Hoa đào, mận xuống phố

Thứ Sáu, 06/01/2023, 23:13 [GMT+7]
In bài này
.

Khoảng 2 tuần nữa mới đến Tết nhưng những cành đào, mận, lê rừng đã được bày bán tại các cửa hàng hoa tươi phục vụ người dân chơi Tết sớm.

Khách chọn đào tại shop bán hoa tiệm Nông sản Vũng Tàu (16, đường Kha Vạn Cân).
Khách chọn đào tại shop bán hoa tiệm Nông sản Vũng Tàu (16, đường Kha Vạn Cân).

Thời điểm này, nhiều người chọn mua những cành đào về chưng trong nhà hay tại văn phòng làm việc để cảm nhận không khí mùa Xuân sắp về. Theo các chủ shop, năm nay, thời tiết ấm lạnh đan xen và không kéo dài nên hoa đào Nhật Tân nở sớm. Vì vậy, cách đây chừng một tháng, các nhà vườn đã cắt tỉa những cành bung hoa sớm đem bán.

Ghi nhận từ các cửa hàng hoa cho thấy, trong những loại hoa Tết thì cành đào mini đang là mặt hàng được nhiều người dân đặt mua về chơi Tết sớm. Đặc biệt năm nay, các loại cành đào cỡ nhỏ xuất hiện nhiều ở các trang chợ trêng mạng, mua bán online. Dạo một vòng trên facebook, zalo ở mục bán hoa Tết, bất cứ ai có nhu cầu cũng có thể tìm được chỗ bán đủ loại với giá chỉ từ 80-200 ngàn đồng cho một cành đào mini hoặc bó đào dăm.  

Được biết, các cành đào này hầu hết có nguồn gốc từ vườn đào Nhật Tân, có một số là đào rừng Tây Bắc. Giá của những cành đào này cũng đa dạng, tùy vào chủng lọai và kích thước: Cành đào mini có chiều dài từ 30-40cm bán giá từ 50-70 ngàn đồng/cành; cành dài 70-90cm bán giá từ 120 -200 ngàn đồng/cành. Ngoài ra, những bó đào dăm được bó lại từ nhiều nhánh cũng được bán với mức giá dao động từ 120-150 ngàn đồng/bó, những cành đào phai có mức giá nhỉnh hơn, từ 150- 170 ngàn đồng…

Cầm cành đào cao tầm 1,2m, dáng thẳng ngắm nghía, chị Lê Thị Thảo (đường Lương Văn Nho, phường 9, TP.Vũng Tàu) vui vẻ kể, năm nay đào nhiều, bông tươi sắc và giá cả cũng rẻ hơn những năm trước. Đào đầu mùa nên nhiều người thích mua về trang trí nhà cửa. “Nếu mua ở thời điểm này, sẽ chơi hoa đến ngày cúng Táo Quân. Sau đó, mình sẽ lựa tìm cành đào đẹp hơn, có thế để chơi qua Tết”, chị Thảo chia sẻ.

Chị Bùi Thị Mộng, chủ shop hoa tại số 6B, Lê Ngọc Hân, (TP.Vũng Tàu) cho biết, thời điểm này, đào Nhật Tân đã về với số lượng nhiều phục vụ nhu cầu chơi trước tết của khách. Năm này, những cành đào nghiêng cũng chưa hết độ “hót”, nên tuy giá khá cao, từ 2 triệu đồng/cành nhưng vẫn hút hàng. 

 

Từ những cành củi khô sau 10 ngày cành mận ra hoa rất đẹp.
Từ những cành củi khô sau 10 ngày cành mận ra hoa rất đẹp.

Ngoài đào, nét mới năm nay khách hàng khá thích những mẫu mận trắng Tây Bắc bởi nhìn lạ và có nét đẹp riêng. Chị Nguyễn Thu Hương (đường Hoàng Văn Thụ, TP.Vũng Tàu) cho biết, cách đây một tuần chị mua cành mận to giá 600 ngàn đồng. Lúc mới mua, nhìn cành mận mốc meo, xù xì tưởng chết, nhưng qua thời gian, hoa nở, chồi đâm rất thú vị. “Để hoa ra đều và đẹp, hằng ngày, tôi phải thay nước ấm, phun sương tưới cành, phơi nắng và dưỡng cành bằng vitamin B1. Chỉ 3-4 ngày sau “cành củi khô” thay đổi rất kỳ diệu. Là một người yêu hoa và chơi rất nhiều hoa, quả, cành, riêng cành mận khiến tôi ngỡ ngàng vì sức sống mãnh liệt của nó”, chị Hương phấn khởi cho biết.  

Để bảo đảm cành mận mua về nở đều, hoa nhiều, các chủ shop bật mí người chơi khi mua nên kiểm tra bằng cách bấm nhẹ đầu ngọn, thấy tươi và nhiều nụ nhỏ chi chít thì chọn.  Cùng đó, nếu muốn hoa nở nhanh, bông to, cắm bằng nước ấm tay và nghiền thêm một ít vitamin B1. Nhiều người còn đặt bình hoa cạnh cửa sổ có nắng để nhanh nở hơn.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.