Các DN bưu chính, vận chuyển căng sức thoát hàng trước Tết

Thứ Năm, 08/02/2024, 10:09 [GMT+7]
In bài này
.

29 Tết, hầu hết các cơ quan, đơn vị, DN đã nghỉ Tết. Nhưng hàng ngàn shipper, nhân viên làm việc tại Bưu điện tỉnh và các đơn vị bưu chính, chuyển phát vẫn đang phải “căng mình”để hàng hoá lưu thoát hết trước Tết.

Bưu điện tất bật

Có mặt tại trung tâm khai thác vận chuyển Bưu điện tỉnh (TP. Vũng Tàu) 29 Tết. 7 giờ sáng, hàng chục shipper đã có mặt tất bật sắp xếp từng gói hàng vào túi, phân chia theo lộ trình để tiết kiệm thời gian phát. Ngày thường, trung bình một bưu tá trên địa bàn giao từ 75 đơn hàng, nhưng từ giữa tháng 1/2024 đến nay, lượng bưu gửi tăng mạnh nên mỗi ngày trung bình 1 bưu tá phát từ 80, thậm chí 100 đơn.

Bưu tá Tô Văn Tuấn chuẩn bị hàng để giao khách ngày 29 Tết
Bưu tá Tô Văn Tuấn chuẩn bị hàng để giao khách ngày 29 Tết.

Anh Võ Phát Chí, bưu tá Bưu điện tỉnh cho biết, những ngày giáp Tết lượng hàng hoá nhiều nên có những ngày anh phải giao cả trăm đơn. “Anh em shipper đi làm từ sáng sớm, 2 giờ chiều mới có thời gian ăn cơm trưa. Dịp Tết nghề shipper cực lắm nhưng phải cố gắng để giao hàng cho khách trước Tết” anh Chí nói.

Theo bà Lương Thị Thanh Huyền, Phó Phòng nghiệp vụ Bưu điện tỉnh (Vietnam Post), khoảng 1 tháng gần đây, sản lượng hàng hóa gửi qua hệ thống Bưu điện tăng cao. Đặc biệt, trong khoảng hơn 1 tuần trước kỳ nghỉ Tết, sản lượng tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường. Do đó, trên toàn mạng lưới, những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024, các dây chuyền chia chọn bưu gửi đều hoạt động hết công suất, đội ngũ nhân viên khai thác chia ca làm việc không kể ngày đêm, các chuyến xe thư được tăng cường mỗi ngày. Theo đó, trung bình mỗi ngày Bưu điện tỉnh có khoảng 12.000-13.000 bưu gửi phải phát đi các huyện, thị, thành phố.

Shipper nhận hàng tại trung tâm khai thác vận chuyển Bưu điện tỉnh
Shipper nhận hàng tại trung tâm khai thác vận chuyển Bưu điện tỉnh.

“Theo kế hoạch, việc phát hàng dự kiến sẽ cơ bản xong trong ngày 8/2 (29 Tết), chậm nhất là trước 12 giờ trưa ngày 9/2 (30 Tết) và các bưu tá cũng sẵn sàng phát cả chiều 30 Tết nếu vẫn còn hàng. Chúng tôi đang dồn lực để lưu thoát hàng hóa, đảm bảo cam kết mọi bưu gửi đều đến tay người nhận an toàn trước Tết. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn buộc phải lưu kho do người nhận đã về quê ăn Tết hoặc không liên lạc được với người nhận” bà Huyền nói.

Cũng theo Bưu điện tỉnh vì hàng hóa cuối năm tăng đột biến nên đơn vị đặc biệt lưu ý khâu kiểm tra tình trạng túi gói khi giao nhận giữa các bộ phận liên quan và đối kiểm bưu gửi đi trong chuyến thư để kịp thời phát hiện sai sót; đồng thời tăng cường kiểm tra kiểm soát chất lượng ở từng khâu khai thác, chia chọn, tránh để xảy ra mất mát, lạc hướng, hư hỏng. Đối với dịch vụ thu hộ, chi hộ, Bưu điện tỉnh cũng ưu tiên khai thác chi trả cho các phiếu chuyển tiền nhanh để bảo đảm chỉ tiêu thời gian toàn trình của dịch vụ trên cơ sở đảm bảo an toàn dịch vụ và mạng lưới. “Trường hợp đặc biệt, nếu có túi công văn “Hỏa tốc” phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, Bưu điện tỉnh sẽ thông báo đến các đơn vị để chủ động bố trí lao động và phương tiện đón nhận và lưu thoát bưu gửi”, bà Huyền cho biết thêm.

Các đơn vị chuyển phát quá tải

Trong bối cảnh thương mại điện tử đang lên ngôi, nhất là trong dịp cuối năm thì vai trò của các hãng vận chuyển hàng hóa, chuyển phát nhanh, các shipper càng quan trọng, tạo cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, mang lại tiện ích cho xã hội. Do đó, ngoài Bưu điện, các đơn vị vận chuyển như Giao hàng tiết kiệm, J&T Express, Giao hàng nhanh, Viettel Post... cũng tất bật sắp xếp, phân loại các kiện hàng để vận chuyển và giao các bưu phẩm đến tay khách hàng trong thời gian sớm nhất. Theo đó, các DN bưu chính dự kiến sẽ cơ bản phát xong bưu gửi, hàng hóa đến người dân trước ngày 30 Tết mặc dù hàng hoá cuối năm đang quá tải.

Một kho hàng của đơn vị vận chuyển khác cũng đang được sắp xếp để giao cho khách
Một kho hàng của đơn vị vận chuyển khác cũng đang được sắp xếp để giao cho khách.

Theo đó, với đơn vị Giao hàng tiết kiệm, trong 2 tuần giáp Tết, sự tăng đột biến của sản lượng hàng thương mại điện tử chuyển của hệ thống của đơn vị đã gây ảnh hưởng đến chất lượng vận hành. Thời điểm cuối tháng 1/2024, đơn vị này đã phải tạm ngừng nhận đơn ở một số khu vực cục bộ để tập trung tổ chức phát hàng hóa bị ùn ứ trong mạng lưới. Đến nay, phần lớn các đơn hàng đã được chuyển, và đơn vị này dự kiến sẽ phát xong hàng đến tay người nhận trước 30 Tết.

Trong khi đó, Viettel Post đã có sự chuẩn bị từ sớm các phương án tổ chức lưu thoát hàng hóa. Tuy nhiên, từ tháng giáp Tết Nguyên đán 2024, sản lượng đơn hàng qua Viettel Post được ghi nhận tăng mạnh tới 80%, có thời điểm chạm mốc gần 2 triệu đơn/ngày cũng khiến DN phải yêu cầu bưu tá, nhân viên tăng cường ca kíp và bố trí thêm phương tiện để vận chuyển, lưu thoát hàng hoá.

Còn với đơn vị Giao hàng nhanh, hoạt động lấy và giao nhận hàng hóa tại các bưu cục vẫn diễn ra bình thường đến 18 giờ ngày 29 Tết. DN này cũng có phương án giao hàng cả ngày 30 Tết nếu ngày 29 chưa phát hết.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 

;
.