Nửa đêm, ném pháo vào nhà người khác để dằn mặt

Thứ Hai, 20/03/2023, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 20/3, TAND tỉnh mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 11 đối tượng liên quan đến hành vi gây rối trật tự công cộng và cố ý làm hư hỏng tài sản.

Các bị cáo phải chịu hình phạt tù cho thói côn đồ của bản thân.
Các bị cáo phải chịu hình phạt tù cho thói côn đồ của bản thân.

Các đối tượng gồm: Lê Thế Quyền, Nguyễn Tấn Phú, Bùi Trọng Đức, Đồng Hải Lâm, Nguyễn Nhật Trường, Hồ Minh Duy, Lý Thế Dân, Trần Văn Sĩ  và Trần An Dương Khang bị xử phạt từ 1 năm 4 ngày đến 2 năm 9 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng. 2 bị cáo Trần Hoàng Long và Nguyễn Thành Duy bị HĐXX tuyên phạt mỗi bị cáo 1 năm tù về tội “cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Mâu thuẫn trong quán karaoke

Theo cáo trạng, đêm 9/12/2021, tại quán karaoke A.T (huyện Châu Đức), Lê Thế Quyền cùng 8 người tổ chức sinh nhật cho Cao Tuấn Đạt. Đến 21 giờ cùng ngày, nhóm Quyền tính tiền để về thì gặp Trần Hoàng Long và Nguyễn Thành Duy. Thấy Quyền không phải người địa phương nên Long khiêu khích và xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau với nhóm Quyền.

Sau đó, nhóm Quyền ra khỏi quán và lên 2 xe ô tô. Lúc này Đạt lấy gậy bóng chày trong ô tô ra định đánh Long và Duy nhưng bị hai thanh niên này nhặt đá chống trả và ném trúng vào xe ô tô của Đạt. Long và Duy lên xe bỏ chạy thì Đạt lái xe đuổi theo, ép xe khiến Long và Duy ngã xuống đường. Long và Duy liền nhặt đá ném vào xe ô tô Đạt gây hư hỏng nhiều bộ phận, thiệt hại của 2 xe gần 27 triệu đồng.

Thấy xe Đạt cũng lái xe bỏ chạy. Lúc này Phan Nguyễn Trung Hậu (SN 2000) và Nguyễn Hoàng Phúc (SN 1997, cùng ngụ xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức) là bạn của Trần Hoàng Long và Thành Duy đã đuổi theo. Do không rành đường, Đạt chạy vào hẻm cụt và bị Long, Thành Duy, Phúc và Hậu đuổi kịp, kéo ra khỏi xe đánh.

Đến ngày 1/1/2022, nhóm Lê Thế Quyền gặp nhóm Trần Hoàng Long để bàn bạc việc bồi thường. Quyền yêu cầu bồi thường chi phí sửa chữa 2 xe ô tô 60 triệu đồng nhưng nhóm Long chỉ chấp nhận trả 40 triệu đồng nên thỏa thuận bất thành.

Rạng sáng hôm sau, nhóm của Quyền tụ tập tại Quảng trường TP.Bà Rịa bàn bạc để cùng đi ném pháo vào nhà nhóm người của Long nhằm đe dọa, buộc trả tiền. Tại đây, Bùi Trọng Đức đưa cho Quyền khoảng 30 quả pháo để phân phát cho những người trong nhóm.

Sau đó cả nhóm lên 3 xe ô tô đến nhà của những người trong nhóm Long và ném pháo vào nhà. Ngoài ra, Phú còn sử dụng súng bắn đạn cao su bắn 4 phát hướng vào sân nhà của Long.

Trả giá cho thói côn đồ

Tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Đồng thời kể lại rành mạch mọi diễn biến của vụ án và hành vi phạm tội. Đồng thời mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo mang tính chất thách thức trả thù. Nhóm của Quyền thực hiện hành vi phạm tội lúc nửa đêm khi mọi người đang ngủ để gây tiếng động lớn làm huyên náo gây mất an ninh trật tự trong khu dân cư. Thể hiện sự coi thường pháp luật, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Riêng hành vi của Trần Hoàng Long và Nguyễn Thành Duy xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác. Nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do lối ứng xử của 2 bị cáo gây nên. Do đó cần áp dụng hình phạt tương xứng với hành vi của các bị cáo để răn đe, giáo dục bị cáo nói riêng và phòng ngừa tội phạm chung.

HĐXX nhận định Lê Thế Quyền là người cầm đầu, lên kế hoạch, phân phát pháo và là người dẫn đường chỉ địa điểm cả nhóm ném pháo vào nhiều nhà dân. Quyền cũng là người xúi giục khiến người khác thực hiện hành vi phạm tội.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.