.

Bảo đảm an toàn giao thông khi trời mưa

Cập nhật: 16:47, 17/06/2018 (GMT+7)

Hiện nay đang là mùa mưa. Điều khiển phương tiện trong thời tiết mưa gió luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Vì vậy, khi trời mưa, người điều khiển phương tiện cần hết sức cẩn trọng.

Khi trời mưa, đường trơn trượt, nước mưa làm che khuất tầm nhìn, người điều khiển xe máy phải hết sức cẩn thận để tránh xảy ra tai nạn. Ảnh chụp trên đường 30-4 (TP.Vũng Tàu) chiều 14-6.
Khi trời mưa, đường trơn trượt, nước mưa làm che khuất tầm nhìn, người điều khiển xe máy phải hết sức cẩn thận để tránh xảy ra tai nạn. Ảnh chụp trên đường 30-4 (TP.Vũng Tàu) chiều 14-6.

Chiều 14-6, trời bất ngờ đổ mưa, ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu trên các tuyến đường chính của TP.Vũng Tàu, nhiều người điều khiển xe máy vội vàng tìm cách trú mưa. Trong đó, một số người phóng nhanh, vượt ẩu tấp vào nhà dân ven đường để trú; có người còn vượt đèn đỏ, bất chấp nguy hiểm để nhanh chóng về nhà. Trên đường, nhiều người sử dụng áo mưa cánh dơi phủ kín chiếc xe máy nên rất khó khăn khi xử lý tình huống bất ngờ.

Trú mưa dưới mái hiên một nhà dân trên đường 30-4, đoạn thuộc địa bàn phường Rạch Dừa, chị Nguyễn Thị Dung (nhà ở phường 11, TP.Vũng Tàu) chia sẻ: “Đi xe máy trong mưa thật nguy hiểm. Vào buổi chiều cách đây mấy hôm, trời mưa tầm tã, khi đang chạy xe máy trên đường, tôi bị một người điều khiển xe SH đụng từ phía sau. Do đường trơn, chiếc áo mưa rộng thùng thình nên tôi loạng choạng tay lái ngã xuống đường, may mắn chỉ bị xây sát nhẹ. Do vậy, khi trời mưa, tôi tìm chỗ trú, không tiếp tục tham gia giao thông nữa để bảo đảm an toàn”.

Theo ông Nguyễn Thế Khải, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề GT-VT tỉnh, nước mưa sẽ làm cho mặt đường ít ma sát hơn, bánh xe dễ bị trơn trượt và khả năng bám đường kém hơn bình thường. Do đó, người điều khiển phương tiện phải luôn duy trì khoảng cách an toàn với xe trước và sau. Theo thói quen, nhiều người lái xe thường bám sát đuôi xe trước, nên khi xe trước báo rẽ hoặc dừng đột ngột sẽ xử lý không kịp.

Tư thế ngồi cũng rất quan trọng lúc điều khiển xe máy khi gặp trời mưa. Nhiều người thường đưa cả 2 chân lên giá để đồ cho khỏi bị nước dưới đường văng lên làm ướt quần áo, giày dép. Tư thế ngồi này mất an toàn, gặp tình huống bất ngờ sẽ không kịp đưa chân xuống bàn đạp thắng, dễ dẫn đến tai nạn. Bên cạnh đó, người đi xe máy không đi gần sát các xe ô tô, vì có thể bị văng nước đọng trên đường lên người, dẫn tới bị ướt, hạn chế tầm nhìn, lạc tay lái.

Khi lưu thông lúc trời mưa, người điều khiển xe máy phải sử dụng áo mưa. Vì vậy, nên chọn bộ áo mưa mặc vừa người, không quá rộng cũng không quá chật, không quá ngắn cũng không quá dài. Phần trùm đầu của áo mưa không bó sát cổ gây khó chịu và không che tầm mắt quan sát. Quan trọng nữa là sau khi trùm áo mưa thì vẫn đội được nón bảo hiểm. Đường bùn lầy thì giảm tốc độ, đi chậm, hạn chế phanh gấp. Khi gặp tình huống bất ngờ, nên kết hợp cả phanh trước và sau với lực bóp phanh tăng dần, cố gắng giữ tay lái thẳng, đánh lái thì phải nhả phanh.

Đối với ô tô, ngoài việc quan sát thật kỹ khi tránh và vượt xe khác, người điều khiển không nên đánh lái ngoặt hoặc phanh gấp vì dễ bị trượt xe; nên sử dụng số nhỏ, đi tốc độ vừa phải. Trong trường hợp cần thiết thì sử dụng phanh phối hợp bằng cách vừa đạp phanh vừa trả về số nhỏ.

Thiếu tá Nguyễn Duy Bình, Đội trưởng Đội tuyên truyền và Xử lý tai nạn giao thông - Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (PC67) - Công an tỉnh cho biết, tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong mùa mưa phần lớn là do chủ quan của người tham gia giao thông. Tâm lý chung của người lái xe là sợ bị ướt nên thường phóng xe nhanh hơn khi trời có dấu hiệu chuyển mưa. Lúc trời mưa, mặt đường giảm ma sát, tầm nhìn của các lái xe bị hạn chế, rất dễ xảy ra TNGT. “Để phòng tránh TNGT khi trời mưa, người điều khiển phương tiện phải hết sức cẩn thận, giảm tốc độ so với bình thường, chú ý quan sát thì mới có thể xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ có thể xảy ra”, Thiếu tá Nguyễn Duy Bình khuyến cáo.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

 

.
.
.