Mùa hoa Tết kém vui với người bán

Thứ Sáu, 09/02/2024, 11:27 [GMT+7]
In bài này
.

Trưa 30 tháng Chạp (ngày 9/2), tại các điểm kinh doanh hoa Tết trên các tuyến đường, không khí mua hoa không quá nhộn nhịp. So với cùng thời điểm năm trước sức mua năm nay chậm hơn rất nhiều.

Người dân mua hoa Tết tại khu vực chợ Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu.
Người dân mua hoa Tết tại khu vực chợ Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu.

Tại điểm bán mai Tết khu vực chợ Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu trưa 30 tháng Chạp, nhiều người tranh thủ vào xem và mua mai trước khi người kinh doanh hoa trả mặt bằng lúc 12 giờ.

Ông Nguyễn Trung Hiếu (Bến Tre) đã kinh doanh mai tại khu vực này 7-8 năm nay cho biết, so với 2 năm trước, năm nay mai tết bán chậm.

Nguyễn Trung Hiếu cột mai lên xe cho khách.
Ông Nguyễn Trung Hiếu cẩn thận buộc mai lên xe máy cho khách.

Năm nay giá mai giảm từ 20-30% so với năm ngoái. Lúc mở bán, mỗi chậu mai nhỏ giá 200-300 ngàn đồng thì từ chiều 29 giảm còn 100 ngàn đồng. Năm nay nắng nóng nên mai bung nở sớm.

Ông Hiếu có khoảng 2.000 chậu mai, bán từ ngày 23 tháng Chạp. Đến trưa 30, mới bán được 2/3. "Mình bán vậy còn đỡ, nhiều người không bán được, lỗ nặng", ông Hiếu cho biết.

Người dân mua hoa Tết tại khu vực phường 11, TP. Vũng Tàu.
Người dân mua hoa Tết tại khu vực phường 11, TP. Vũng Tàu.

Gia đình bà Lê Thị Tuyết Nhung (Bến Tre) đem khoảng 700 cây quất và 90 cây mai xuống bán trên đường Bùi Thiện Ngộ (gần chợ Rạch Dừa) từ hôm 24 tháng Chạp. Đến trưa 30 tháng Chạp bà mới bán được hơn một nửa số quất mang theo, mai còn 4 gốc.

“Giá mai và quất năm nay rất mềm nhưng sức mua chậm. Nay 30 Tết rồi mà vẫn còn nửa số quất. Tính ra vụ hoa này gia đình tôi lỗ nặng. Từ giờ đến đầu giờ chiều nếu bán không hết, gia đình tôi chỉ đành cắt đọt mang cây về dưỡng cho vụ sau”, bà Nhung chia sẻ.

Người dân mua quất Tết tại khu vực chợ Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu.
Đến trưa 30, quất vẫn còn tồn rất nhiều ở các điểm bán khu vực chợ Rạch Dừa.

Tại khu vực kinh doanh hoa gần phường 11, ông Nguyễn Văn Mạnh (phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa) cho biết, tính đến trưa 30 tháng Chạp, 500 chậu hoa cúc đóa, mào gà, cúc chi, hoa giấy… đã bán gần hết.

"Do giá hoa thấp hơn mọi năm từ 30-40% nên trừ chi phí vẫn lỗ”, ông Mạnh nói.

Ông Nguyễn Văn Mạnh chuyển hoa cho khách.
Ông Nguyễn Văn Mạnh chuyển hoa cho khách.

Ghi nhận tại các địa phương khác, các tiểu thương kinh doanh hoa Tết cũng trong tình trạng hàng bán chậm dù đã hạ giá hoa xuống đến 50% từ chiều 29 Tết.

Người dân mua hoa Tết tại Trung tâm thương mại Bà Rịa.
Người dân mua hoa Tết tại Trung tâm thương mại Bà Rịa.

Ông Lê Bá Phúc (xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) cho biết, tính đến trưa 30 Tết ông vẫn còn khá nhiều mai và hầu như nụ mai đều bung nở. “Sau khi trả mặt bằng, số mai không bán được tôi đành đem về vườn dưỡng cho vụ năm sau”, ông Phúc nói

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 

 
;
.