CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA NHIỆM KỲ 2023-2028

Đồng hành, tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp

Thứ Năm, 06/04/2023, 19:49 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là mục tiêu mà Hiệp hội DNNVV tỉnh đề ra xuyên suốt trong quá trình hoạt động nhiệm kỳ tới, nhiệm kỳ 2023-2028.

May hàng xuất khẩu tại Công ty May mặc Thăng Long, TP. Vũng Tàu. Ảnh: VÂN ANH
May hàng xuất khẩu tại Công ty May mặc Thăng Long, TP. Vũng Tàu. Ảnh: VÂN ANH

Kịp thời chuyển tải các vướng mắc, kiến nghị của DN

DNNVV ngày càng đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế, nhất là duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh; giải quyết việc làm, ổn định đời sống nhân dân.

Trong những năm qua, số luợng DN thành lập mới trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng. Thông tin từ Sở KH&ĐT cho biết, toàn tỉnh hiện có  gần 13.000 DN đang hoạt động, trong đó số lượng DNNVV  chiếm tới 98,5%. Hiện nay, Hiệp hội DNNVV tỉnh có hơn 400 hội viên, hoạt động trên các lĩnh vực: thương mại, dịch vụ, công nghiệp…  

Ông Bùi Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội DNNVV cho biết: Trong 5 năm qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của DN gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, do ảnh hưởng của  đại dịch COVID-19, nhiều DN đã phải ngừng hoạt động, hoặc giải thể.  Theo thống kê, đã có 585 DN tạm ngưng hoạt động do kinh doanh không hiệu quả, khó khăn về tín dụng, giấy phép mở rộng đầu tư, thủ tục đầu tư.

Với vai trò là cầu nối giữa chính quyền và DN, Hiệp hội đã phân công thường trực nắm bắt tình hình khó khăn, vướng mắc của DN. Qua đó, Hiệp hội kiến nghị, đề xuất lãnh đạo, chính quyền địa phương, Trung ương có giải pháp hỗ trợ. Trong 5 năm qua, Hiệp hội đã hỗ trợ 15 DN hội viên với 20 văn bản kiến nghị xử lý về tình hình vướng mắc của các DN trong các lĩnh vực đất đai, chính sách thuế...

Qua làm việc với ngành Thuế, đã có 1.609 trường hợp đề nghị gia hạn nộp thuế GTGT theo Nghị định 34/2022 ngày 28/05/2022 với tổng số tiền được gia hạn gần 1.500 tỷ đồng.

Đặc biệt, hoạt động  kết nối với ngành ngân hàng được tổ chức thường xuyên, tập trung giữa Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh với Hiệp hội để thiết lập kênh trao đổi, đối thoại ngân hàng -DN, qua đó đã  cơ cấu nợ lại nợ và hỗ trợ vay vốn để DN đầu tư hoạt động sản xuất- kinh doanh…

Để giúp DN mở rộng thị trường, Hiệp hội đã tổ chức nhiều chương trình liên kết, ký kết với các tổ chức như: Chương trình hợp tác thương mại Siberia – Nga; chương trình giao lưu Hiệp hội doanh nghiệp Đắk Lắk, Bình Thuận, Cần Thơ… ; Kết nối giao thương kinh tế về du lịch, chăm sóc sức khỏe, thị trường Ấn Độ; Gặp gỡ DN xuất khẩu Hàn Quốc…

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đã ký biên bản hợp tác với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển doanh nghiệp tỉnh về việc hợp tác xây dựng, đóng góp các cơ chế, chính sách, quy chế, kế hoạch, định hướng hỗ trợ DNNVV; Hợp tác đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực; trao đổi thông tin cho DN.

Cùng nhau hợp tác phát triển

Với mục tiêu: “Liên kết- Hội nhập- Phát triển”, trong nhiệm kỳ tới, Hiệp hội DNNVV tỉnh đặt mục tiêu thu hút thêm từ 1.000-1.200 DN trong tỉnh tham gia thành viên Hiệp hội. Song song đó, Hiệp hội sẽ phân loại các nhóm ngành nghề để cùng hỗ trợ, sử dụng các sản phẩm- dịch vụ của nhau, cùng nhau hợp tác phát triển.  

Hiệp hội tiếp tục đổi mới phương thức để nâng cao vai trò hoạt động; Nỗ lực hơn nữa vai trò tham mưu và trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến với nhà nước, chính quyền địa phương trong việc thúc đẩy về cải cách thể chế; xây dựng các cơ chế chính sách khả thi, phù hợp với nhu cầu, khả năng của cộng đồng DN; Đẩy mạnh phối hợp với chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, phổ biến và triển khai các nội dung hỗ trợ của Nhà nước theo quy định. Tích cực hỗ trợ tư vấn thông tin về cơ chế chính sách và thông tin hoạt động kinh doanh đến hội viên.

Đặc biệt, Hiệp hội sẽ phát huy tốt vai trò tiên phong trong bảo vệ quyền lợi chính đáng của DN hội viên và đồng hành hỗ trợ tháo gỡ khó khăn kịp thời khi DN yêu cầu kiến nghị đề xuất.

Cần có thêm những hoạt động thiết thực hỗ trợ DN
Trong thời gian qua, dù Hiệp hội DNNVV đã nỗ lực rất lớn để làm cầu nối giữa chính quyền và DN. Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa vai trò của Hiệp hội, đề nghị Hiệp hội Trung ương tiếp tục cải tiến phương thức làm việc và hoạt động, tạo gắn kết sâu rộng với tổ chức Hiệp hội ở các tỉnh, thành, địa phương để có những hoạt động thiết thực hỗ trợ DN.
Về phía địa phương, chúng tôi đề nghị lãnh đạo tỉnh và sở, ngành tăng cường đối thoại với DN khi có vấn đề vướng mắc, có thể duy trì gặp gỡ đối thoại hàng quý, 6 tháng 1 lần để kịp thời xử lý.  
(Ông Lê Văn Kháng, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV tỉnh)

PHAN HÀ

 
;
.