.
Giao thông kết nối, mở ra không gian kinh tế mới

Kỳ cuối: Kỳ vọng bứt phá

Cập nhật: 19:00, 14/06/2023 (GMT+7)

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xem video clip:

Trong tương lai, khi cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và cây cầu bắc qua sông Thị Vải hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với các tỉnh, thành trong khu vực. Đồng thời mở ra cơ hội phát triển mới.

Giao thông kết nối, đánh thức tiềm năng phát triển. Trong ảnh: Phối cảnh...
Dự cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đi vào hoạt động sẽ góp phần kết nối vùng, mở ra cơ hội phát triển mới cho Bà Rịa-Vũng Tàu và khu vực Đông Nam Bộ. Trong ảnh: Phối cảnh đường cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu.

Gỡ bỏ từng bước các điểm nghẽn

Nhiều công trình giao thông trọng điểm, huyết mạch ở tỉnh được đầu tư, hoàn thành đưa vào sử dụng những năm qua như: đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, Phước Hòa - Cái Mép, đường 991B nối QL51, Hội Bài - Tóc Tiên,  tạo ra mạng lưới giao thông đồng bộ, phát huy vai trò sức bật cho nền kinh tế của địa phương.

Phối cảnh nút giao nhau giữa cao tốc và đường 992.
Phối cảnh nút giao nhau giữa cao tốc và đường 992.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Trần Ngọc Thọ, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa tỉnh, nhìn tổng thể, hệ thống giao thông của tỉnh vẫn còn nhiều điểm nghẽn gây ách tắc kết nối liên vùng với khu vực miền Đông Nam Bộ, đặc biệt là chưa kết nối mạnh với TP.Hồ Chí Minh. Hiện QL51 - con đường độc đạo kết nối tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với các tỉnh trong khu vực - ngày càng quá tải, khi phải “gánh” lưu lượng phương tiện gấp 3 lần thiết kế.

QL51 ngày càng quá tải, gây khó khăn cho việc lưu thông và cản trở sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
QL51 ngày càng quá tải, gây khó khăn cho việc lưu thông và cản trở sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

“Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và cầu Phước An là hai dự án giao thông trọng điểm mà người dân rất mong chờ. Khi công trình hoàn thành sẽ góp phần rất lớn trong việc giảm tải trên QL51. Phương tiện lưu thông thuận lợi và trao đổi hàng hóa nhanh hơn, hiệu quả hơn”, ông Trần Ngọc Thọ cho biết.

Ở góc độ là DN kinh doanh vận tải, ông Nguyễn Quang Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH vận tải Trung Hiếu cho biết, QL51 thời gian qua thường xuyên xảy ra kẹt xe, TNGT… Điều này ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh vận tải của DN như: hàng hóa đi chậm hơn, thời gian vận chuyển lâu hơn, chi phí vận tải cao hơn, lợi nhuận DN thấp hơn. Do đó, DN kỳ vọng việc mở con đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và đầu tư cầu Phước An sẽ giúp giao thông thông thoáng hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội. “Khi đó, chắc chắn chi phí vận chuyển, giá dịch vụ logistics sẽ giảm xuống. Như vậy, DN tiết kiệm được chi phí, thời gian, hàng hóa thông quan nhiều hơn và nhà nước cũng lợi từ điều này”, ông Trung nói.

Dự án cầu Phước An hoàn thành sẽ góp phần khai thác hiệu quả Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải.
Dự án cầu Phước An hoàn thành sẽ góp phần khai thác hiệu quả Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải.

Ông Trần Văn Tuấn, Bí thư Thành ủy Bà Rịa cho biết, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đưa vào khai thác những năm tới sẽ phá vỡ được thế độc đạo của QL51. Cùng với hoàn thành cầu Phước An, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tạo nên một mạng lưới giao thông liên hoàn, thông suốt, nâng cao khả năng kết nối vùng.

Động lực để bứt phá

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) đánh giá, các dự án giao thông kết nối có ý nghĩa rất quan trọng phát huy tối đa tiềm năng của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải. Đặc biệt là cầu Phước An. Cầu Phước An nối qua đường liên cảng sang bên Nhơn Trạch, nơi đấu nối các tuyến đường quan trọng đó là đường Vành đai 3, nối Bình Dương với khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải qua Đồng Nai; cao tốc Bến Lức - Long Thành giúp cho vận chuyển hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Nai đến các khu vực lân cận, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nhanh chóng hơn. Như vậy, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và cả khu vực miền Tây. “Chúng tôi rất mong chờ các công trình sớm hoàn thành đưa vào sử dụng”, ông Nguyễn Xuân Kỳ cho biết.

Theo ông Phan Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Cảng SSIT, hiện các cảng đều muốn giao nhận hàng trực tiếp tại cảng. Tuy nhiên hiện nay, gần 90% hàng hóa phải trung chuyển về các địa phương lớn như TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương bằng đường thủy. Một trong những nguyên nhân là do thiếu kết nối giao thông với các tỉnh thành khu vực này. Điều này ảnh hưởng lớn đến hiệu quả khai thác ở cảng, do chiếm dụng bến rất nhiều. Ngoài ra, cũng ảnh hưởng đến việc thu ngân sách địa phương vì hàng hóa thông quan rất ít.

Dù giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải thời gian qua đã được đầu tư, xây dựng, đường thông thoáng hơn. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm nhu cầu vận tải tăng cao, vẫn còn xảy ra tình trạng ách tắc cục bộ. “Khi hoàn thành cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và cầu Phước An, vấn đề thông quan hàng hóa, ách tắc giao thông trên sẽ được giải quyết”, ông Vũ nhận định.

Nỗ lực thực hiện các công trình giao thông ngày hôm nay sẽ giúp không gian phát triển được mở rộng, cơ hội đầu tư được tăng lên nhiều lần, đời sống người dân cũng nhờ thế sẽ nâng cao hơn.  Ông Đỗ Văn Bên (ấp 5, xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ) kỳ vọng trong tương lai khi có đường cao tốc đi qua thì giá trị đất đai ở vùng quê sẽ tăng lên, sản xuất, kinh doanh cũng sẽ phát triển, mang lại diện mạo mới cho tỉnh và địa phương, thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG-QUANG VINH- NHẬT LINH-MẠNH THẮNG

Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cầu Phước An, đường ĐT994… sau khi hoàn thành sẽ tạo nên những hành lang kinh tế, khai thác tiềm năng lợi thế của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nhất là khai thác hiệu quả cụm cảng Cái Mép-Thị Vải. Ngoài ra, các vùng đất khi dự án đi qua cũng sẽ có cơ hội phát triển. Hình thành các chuỗi đô thị, dịch vụ công nghiệp dọc cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và đường Vành đai 4. Tác động mạnh tới giao thương, vận tải hàng hoá, phát triển du lịch, thu hút đầu tư, tạo công ăn việc làm cho người dân. Rút ngắn khoảng cách giao thông góp phần làm giảm cước phí vận tải, giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận cho DN, thúc đẩy kinh tế phát triển. Như vậy sẽ có những dư địa mới, “tương lai mới” cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Không chỉ thúc đẩy kinh tế, văn hóa-xã hội phát triển, mà các dự án còn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh.
(Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

 

.
.
.