GÓP Ý DỰ THẢO LUẬT ĐẤT ĐAI (SỬA ĐỔI)

Doanh nghiệp chờ những quy định mở hơn

Thứ Hai, 13/03/2023, 19:23 [GMT+7]
In bài này
.

Xây dựng bảng giá đất phù hợp với giá thị trường; thỏa thuận bồi thường đất giữa DN và người dân có đất bị thu hồi; thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia; cơ chế giao đất, cho thuê đất… là những nội dung quan trọng được nhiều DN tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Các ý kiến đóng góp cho Luật Đất đai (sửa đổi) của DN rất thiết thực, nhằm mục đích sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai. Trong ảnh: Khách hàng tìm hiểu một dự án nhà ở tại TP.Vũng Tàu.
Các ý kiến đóng góp cho Luật Đất đai (sửa đổi) của DN rất thiết thực, nhằm mục đích sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai. Trong ảnh: Khách hàng tìm hiểu một dự án nhà ở tại TP.Vũng Tàu.

Tạo điều kiện cho DN đầu tư

Hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, doanh nhân Nguyễn Nam Phương, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Lan Anh thấu hiếu những khó khăn, vướng mắc thường gặp trong quá trình thực hiện các dự án nhà ở, khu đô thị.

Bà Nguyễn Nam Phương phân tích, đối với khu vực đô thị và khu vực quy hoạch phát triển đô thị, theo quy định hiện nay, chủ đầu tư không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô khi chưa hoàn thành hạ tầng và có giấy CNQSD đất. Đây là quy định gây nên nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư. 

“Nếu quy định DN đầu tư kinh doanh dự án nhà ở phải đầu tư hoàn thành hạ tầng và có giấy CNQSD đất mới đủ điều kiện chuyển nhượng cho khách hàng thì chắc chắn DN sẽ hạn chế đầu tư”, bà Nguyễn Nam Phương khẳng định. 

Do đó, góp ý cho Điều 29 của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), bà Nguyễn Nam Phương kiến nghị, nên nghiên cứu bổ sung vào luật việc cho phép chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô sau khi đã hoàn thành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và nghĩa vụ tài chính về đất đai để phù hợp, tạo điều kiện để DN dùng nguồn vốn tư nhân đầu tư phát triển.

Ngoài ra, nên quy định theo hướng mở tạo điều kiện cho nhà đầu tư dự án nhà ở khu đô thị được bán nền thương phẩm 50% trên tổng diện tích đất ở của dự án để có nguồn vốn đầu tư công trình xã hội. Tuy nhiên, với điều kiện khi bán chủ đầu tư không được cầm cố tài sản vay vốn ngân hàng diện tích đất đầu tư dự án để tránh tình trạng một dự án vừa thế chấp vừa bán cho dân, giảm rủi ro dân bị mất tiền.

Trong khi đó, Luật sư Bùi Thanh Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Tư vấn DN B.T.Y (TP. Vũng Tàu) bày tỏ trăn trở liên quan đến ràng buộc pháp lý trong giao dịch giữa khách và chủ đầu tư các dự án bất động sản. Bà Yến cho rằng, cần có sự thống nhất giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Luật Đất đai hiện tại quy định đối với các công ty kinh doanh bất động sản khi làm hợp đồng bán- chuyển nhượng cho khách hàng thì không cần chứng thực. Nhưng trên thực tiễn có nhiều hệ lụy xảy ra giữa khách hàng và chủ đầu tư khi bỏ qua thủ tục pháp lý này. 

“Vì vậy, với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này, theo tôi cần đưa quy định phải công chứng chứng thực vào luật đối với hoạt động chuyển nhượng của các công ty kinh doanh bất động sản”, luật sư Bùi Thanh Yến nói.

Sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN-MT nhật xét, Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) lần này nhằm tạo điều kiện thuận lợi để tất cả DN có thể tiếp cận đất đai công bằng, sử dụng, khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai.

Nhiều DN trên địa bàn tỉnh cũng đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến các nội dung trong dự thảo Luật đất đai (sửa đổi): Phương thức đền bù và giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư. Một số ý kiến cho rằng cần có những điều kiện và tiêu chí cụ thể khi thu hồi đất để đảm bảo quyền lợi chính đáng của các bên liên quan; cần phân định rõ việc đền bù đất hoa màu và đền bù đất ở. Ngoài ra, cũng cần phân định rõ dự án nào Nhà nước sẽ thu hồi đất, bởi các dự án đất thương mại, đất đô thị là hoạt động kinh tế đơn thuần do các DN thực hiện. Do đó, nếu Nhà nước thu hồi đất và chuyển giao cho chủ đầu tư thì có thể sẽ phát sinh tranh chấp, khiếu kiện của người sử dụng đất.

Bên cạnh đó, nhiều DN cũng có ý kiến xung quanh quy trình thực hiện, xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; xem xét, bổ sung quy định về trường hợp những dự án lớn người trúng đấu giá có thể kéo dài thời gian hơn 5 năm kể từ ngày giao đất thực địa; quy định về bảng giá đất và xác định giá đất cụ thể cho từng dự án.

Ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng DIC Holding (DIC Cons), Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh chia sẻ: Theo dự thảo, tổ chức kinh tế được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp phải có phương án sử dụng đất nông nghiệp được UBND cấp tỉnh chấp thuận. Quy định này chưa phù hợp do đó cần phải điều chỉnh lại như sau: “Tổ chức kinh tế được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp phù hợp với quy hoạch sử dụng đất khi được UBND cấp tỉnh chấp thuận sau đó lập phương án sử dụng đất để đầu tư phù hợp với quy hoạch sử dụng đất trình UBND cấp tỉnh phê duyệt”. 

Một DN kinh doanh trong lĩnh vực khai thác khoáng sản cho biết, điều 62 Luật Đất đai hiện hành quy định, các trường hợp nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, trong đó có các dự án khai thác khoáng sản được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Đối với các trường hợp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, DN phải thỏa thuận với người dân. Quy định này đang gây vướng cho DN khi đã hoàn thành việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản, nhưng không tiếp cận được mặt bằng của mỏ để thực hiện quyền khai thác. Theo dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), điều 78 quy định, tất cả các dự án khai thác khoáng sản được cơ quan nhà nước cấp phép đều thuộc trường hợp nhà nước đứng ra thu hồi đất trước khi tổ chức đấu giá khai thác khoáng sản. Đây là điểm mới được DN rất quan tâm.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lấy ý kiến DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh và các tổ chức kinh tế khác đối với 8 nội dung trọng tâm gồm: Các trường hợp được Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê và cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm; Quy định về bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất; Các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất; Việc sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thông qua thỏa thuận về quyền sử dụng đất; Việc cho phép chuyển nhượng, thế chấp quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hằng năm; Nguyên tắc xác định giá đất, bảng giá đất, giá đất cụ thể; Các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và chế độ sử dụng đất trong các KCN.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.