Phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học

Thứ Sáu, 17/03/2023, 19:14 [GMT+7]
In bài này
.

Để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học, vừa bảo đảm an ninh trật tự môi trường học đường, đây không chỉ là nhiệm vụ của ngành giáo dục mà còn có vai trò quan trọng của lực lượng công an.

Đội CSGT-TT, Công an TX. Phú Mỹ lập chốt trước cổng trường THPT Trần Hưng Đạo kiểm tra việc HS đi xe máy đến trường.
Đội CSGT-TT, Công an TX. Phú Mỹ lập chốt trước cổng trường THPT Trần Hưng Đạo kiểm tra việc HS đi xe máy đến trường.

Vẫn còn tình trạng bạo lực

Khi con đến trường, phụ huynh không những mong muốn con được học tập, mà luôn mong muốn các con có môi trường lành mạnh, an toàn. Bởi thực tế hiện nay tình hình an ninh trật tự trong và ngoài trường học vẫn chưa thật sự bảo đảm. Đó là tình trạng mất ANTT trước cổng trường vào giờ tan học; vấn nạn bạo lực học đường, dù được tuyên truyền thường xuyên nhưng vẫn xảy ra gây bức xúc dư luận.

Do đó nhằm góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường, thời gian qua, Sở GD-ĐT phối hợp với nhiều đơn vị, trong đó có Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến nhiều trường học trên địa bàn tỉnh.

Nói riêng về vấn đề ATGT đối với lứa tuổi HS, theo Phòng CSGT (PC08), Công an tỉnh, hàng năm đơn vị vẫn phối hợp cùng các đội nghiệp vụ từng địa phương, trường học phổ biến Luật Giao thông đường bộ và các quy định pháp luật khác có liên quan. Đồng thời, đưa ra tình huống cụ thể về hành vi vi phạm phổ biến của HS như không đội nón hiểm khi tham gia giao thông, chạy xe trên 50cc đến trường khi chưa đủ tuổi, chạy dàn hàng, phóng nhanh, vượt ẩu gây mất ATGT.

Đơn cử, cuối năm 2022 Báo Bà Rịa-Vũng Tàu có bài viết phản ánh tình trạng HS điều khiển xe máy dung tích trên 50cc không đội nón bảo hiểm, chạy bạt mạng trên tuyến đường Lê Lợi - Quang Trung (Bãi trước, TP.Vũng Tàu). Vấn đề này cũng được lực lượng CSGT chấn chỉnh, xử lý.

Theo PC08, công tác tuyên truyền và xử lý cần được thực hiện song song để vừa phổ biển giáo dục pháp luật cho HS nhưng cũng răn đe. Bên cạnh đó, khi lực lượng CSGT xử phạt và có biên bản về trường, Ban Giám hiệu cần có hình thức xử phạt nghiêm để các em nhớ, tránh tái phạm.

Còn tình trạng bạo lực học đường, những năm gần đây dù đã giảm nhưng vẫn có vụ việc gây bức xúc dư luận. Trong giai đoạn năm 2017 - 2022, toàn tỉnh xảy ra 117 vụ bạo lực học đường (trung bình khoảng 3 vụ/địa phương/năm).

Riêng năm 2022 có 5 vụ gây xôn xao dự luận. Công an huyện Côn Đảo và Công an huyện Xuyên Mộc đã khởi tố 2 vụ việc liên quan đến bạo lực học đường, trong đó 1 vụ bị khởi tố hình sự.

Đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học

Vừa qua Sở GD-ĐT cùng Công an tỉnh tổ chức Chương trình phối hợp số 01/CTrPH-CAT-SGDĐT ngày 12/1/2023 về tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm ANTT, phòng chống tệ nạn xã hội, trật tự ATGT, PCCC và CNCH giai đoạn 2022-2025 trong cơ sở giáo dục.

Theo đó, Công an tỉnh sẽ trao đổi thông tin kịp thời về tình hình ANTT, phòng chống tệ nạn xã hội, ATGT cũng như công tác PCCC cho Sở GD-ĐT. Đồng thời có trách nhiệm công khai số điện thoại đường dây nóng của công an địa phương, Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em (111), thực hiện biện pháp ngăn chặn kịp thời khi phát hiện HS bị bạo lực học đường.

Công tác tuyên truyền, giảng dạy, giáo dục pháp luật, kỹ năng về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, xâm hại tình dục cần được thực hiện bảo đảm 2 buổi/1 cơ sở giáo dục. Qua công tác rà soát, lực lượng công an cũng kiến nghị khắc phục nếu có những bất cập gây mất an toàn.

Đặc biệt, Công an tỉnh cần tiếp tục nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên phạm vi toàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 100% đơn vị địa phương xây dựng mô hình này.

Lãnh đạo Công an tỉnh cho rằng đây là Chương trình phối hợp hết sức cần thiết và được Ban Giám đốc rất quan tâm. Qua Chương trình, 2 đơn vị sẽ tăng cường trao đổi thông tin và phối hợp tuyên truyền, từ đó giúp các em HS nhận thức đầy đủ hơn.

Thời gian tới, Công an tỉnh cũng đề xuất Sở GD-ĐT chung tay phối hợp, tổ chức các chương trình bổ ích như “Một ngày làm chiến sĩ cảnh sát giao thông” để các em HS có cơ hội trải nghiệm.

Năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 496 vụ TNGT đường bộ, làm 251 người chết và 376 người bị thương. Các vụ TNGT này cũng có vài trường hợp liên quan đến HS. Cụ thể như vụ TNGT xảy ra vào sáng 28/11/2022 tại giao lộ đường Bùi Công Minh - đường 16 thuộc KP.Long Bình, TT.Long Điền (huyện Long Điền), hậu quả làm 1 HS tử vong, 1 HS bị thương. Gần nhất, ngày 10/1 vừa qua, 1 HS Trường THPT Phú Mỹ cũng tử vong trên đường đến trường khi bị bánh xe tải văng trúng.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

;
.