắt bao kín khu vực bên ngoài không bảo đảm cho thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Tình trạng thiếu sót trong PCCC cũng diễn ra tại chung cư 22 tầng Thùy Vân (165A, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu). Chung cư hoạt động từ năm 2011, do Công ty CP Bất động sản VRC làm chủ đầu tư. Chung cư có diện tích xây dựng khoảng 1.280m2, tổng diện tích sàn 26.470m2, được xây dựng theo kiến trúc 22 tầng nổi và 1 tầng hầm. Trong đó, tầng hầm là bãi để xe ô tô và xe gắn máy; từ tầng trệt đến tầng 22 bố trí 220 căn hộ dân cư. Hiện tại tầng 2 và tầng 3 chủ đầu tư không sử dụng và được cắt điện hoàn toàn.

Tại thời điểm kiểm tra (ngày 2/10), các hộp gen kỹ thuật, lỗ thông giữa các tầng của tòa nhà được bịt kín theo quy định; Tại khu vực tầng hầm để xe ô tô và xe máy chung cư chưa có bản cấm hút thuốc, cấm lửa…

Kiến nghị xử lý ngay các nguy cơ phát sinh cháy nổ

Theo Đại tá Nguyễn Anh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, qua kiểm tra công tác PCCC ở một số chung cư trên địa bàn TP.Vũng Tàu, lực lượng chức năng nhận thấy, vẫn còn tồn tại, hạn chế như: một số hệ thống PCCC tại chung cư ít được bảo dưỡng nên có hiện tượng hư hỏng; công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân sống tại chung cư về biện pháp PCCC cũng như kỹ năng thoát hiểm chưa được thực hiện thường xuyên. Do vậy, người dân chưa nắm bắt đầy đủ kỹ năng thoát nạn khi xảy ra sự cố. Lực lượng PCCC của cơ sở mặc dù được huấn luyện đào tạo, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu.

Theo kế hoạch, từ cuối tháng 9 đến trước 20/10/2023, Đoàn liên ngành tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện về PCCC tại 37 chung cư, nhà cao tầng, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn toàn tỉnh.
Trong đợt kiểm tra này, đoàn liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về PCCC của ban quản lý, ban quản trị các chung cư; tuyên truyền, hướng dẫn người dân, đặc biệt là các gia đình sống trong chung cư kỹ năng thoát nạn. Qua kiểm tra đánh giá lại toàn diện công tác quản lý Nhà nước với loại hình kinh doanh nhà trọ, chung cư mi ni, chung cư cao tầng trên địa bàn. Từ đó, đề ra giải pháp khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế, thiếu sót, nguy cơ phát sinh cháy nổ, cũng như nâng cao được ý thức của người dân trong PCCC. Đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý Nhà nước của cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác PCCC.

“Ngay sau khi kết thúc đợt kiểm tra, đoàn sẽ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh để có chỉ đạo chung. Riêng những vấn đề phát sinh trong quá trình kiểm tra, nếu có nguy cơ phát sinh cháy nổ, lực lượng Cảnh sát PCCC sẽ kiến nghị xử lý ngay. Đồng thời, khuyến cáo người dân nên quan tâm hơn nữa đến công tác PCCC. Tham gia đầy đủ các buổi tập huấn của lực lượng PCCC để có thêm kỹ năng, kiến thức về thoát nạn. “Ban quản trị chung cư nên thường xuyên tuyên truyền hướng dẫn người dân cách thức, kỹ năng thoát nạn đối với từng đối tượng, từng loại hình. Mỗi căn hộ chung cư ít nhất có 1 người được tập huấn PCCC để bảo đảm yêu cầu thoát nạn, xử lý cháy nổ nhỏ khi mới phát sinh” - Đại tá Nguyễn Anh Hùng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.