Sản xuất nông nghiệp phải gắn với bảo vệ môi trường

Thứ Tư, 19/10/2022, 18:10 [GMT+7]
In bài này
.

Dưới sự chung tay của cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân, công tác bảo vệ môi trường ngành nghề nông thôn, hướng tới xây dựng nền nông nghiệp an toàn, bền vững và hiện đại đã được chú trọng.

Hội Nông dân tỉnh bàn giao bể chứa cho Hội Nông dân TX. Phú Mỹ để thực hiện dự án “Hội Nông dân tham gia thu gom vỏ chai, bao bì thuốc BVTV”.
Hội Nông dân tỉnh bàn giao bể chứa cho Hội Nông dân TX. Phú Mỹ để thực hiện dự án “Hội Nông dân tham gia thu gom vỏ chai, bao bì thuốc BVTV”.

Đây là nhận định của Sở NN-PTTN tại hội thảo truyền thông bảo vệ môi trường lĩnh vực ngành nghề nông thôn trên địa bàn tỉnh, diễn ra sáng 19/10.

Chú trọng bảo vệ môi trường

Thông tin tại hội thảo, ông Nguyễn Chí Đức, Chi cục Trưởng Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN-PTNT) cho biết, trong những năm qua, đơn vị đã phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) và công ty CP Tập đoàn Lộc Trời thực hiện chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường”.

Từ năm 2014 đến nay, chương trình đã lắp đặt được 876 bể chứa, thu gom hơn 28,3 tấn bao gói thuốc BVTV đã qua sử dụng. Song song đó, đơn vị cũng tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả; áp dụng biện pháp công nghệ sinh thái như trồng hoa trên bờ ruộng. Chương trình cùng nông dân bảo vệ môi trường giúp nâng cao nhận thức của nông dân trong việc sử dụng đúng quy cách thuốc BVTV, phân bón và góp phần bảo vệ môi trường.

Công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp cũng thu hút sự tham gia tích cực của các hội, đoàn thể. Theo ông Thân Văn Động, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Đức, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên để nông dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như thu gom túi nilon và hỗ trợ hoạt động các mô hình bảo vệ môi trường. Đồng thời, cán bộ hội viên nông dân tham gia trồng và chăm sóc cây xanh, dọn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, thu gom và xử lý rác thải an toàn.

Chia sẻ về kinh nghiệm bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, ông Phạm Trường Giang, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Trang Linh, huyện Xuyên Mộc cho biết, công ty đang nuôi đàn heo khoảng 30.000 con trên diện tích 62ha. Với quy mô sản xuất như vậy, lượng chất thải và nước thải thu gom hàng ngày từ đàn heo là rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ô nhiễm môi trường.

Để giải quyết tình trạng này, công ty đã áp dụng công nghệ được sử dụng trong ngành chăn nuôi như đệm lót sinh học, biogas, trải bạt HDPE chống thấm… Hiệu quả chăn nuôi được cải thiện rõ rệt, đàn heo không bị mắc các bệnh về tiêu chảy, hô hấp, giảm thiểu nhân công, giảm chi phí thuốc men và không phải sử dụng kháng sinh. Mùi hôi được xử lý đạt trên 90%. Nước thải được xử lý và tái sử dụng để tưới cây trồng trong khuôn viên trang trại. Đây là một trong những cách làm vừa đạt hiệu quả trong sản xuất, vừa không ảnh hưởng tới môi trường.

Khuyến khích đầu tư công nghệ hiện đại 

Theo Sở NN-PTNT, trên địa bàn tỉnh gần 3.580 hộ, cơ sở tham gia hoạt động ngành nghề nông thôn, được chia thành các nhóm: chế biến, bảo quản nông thủy sản, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thủy tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, sản xuất muối… Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, tỉnh đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường, nhất là lĩnh vực ngành nghề nông thôn.

Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư tại một số địa phương vẫn còn xảy ra. Trong đó, hoạt động ngành nghề nông thôn cũng đang đối mặt nhiều nguy cơ, thách thức do tình trạng ô nhiễm từ chất thải, nước thải phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân và trở thành vấn đề bức xúc trong cộng đồng. Nguyên nhân là hoạt động ngành nghề nông thôn chủ yếu là truyền thống, nguồn vốn hạn chế và công nghệ lạc hậu…

Ông Hồ Thúc Tiên, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, Sở NN-PTNT sẽ phối hợp cùng các ngành chức năng, địa phương tuyên truyền những kinh nghiệm hay, phương pháp và cách làm sáng tạo của ngành nghề tiêu biểu trong công tác bảo vệ môi trường.

Trong đó, Sở NN-PTNT quán triệt thực hiện nhất quán quan điểm sản xuất, kinh doanh phải gắn với bảo vệ môi trường, tuyệt đối không hy sinh lợi ích môi trường để đạt lợi ích kinh tế trước mắt. Sở cũng sẽ nghiên cứu, ban hành quy định khuyến khích một số ngành nghề phát triển cả về số lượng, quy mô sản xuất nếu bảo đảm các tiêu chí an toàn, thân thiện với môi trường. Đồng thời, xem xét hạn chế hoặc không khuyến khích phát triển một số ngành nghề gây ô nhiễm môi trường.

“Chính sách quan tâm hỗ trợ, khuyến khích các cơ sở sản xuất đầu tư công nghệ tiên tiến, hiện đại để xử lý nước thải, khí thải, chất thải cũng sẽ được tiếp tục triển khai. Ngoài ra, Sở NN-PTNT cũng đẩy nhanh việc đầu tư, xây dựng các công trình xử lý chất thải cho các hoạt động ngành nghề nông thôn, huy động các nguồn lực từ nhân dân, các tổ chức đầu tư xử lý ô nhiễm môi trường”, ông Hồ Thúc Tiên nói.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.