Tiêu chuẩn cơ sở về tiêu chí cảng xanh

Thứ Sáu, 06/01/2023, 19:39 [GMT+7]
In bài này
.

Cục Hàng hải Việt Nam vừa công bố tiêu chuẩn cơ sở về tiêu chí cảng xanh.

Tàu cập cảng TCIT, cảng thứ 2 tại Việt Nam đã đạt giải thưởng Cảng xanh 2020.
Tàu cập cảng TCIT, cảng thứ 2 tại Việt Nam đã đạt giải thưởng Cảng xanh 2020.

Theo đó, để được công nhận là cảng xanh, cảng biển phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí  như sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như: gió, mặt trời hoặc sử dụng nhiên liệu LNG, Hydro, Amoniac... Các cảng cũng có thể sử dụng nguồn điện trên bờ, sử dụng thiết bị, phương tiện trong cảng bằng điện hoặc nhiên liệu sạch không phát thải khí nhà kính...

Các điều kiện khác cần phải đáp ứng như giảm tiêu thụ năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, gia tăng năng lượng tái tạo, cải thiện chất lượng không khí, kiểm soát tiếng ồn, kiểm soát ô nhiễm chất thải (lỏng và rắn), cũng như có các giải pháp giảm nhẹ, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Việc đánh giá và công bố đáp ứng các tiêu chí cảng xanh sẽ được thực hiện 3 năm/lần. Để công bố đáp ứng các tiêu chí cảng xanh, các DN cảng biển phải đánh giá và hoàn thiện theo biểu mẫu đánh giá cảng xanh. Sau khi đánh giá và hoàn thiện theo Biểu mẫu quy định, các DN cảng biển sẽ thực hiện chấm điểm. Nếu đạt số điểm từ 3,5 trở lên theo quy định, các DN cảng biển tiến hành công bố cảng đáp ứng các tiêu chí cảng xanh.

Tin, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.