.

Người dân dũng cảm tham gia vây bắt tội phạm

Cập nhật: 15:06, 13/06/2018 (GMT+7)

Trong những tháng đầu năm 2018, cùng với việc cung cấp cho lực lượng chức năng các nguồn tin có giá trị về an ninh trật tự để kịp thời xử lý, nhiều người dân còn dũng cảm truy đuổi, bắt giữ các đối tượng tội phạm nguy hiểm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa bàn. 

Ông Phạm Hữu Khánh (thứ 2 từ trái qua) kể lại quá trình cùng người dân bắt giữ tên cướp Nguyễn Trường Thọ. 
Ông Phạm Hữu Khánh (thứ 2 từ trái qua) kể lại quá trình cùng người dân bắt giữ tên cướp Nguyễn Trường Thọ. 

Theo Công an TP. Vũng Tàu, trong 6 tháng đầu năm 2018, nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, vận động, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” tiếp tục phát triển sâu rộng. Quần chúng nhân dân không chỉ nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, cung cấp các nguồn tin để lực lượng công an kịp thời xử lý các vụ việc liên quan đến tình hình an ninh trật tự, mà còn dũng cảm tham gia bắt giữ các đối tượng phạm pháp. 

Điển hình như ông Phạm Hữu Khánh (trú tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) đã có thành tích xuất sắc trong việc bắt giữ đối tượng tội phạm nguy hiểm. Rạng sáng ngày 20-5 vừa qua, ông Trần Phước (74 tuổi, trú tại phường 3, TP.Vũng Tàu) điều khiển xe máy lưu thông trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, khi đến trước nhà số 76, ông Phước bị một đối tượng chạy xe máy từ phía sau vượt lên giật sợi dây chuyền ông Phước đang đeo trên cổ. Trong lúc gây án, xe đối tượng đã va vào xe nạn nhân làm cả 2 xe té ngã xuống đường. Khi đối tượng dựng xe lên để bỏ chạy thì bị ông Phạm Hữu Khánh và một số người dân bắt giữ.   

Ông Khánh kể lại, thời điểm trên, ông đang ngồi uống nước ở một quán gần đó, thấy 2 xe máy va chạm rồi ngã xuống đường, ông chạy ra với ý định giúp đỡ những người bị ngã. Vừa rời khỏi quán nước, nghe tiếng người dân hô “cướp, cướp…”, ông Khánh liền lao nhanh tới hiện trường để vây bắt tên cướp. Lúc này, một số người dân đang ở gần đó cũng đến phối hợp với ông Khánh khống chế đối tượng. Bị vây bắt, tên cướp móc túi quần lấy 1 con dao bấm định tấn công lại, nhưng ông Khánh đã kịp thời tước con dao trên tay đối tượng. Sau một hồi giằng co, tên cướp đã bị ông Khánh và người dân khống chế, bắt giữ giao cho cơ quan công an xử lý. 

Tại cơ quan công an, đối tượng này khai tên là Nguyễn Trường Thọ (32 tuổi, trú tại quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh), là đối tượng cướp giật tài sản chuyên nghiệp. Năm 2005, y bị TAND cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh xử phạt 6 năm tù giam về tội cướp giật tài sản. Năm 2014, Thọ tiếp tục bị Công an TP.Vũng Tàu bắt giữ cũng về hành vi cướp giật tài sản và bị TAND TP.Vũng Tàu kết án 5 năm tù giam. Thọ vừa mới ra tù cuối tháng 4-2018, nhưng “ngựa quen đường cũ”, y tiếp tục gây án và bị người dân bắt giữ. 

Tên cướp Nguyễn Trường Thọ tại cơ quan công an.
Tên cướp Nguyễn Trường Thọ tại cơ quan công an.

Không chỉ nam giới, phụ nữ cũng tích cực tham gia vây bắt tội phạm. Điển hình trong số này là bà Lê Thị Kim, thuê phòng trọ trên đường Nguyễn Trường Tộ, phường 3 (TP.Vũng Tàu). Phát hiện 1 người đàn ông lạ mặt đột nhập vào khu nhà trọ có dấu hiệu bất minh, bà Kim đã bí mật theo dõi. Một lúc sau, đối tượng này đột nhập vào 1 phòng trọ lấy trộm chiếc điện thoại và nhanh chân tẩu thoát ra đường Nguyễn Trường Tộ. Bà Kim lập tức đuổi theo và tri hô báo cho mọi người biết có trộm. Nghe tiếng tri hô, ông Phạm Văn Tánh và ông Nguyễn Hoàng Huân (cùng trú tại phường 3, TP.Vũng Tàu) đã kịp thời phối hợp với bà Kim bắt giữ đối tượng. Thủ phạm bị bắt giữ là Đỗ Văn Dũng (46 tuổi, trú tại tỉnh Đồng Nai), từng có 4 tiền án về tội cướp giật và trộm cắp tài sản. 

Thông tin từ Công an TP. Vũng Tàu cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, người dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng hàng trăm nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an làm rõ hơn 100 vụ, bắt 174 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Công an TP.Vũng Tàu đã đề xuất Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu tặng Giấy khen đột xuất cho 11 quần chúng có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn thành phố. 

Bài, ảnh: NGUYỄN NGÂN

.
.
.