Dự án cao tốc tỉnh giấc nhờ cơ chế đặc thù - Kỳ 4: Khởi động với guồng quay chưa từng có
NỘI DUNG LIÊN QUAN:
Video clip:
Đánh giá từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cho thấy, dự án thành phần 3 thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đã khởi động với guồng quay “chưa từng có”.
Ngày 13/2/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ thị sát tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và tặng quà cho công nhân tại dự án. Ảnh: TRÀ NGÂN |
Thi công thần tốc
Chỉ sau hơn 1 năm, tính từ ngày khởi công, lũy kế khối lượng hoàn thành dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã đạt hơn 40%.
Để đạt tiến độ dự án nhanh như vậy, dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, tỉnh đã triển khai dự án bằng tinh thần cấp tốc, quyết tâm chính trị cao. Cụ thể, sáng 16/6/2022, khi Quốc hội vừa bấm nút thông qua chủ trương đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bằng nguồn vốn ngân sách thì chiều cùng ngày, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã họp rà soát các điều kiện về tái định cư, vật liệu khi làm cao tốc. Tiếp đó, cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã, các sở, ngành liên quan thành lập ngay các ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng và chuẩn bị vật liệu san lấp, xây dựng.
Đồng tâm hiệp lực làm cao tốc
Cả nước đã và đang triển khai đồng loạt nhiều tuyến đường cao tốc kết nối nội vùng, liên vùng, kết nối thông suốt cả nước với tư duy mới, cách làm mới, bảo đảm cả 3 mục tiêu “chất lượng, tiến độ, hiệu quả”.
Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, cả nước đã hoàn thành khoảng 1.000km đường bộ cao tốc, đi qua 15 tỉnh, thành phố, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc lên gần 2.100km. Để đạt mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về phát triển đường cao tốc, từ nay đến hết năm 2025 hoàn thành 3.000km đường cao tốc, chúng ta phải hoàn thành ít nhất khoảng 1.000km đường cao tốc với thời gian không còn nhiều, chỉ còn khoảng 500 ngày đêm.
Trong mọi trường hợp khó khăn, vướng mắc, lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm hiệp lực “chỉ bàn làm, không bàn lùi,” “không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm”.
(Trích phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Lễ phát động
Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km
đường bộ cao tốc”, diễn ra ngày 18/8/2024 tại tỉnh Đắk Lắk)
|
Cũng chỉ 10 ngày sau khi Quốc hội thông qua, HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ra quyết nghị dành 670 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng dự án cao tốc ngay trong năm 2022. Song song đó, các thủ tục hành chính được triển khai lập tức để chủ trương của Quốc hội sớm thành hiện thực.
Một năm sau, tháng 6/2023, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được bấm nút khởi công. Đến tháng 8/2024, dự án thành phần 3 đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã dần lộ rõ hình hài trên thực địa.
Để đạt được kết quả đó, tỉnh đã thiết lập quỹ đạo làm việc theo tinh thần “cao tốc”, làm cả ngày lẫn đêm, kể cả ngày lễ, tết. Nhờ đó, trước ngày khởi công, mọi khó khăn dần được tháo gỡ, khơi thông, từ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, lựa chọn nhà thầu thi công; chuẩn bị nguồn vật liệu cho dự án đều đảm bảo đúng thời gian, luật định.
ÔNG NGUYỄN CÔNG VINH, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH
Phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025
Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm, giúp hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc Việt Nam về phía Đông, giúp tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng giao thông ở vùng Đông Nam Bộ, vùng đóng góp đến 50% tổng giá trị sản xuất công nghiệp, 45% tổng thu ngân sách, hơn 30% GDP, có thu nhập bình quân đầu người cao gấp 2 lần mức bình quân chung cả nước. Với tầm quan trọng như vậy, tỉnh đã và đang tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị, mọi nguồn lực có thể, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025.
|
Phấn đấu vượt tiến độ 8 tháng
Tại thời điểm này, trên toàn tuyến dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (chiều dài 19,5km, gồm 11 cầu và 1 hầm chui dân sinh), liên danh 3 nhà thầu đang đồng loạt triển khai 15 mũi thi công. Lũy kế giá trị thi công dự án đạt hơn 40%, tiến độ thực hiện dự án vượt 3% so với kế hoạch.
Công nhân với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” làm cao tốc. Ảnh: THANH NGA |
Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư dự án thành phần 3) cho biết, thời gian qua, các nhà thầu cùng lúc triển khai 15 mũi thi công, tổ chức 3 ca, 4 kíp, nhưng vẫn đảm bảo nơi ăn ở, an toàn cho công nhân lao động. Tỉnh cùng với chủ đầu tư và các nhà thầu đã khởi động guồng quay với tốc độ “chưa từng có” tại dự án này. Lãnh đạo tỉnh, chủ đầu tư dự án thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà thầu báo cáo tiến độ hàng tuần, trên tinh thần vướng đâu gỡ đó.
Đầu tư các tuyến đường kết nối cao tốc
Để tạo sự liền mạch giữa cao tốc với hệ thống giao thông hiện hữu, tạo thành tuyến thông suốt từ Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đến TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường kết nối với tổng vốn đầu tư hơn 13.900 tỷ đồng. Tuyến đường kết nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 16,5km, được chia làm 3 dự án.
Cụ thể, đoạn từ nút giao QL56 (TP.Bà Rịa) đến nút giao Vũng Vằn (huyện Long Điền) dài 6,71km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành, vốn đầu tư 6.700 tỷ đồng.
Đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận (ĐT 994), phường 12, TP.Vũng Tàu dài hơn 6,8km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành. Tổng kinh phí được phê duyệt gần 5.200 tỷ đồng.
Đoạn từ nút giao với đường ven biển ĐT994 đến điểm cuối tuyến kết nối vào đường 2/9 (cách vòng xoay Cửa Lấp 570m), TP.Vũng Tàu. Dự án này nằm trong dự án đường trục chính Vũng Tàu. Tổng chiều dài 2,87km, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.
|
Ông Lê Thanh Hướng, Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (đơn vị thi công) cho biết, liên danh các nhà thầu đang đồng loạt đẩy nhanh tiến độ đắp cấp phối đá dăm, đắp đất nền, K95, K98, cống, góp phần nâng khối lượng thực hiện. Dự kiến, trong năm 2024 dự án sẽ hoàn thành 70% giá trị công trình. Tập đoàn Sơn Hải cam kết dự án sẽ thông xe kỹ thuật vào 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch.
NHÓM PHÓNG VIÊN
(Còn nữa)