Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả

Chủ Nhật, 12/03/2023, 19:20 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2023, đánh dấu nhiệm kỳ hoạt động 5 năm của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tỉnh. Với mục tiêu “Đoàn kết - Hội nhập - Liên kết - Phát triển”, Hiệp hội đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tăng cường liên kết, hợp tác và hỗ trợ DN trong việc phát triển nghề nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên.

Ông Bùi Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DNNVV trao chứng nhận kết nạp hội viên mới.
Ông Bùi Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DNNVV trao chứng nhận kết nạp hội viên mới.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa còn nhiều hạn chế

Thông tin từ Sở KH&ĐT cho biết, toàn tỉnh hiện có 11.894 DN đang hoạt động, trong đó số lượng DNNVV chiếm tới 98,5%... Hiện nay, Hiệp hội DNNVV tỉnh có gần 350 hội viên, hoạt động trên các lĩnh vực: thương mại, dịch vụ, công nghiệp.

Thời gian qua, nhiều DN đã năng động nhạy bén nắm bắt thời cơ nên quy mô sản xuất ngày càng được mở rộng. Tuy nhiên, bên cạnh những DN thành công, cũng không ít DN thất bại, phải ngưng hoạt động, kinh doanh. Nguyên nhân là do phương thức kinh doanh, kinh nghiệm điều hành còn yếu. Cùng với đó là việc nắm bắt thông tin, dự báo thị trường, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, thương hiệu còn hạn chế, khó tiếp cận các nguồn vốn vay… dẫn đến khó thực hiện kế hoạch, chiến lược kinh doanh dài hạn hoặc nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh.

Với những hạn chế trên nên nhiều DN sau khi thành lập được một thời gian đã phải giải thể, ngưng hoạt động. Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2023, dù số DN tạm ngưng hoạt động giảm 78,26% so với cùng kỳ nhưng vẫn có 10 DN phải ngưng hoạt động.

Chia sẻ, tạo chuỗi cung ứng sản xuất

Ông Bùi Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DNNVV cho biết, để tạo điều kiện cho DN phát triển, kịp thời nắm bắt ý kiến phản ánh, đề xuất của DN trong quá trình hoạt động, Thường trực Hiệp hội thường xuyên duy trì các kênh thông tin liên lạc qua email, điện thoại, fax, website của Hiệp hội. Đồng thời, Thường trực Hiệp hội còn xuống thực tế DN hội viên để nắm bắt tình hình.

Với vai trò là cầu nối giữa chính quyền, ban ngành các cấp và DN, Hiệp hội luôn chủ động đồng hành cùng hội viên, hỗ trợ hội viên theo chức năng phạm vi của mình. Đã có nhiều kết nối thành công giữa DN với nhau nhờ vai trò của Hiệp hội. Chẳng hạn, trong lĩnh vực giới thiệu hội viên liên kết với nhau để tiêu thụ, quảng bá sản phẩm, Hiệp hội đã kết nối Công ty TNHH Hiếu Nghĩa tiêu thụ vật liệu xây dựng gạch nung của Công ty Thành Chí.

Hay như trong lĩnh vực tài chính tín dụng, hàng quý, hàng năm Thuờng trực Hiệp hội và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bà Rịa- Vũng Tàu thường xuyên gặp gỡ trao đổi, tổ chức đối thoại để kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho DN về vấn đề giảm lãi vay, điều chỉnh khoanh nợ và thực hiện các chính sách tín dụng đối với các đối tượng được thụ huởng. Hiệp hội đã kết nối với các ngân hàng VietinBank, BIDV, giúp DN tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng. Gần đây nhất, Hiệp hội kết nối với Ngân hàng TMCP Bản Việt, Chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu để Công ty TNHH Nuôi trồng Nấm Hòa Long vay vốn mở rộng sản xuất.

Bà Bùi Thị Thu Hà, Giám đốc VietinBank, Chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, là thành viên Hiệp hội, VietinBank luôn ưu tiên dành nguồn lực để hỗ trợ DNNVV từ việc đơn giản hóa quy trình thủ tục, tạo điều kiện để DN tiếp cận vốn ngân hàng. Đồng thời, đưa ra nhiều gói sản phẩm ưu đãi dành cho các DNNVV. Thời gian qua, VietinBank đã giải ngân vốn vay cho một số DN hoạt động trong lĩnh vực thuỷ sản như: Coimex, Baseafood và một số DN khác như: Công ty TNHH Phương Nam, Công ty bao bì Quang Minh… Qua đó, giúp DN duy trì hoạt động và mở rộng sản xuất-kinh doanh.

Ngoài ra, để hỗ trợ hội viên tiếp cận các chính sách cho người lao động, Thường trực Hiệp hội đã làm việc trao đổi hợp tác với Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐ-TB-XH). Qua đó, hai bên đã ký kết văn bản hợp tác trên cơ sở thống nhất như: hỗ trợ tư vấn các chính sách bảo hiểm thất nghiệp, quy trình, hồ sơ và quyền lợi của người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp; Hỗ trợ giới thiệu và cung ứng lao động theo đơn đặt hàng của DN, tổ chức các phiên giao dịch việc làm miễn phí để kết nối người lao động với DN…

Cuối tuần qua, Ban chấp hành Hiệp hội DNNVV tổ chức phiên họp lần thứ 2 năm 2023. Hội nghị đã thông qua báo cáo tổng kết nhiệm kỳ II (2017-2023), phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 3 (2023-2028); thông qua đề án nhân sự và danh sách đề cử trình Đại hội gồm 21 người là doanh nhân, chủ DN, người đứng đầu các hội viên Hiệp hội.
Theo kế hoạch, Đại hội Hiệp hội DNNVV sẽ tổ chức tại TP.Vũng Tàu ngày 7/4.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.