CÔNG ĐOÀN DIC GROUP

Phát triển toàn diện các hoạt động công đoàn

Thứ Năm, 06/04/2023, 19:50 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiệm kỳ 2017-2023, Công đoàn Tổng Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng (DIC Group) đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để phát triển toàn diện các hoạt động công đoàn. Với tinh thần  “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn DIC Group tiếp tục nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người lao động (CBCNV-NLĐ) và tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh.

Ông Nguyễn Thiện Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT DIC Group trao tiền ủng hộ 5 tỷ đồng cho Quỹ vắc xin tỉnh.
Ông Nguyễn Thiện Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT DIC Group trao tiền ủng hộ 5 tỷ đồng cho Quỹ vắc xin tỉnh.

Bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động 

Nhiệm kỳ 2017-2023, ngành xây dựng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch COVID-19, biến động của thị trường bất động sản, vật liệu xây dựng, thị trường vốn... Trước những tác động đó, nhiều dự án phải tạm dừng, giãn tiến độ hoặc cắt giảm. Nhiều công trình đã đưa vào sử dụng nhưng chủ đầu tư chậm thanh quyết toán làm ảnh hưởng đến dòng tiền và hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN. Nhiều DN phải thu hẹp quy mô hoặc dừng hoạt động, cắt giảm lao động…

DIC Group cũng không ngoại lệ khi tình hình trên đã ảnh hưởng lớn đến việc làm, đời sống của đoàn viên, NLĐ và hoạt động công đoàn DIC Group. Bà Nguyễn Thị Kim Nhung, Chủ tịch Công đoàn DIC Group cho biết, tính đến ngày 31/12/2022, số lượng CBCNV-NLĐ DIC Group là 2.070 người, giảm 13% so với đầu nhiệm kỳ.

Trong nhiệm kỳ qua, chương trình “Ngàn quà Tết - Kết yêu thương”  do Công đoàn DIC Group thực hiện đã vận động được hơn 4,8 tỷ đồng.
Trong nhiệm kỳ qua, chương trình “Ngàn quà Tết - Kết yêu thương” do Công đoàn DIC Group thực hiện đã vận động được hơn 4,8 tỷ đồng.

Để duy trì việc làm và thu nhập của NLĐ, lãnh đạo Tổng Công ty và Công đoàn DIC Group đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực. Cụ thể, các đơn vị thuộc DIC Group đã ưu tiên dòng tiền để trả lương cho NLĐ nên dù khó khăn vẫn không có tình trạng nợ lương. Tính đến 31/12/2022, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đạt 92% so với tổng số lao động.

Trong nhiệm kỳ, mặc dù công tác phát triển công đoàn viên gặp rất nhiều khó khăn do lực lượng lao động biến động nhưng các công đoàn cơ sở đã kết nạp được 712 người. Tỷ lệ công đoàn viên trên tổng số lao động đạt 92%. “Tính đến ngày 31/12/2022, Công đoàn DIC Group có 9 công đoàn cơ sở với 1.896 đoàn viên công đoàn. Công tác xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh được các công đoàn cơ sở tích cực triển khai. Kết quả, bình quân hằng năm có 80% công đoàn cơ sở đạt loại tốt, 20% công đoàn cơ sở xếp loại vững mạnh”, bà Nguyễn Thị Kim Nhung cho biết thêm.

Bên cạnh đó, Công đoàn DIC Group cũng chủ động đề xuất, phối hợp với chuyên môn thực hiện nhiều giải pháp phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời tuyên truyền, động viên đoàn viên, NLĐ chia sẻ, đồng hành cùng DN, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, công đoàn cũng tham gia phương án đổi mới DN, sắp xếp lao động và giải quyết lao động dôi dư khi thực hiện tái cấu trúc DN, bảo đảm đúng quy định, công khai, dân chủ, quyền lợi của đoàn viên, NLĐ.

BÀ NGUYỄN THỊ KIM NHUNG, CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN DIC GROUP 
Tập trung thực hiện 9 nhóm giải pháp 
Mục tiêu của DIC Group là trở thành Tập đoàn kinh tế tư nhân lớn mạnh trong lĩnh vực xây dựng với mô hình quản lý và điều hành linh hoạt. Theo đó, phương hướng hoạt động của công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 là tiếp tục thay đổi, thiết thực hơn nữa, phù hợp với quy mô, mô hình tổ chức và hoạt động của DN, bảo đảm hài hòa lợi ích của NLĐ và người sử dụng lao động.
Để đạt được mục tiêu trên, nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn DIC Group sẽ tập trung vào 9 nhóm giải pháp gồm: thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ; chăm lo lợi ích thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên và NLĐ; Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động; nâng cao nhận thức chính trị, ý thức pháp luật, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động và kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và NLĐ; đổi mới phong trào thi đua yêu nước, phát huy vai trò của đoàn viên, NLĐ đoàn kết xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị; nâng cao hiệu quả công tác nữ công; xây dựng nguồn lực tài chính để thực hiện tốt nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của công đoàn; đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, thích ứng với tình hình mới.

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần

Những chính sách chăm lo NLĐ của Công đoàn DIC Group luôn mang dấu ấn riêng và góp phần tạo động lực cho NLĐ gắn bó với công việc. Theo đó, thời gian qua, DIC Group đã thực hiện tốt chương trình “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ”. Đến nay, 100% đơn vị đã tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ bằng nhiều hình thức khác nhau, với mức ăn ca từ 20.000 đồng trở lên. Vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, Công đoàn DIC Group phối hợp các đơn vị chuyên môn vận động Quỹ “Ngàn quà Tết - Kết yêu thương” với số tiền hơn 4,8 tỷ đồng nhằm hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và thăm hỏi người nghèo trên địa bàn tỉnh với gần 10.000 phần quà.

Ngoài ra, trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, Công đoàn DIC Group đã tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch; làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Công đoàn DIC Group đã thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên thực hiện “3 tại chỗ” với số tiền 21 triệu đồng; hỗ trợ đoàn viên là các trường hợp F0, F1, phải cách ly, sống trong khu phong tỏa với số tiền 79 triệu đồng; hỗ trợ quỹ vắc xin phòng COVID-19 của tỉnh 5 tỷ đồng; hỗ trợ gần 10 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch…

Cùng với việc chăm lo lợi ích vật chất, các công đoàn cơ sở DIC Group còn thường xuyên quan tâm đến đời sống tinh thần cho đoàn viên, NLĐ với các hoạt động chính như: tổ chức các chương trình văn nghệ, thể thao; tổ chức cho công đoàn viên, NLĐ đi tham quan, nghỉ mát trong và ngoài nước; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, kỹ năng, nghề nghiệp cho đoàn viên, NLĐ; bồi dưỡng đoàn viên công đoàn ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Ngoài ra, Công đoàn DIC Group còn thường xuyên phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ. Hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, các đơn vị đều trả lương đầy đủ và chi thưởng Tết cho NLĐ, thăm hỏi gia đình NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ tiền tàu xe và tổ chức phương tiện đưa, đón NLĐ từ công trường về quê đón Tết.

Một chương trình mang dấu ấn khác trong chăm lo NLĐ tại DIC Group là Ngày hội văn hóa truyền thống “Gia đình DIC” được tổ chức vào dịp Giáng sinh hằng năm. Đối với NLĐ làm việc tại DIC, Ngày hội “Gia đình DIC” là dịp để trải nghiệm nhiều hoạt động, trò chơi do Công đoàn DIC Group thiết kế…

Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với đoàn viên, NLĐ, Công đoàn DIC Group còn phối hợp Tổng Công ty triển khai các hoạt động xã hội như: Ủng hộ Quỹ khuyến học, Quỹ vì người nghèo; hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm; hỗ trợ HS-SV nghèo vượt khó học giỏi. Trong nhiệm kỳ, Công đoàn DIC Group đã đóng góp 50 tỷ đồng cho các hoạt động ý nghĩa này.

Đoàn viên, NLĐ DIC Group tham quan nghỉ dưỡng tại nước ngoài.
Đoàn viên, NLĐ DIC Group tham quan nghỉ dưỡng tại nước ngoài.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.