.

Những phiên tòa ám ảnh về nạn xâm hại tình dục trẻ em

Cập nhật: 16:13, 13/06/2018 (GMT+7)

Thời gian gần đây, nạn xâm hại tình dục trẻ em tiếp tục là vấn đề nhức nhối. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 7 vụ án xâm hại tình dục trẻ em. Ngành TAND tỉnh cũng đã đưa ra xét xử một số vụ xâm hại tình dục trẻ em, trong đó có vụ án trẻ em bị xâm hại mà nguyên nhân là do sự thiếu quan tâm của cha mẹ, người thân.

NHỮNG VỤ ÁN ĐAU LÒNG

Phiên tòa ngày 31-5-2018 xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Hùng  về tội “Hiếp dâm trẻ em” và “Giao cấu với trẻ em”.
Phiên tòa ngày 31-5-2018 xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Hùng về tội “Hiếp dâm trẻ em” và “Giao cấu với trẻ em”.

“Chị là mẹ nhưng đã vô trách nhiệm, giao phó việc nuôi con riêng của mình cho chồng mới. Thậm chí, sau khi ly hôn, còn đưa con mình cho bị cáo nuôi để đi nơi khác sống, trong khi biết rõ bị cáo có tiền án về tội dâm ô trẻ em…”, đây là lời của vị thẩm phán TAND TP.Vũng Tàu đối với chị N.T.M.D (SN 1982)  - mẹ của bị hại trong phiên tòa ngày 31-5-2018, xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Hùng (SN 1965, ngụ phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) về tội “Hiếp dâm trẻ em” và “Giao cấu với trẻ em”.

Theo cáo trạng, vào năm 2004, Hùng kết hôn với chị N.T.M.D (đã có con riêng là cháu N.T.M.H, SN 2003). Sau khi cưới nhau, cả hai thuê phòng trọ sống tại TP.Vũng Tàu. Vào một buổi chiều tháng 6-2014, Hùng đi nhậu về nhà ngủ, lúc này chị D. đã đi làm. Khi tỉnh dậy, Hùng thấy bé H. đang nằm kế bên (khi đó, H. mới 11 tuổi) nên nảy sinh ý định xấu. Hùng sờ soạng rồi cưỡng ép, thực hiện hành vi giao cấu với con gái riêng của vợ. Khoảng 1 tuần sau, lợi dụng lúc vợ đi làm, Hùng tiếp tục thực hiện hành vi đồi bại với cháu H.

Tiếp đó, khoảng 20 giờ 30 ngày 2-7-2014, Hùng tiếp tục thực hiện hành vi dâm ô với một bé gái khác ngay trong chợ khu Năm Tầng, phường 7, TP.Vũng Tàu (nơi Hùng làm bảo vệ) và bị cha của bé gái này phát hiện, báo công an bắt giữ. Sau đó, Hùng bị TAND TP.Vũng Tàu tuyên phạt 9 tháng tù, đến tháng 12-2015 thì được trả tự do. Sau khi ra tù, Hùng và chị D. ly hôn, chị D. đưa con gái về Tiền Giang ở. Đến giữa tháng 7-2016, chị D. lại đưa con về sống cùng với Hùng ở TP.Vũng Tàu. Khoảng tháng 8, tháng 9-2017, Hùng đã 2 lần quan hệ tình dục với cháu H.

Căn cứ vào bản kết luận giám định pháp y về độ tuổi, khoảng thời gian tháng 6-2014, bé H. chưa đủ 13 tuổi nên hành vi của Hùng đã đủ yếu tố cấu thành tội “Hiếp dâm trẻ em”;  khoảng thời gian tháng 8, tháng 9-2017, H. trên 13 tuổi nhưng chưa đủ 16 tuổi nên hành vi của Hùng đủ yếu tố cấu thành tội “Giao cấu với trẻ em”. Theo đó, HĐXX đã có bản án nghiêm khắc, tuyên phạt Hùng 18 năm tù, trong đó 14 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em” và 4 năm tù về tội “Giao cấu với trẻ em”.

Trong một vụ án xâm hại trẻ em khác, người mẹ còn đáng lên án hơn khi biết rõ người tình nhiều lần dâm ô với con của mình, nhưng không tố giác vụ việc với cơ quan chức năng. Đó là trường hợp Trần Thị H. (SN 1979, quê Nghệ An) đã ly dị chồng, có một người con gái riêng tên Ng.Th.D.Th. (SN 2006) sống cùng với H. (ở đường Bắc Sơn, phường 11, TP.Vũng Tàu). Do H. có quan hệ tình cảm với Nguyễn Văn Đàn (SN 1957, ngụ tại TP.Vũng Tàu), nên Đàn thường xuyên qua nhà H. chơi. Trong khoảng thời gian từ tháng 6-2016 đến tháng 6-2017, Đàn đã nhiều lần có hành vi dâm ô với cháu Th. ngay tại nhà của H. và tại một nhà nghỉ ở phường 10, TP.Vũng Tàu. Mặc dù biết rõ người tình nhiều lần dâm ô với con của mình, nhưng H. không tố giác. Sau nhiều lần bị xâm hại, bé gái này đã báo cho người thân và ngày 26-6-2017, cha của cháu Th. đã đến cơ quan công an trình báo.

Ngày 22-1-2018, TAND TP.Vũng Tàu đã đưa ra xét xử và tuyên phạt Nguyễn Văn Đàn 3 năm tù về tội “Dâm ô với trẻ em”, Trần Thị H. 9 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Không tố giác tội phạm”.

BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA

Theo luật sư Lê Thị Quý, cộng tác viên Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh, qua các vụ án xâm hại tình dục trẻ em cho thấy, do nạn nhân còn nhỏ nên chưa nhận thức được hành vi của người lớn khi tiếp xúc với mình, chỉ nghĩ đó là chuyện quan tâm thương yêu bình thường. Phần lớn các vụ việc do luật sư Quý trợ giúp pháp lý, gia đình nạn nhân đều có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, cha mẹ các cháu còn lo cuộc sống mưu sinh, nên ít quan tâm đến con cái. Trong khi đó, các em không biết cách phòng tránh, không nhận biết được hành vi xâm hại nên không quyết liệt chống trả hoặc báo lại sự việc với người thân.

Xâm hại tình dục trẻ em là một loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm trực tiếp đến sự phát triển bình thường, lành mạnh về thể chất và tinh thần của trẻ. Mặt khác, nó làm băng hoại đạo đức, lối sống, thuần phong mỹ tục của dân tộc, gây ra dư luận bức xúc trong nhân dân, do đó cần phải xử lý nghiêm. Trên thực tế, nhiều vụ án xâm hại nghiêm trọng mà thủ phạm gây ra chính là người thân trong gia đình. “Giải pháp phòng ngừa hiệu quả nhất chính là sự quan tâm chăm sóc, quản lý, giáo dục con cái của cha mẹ, sự quan tâm sâu sát của những người thân khác và nhà trường. Cha mẹ cần dạy trẻ những kỹ năng cơ bản như: Phân biệt vùng nhạy cảm trên cơ thể; Không cho bất cứ ai chạm vào vùng nhạy cảm trên cơ thể; Không bao giờ nhận đồ của người lạ, đặc biệt là khi không có bố mẹ; Không ở nhà một mình với người lạ, nếu rơi vào trường hợp ở một mình với người lạ thì phải chạy đến nơi đông người hoặc la hét để bố mẹ hoặc những người xung quanh nghe thấy…

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

Theo báo cáo của Bộ LĐTBXH, các vụ việc xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực trẻ em có xu hướng ngày càng phức tạp, nghiêm trọng. Thống kê 5 tháng đầu năm 2018, toàn quốc phát hiện 682 vụ xâm hại 735 em, trong đó xâm hại tình dục là 572 vụ, với 562 em bị xâm hại. Đáng chú ý, trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người thân trong gia đình chiếm đến 21,3%; bởi người quen, hàng xóm là 59,9%, người lạ là 12,6%.

 

.
.
.