Nhiều chỉ tiêu kinh tế giảm hoặc tăng trưởng không như kỳ vọng

Thứ Sáu, 07/04/2023, 12:21 [GMT+7]
In bài này
.

Thông tin quan trọng trên được nêu ra tại cuộc họp thường kỳ UBND tỉnh đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh tháng 3 và Quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng tham dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Hoàng Hải; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh; đại diện các Ban của HĐND tỉnh, các Ủy viên UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Đại diện UBND các huyện, thị xã, thành phố tham dự cuộc họp theo hình thức trực tuyến từ các điểm cầu địa phương.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Hoàng Hải và đại diện các Ban của HĐND tỉnh tham dự cuộc họp.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Hoàng Hải và đại diện các Ban của HĐND tỉnh tham dự cuộc họp.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh tham dự cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh tham dự cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Sở KH-ĐT cho biết, trong Quý I, các ngành kinh tế của tỉnh có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại, chỉ có 8 trong 13 chỉ về tiêu kinh tế, tài chính tăng trưởng so với cùng kỳ đồng thời cao hơn mức kế hoạch cả năm theo Nghị quyết của HĐND, gồm: tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ lưu trú, dịch vụ lữ hành, giá trị sản xuất nông nghiệp, giá trị sản xuất lâm nghiệp, giá trị sản xuất ngư nghiệp, tổng chi ngân sách, tổng thu ngân sách trên địa bàn quý I đạt hơn 25% dự toán.

Bà Trần Thụy Cẩm Lệ, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT báo cáo tình hình phát triển kinh tế-xã hội tháng 3 và Quý I năm 2023.
Bà Trần Thụy Cẩm Lệ, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT báo cáo tình hình phát triển kinh tế-xã hội tháng 3 và Quý I năm 2023.

Có 3 trong 13 chỉ tiêu về kinh tế, tài chính tăng trưởng so với cùng kỳ nhưng thấp hơn mức kế hoạch, gồm: giá trị sản xuất công nghiệp trừ dầu khí; doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải. Riêng về chỉ số tổng sản phẩm nội địa GRDP tăng 1,5% nếu trừ dầu thô, khí đốt và giảm 4,5% nếu kể  cả  dầu thô, khí đốt.

Đặc biệt, có 2 chỉ tiêu quan trọng giảm so với cùng kỳ, đó là kim ngạch xuất khẩu trừ dầu khí khoảng 1,201 tỷ USD, giảm 11,2% và tổng thu ngân sách trên địa bàn ước khoảng 22.606 tỷ đồng, giảm 16,93%, trong đó, thu nội địa khoảng 10.079 tỷ đồng giảm 16,59%.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công thương phát biểu tại cuộc họp.
Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công thương lý giải nguyên nhân và nêu giải pháp để ngành công nghiệp, thương mại tăng trưởng và tăng thu ngân sách từ nay đến cuối năm.

Trong quý I năm 2023, tỉnh cũng cấp mới 3 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký 35,38 triệu USD; 1 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký là 1,2 tỷ đồng; có 381 DN đăng ký thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 3.337 tỷ đồng,  tăng 15,11% về số lượng và 33,47% về vốn đăng ký so cùng kỳ. Các chính sách hỗ trợ DN về vốn, khoa học kỹ thuật, xúc tiến thương mại... được triển khai, thực hiện đầy đủ và kịp thời. Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức thành công hội nghị hỗ trợ chuyển đổi số cho DN nhỏ và vừa.

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã báo cáo, thảo luận các giải pháp để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, nâng cao các chỉ tiêu phát triển kinh tế trong Quý II và cuối năm 2023, trong đó, tập trung vào các nội dung liên quan đến nuôi dưỡng nguồn thu, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các dự án trọng điểm...

PHÚ XUÂN-NHẬT LINH

 

;
.