Xử lý nghiêm tàu cá vi phạm, trốn tránh kiểm tra

Chủ Nhật, 18/09/2022, 19:07 [GMT+7]
In bài này
.

Ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân Việt Nam vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài và không để tái diễn ở các năm tiếp theo; loại bỏ khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC. Đó là mục tiêu của Đề án “Phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đến năm 2025” vừa được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký phê duyệt tại Quyết định số 1077/QĐ-TTg ngày 14/9.

Theo đó, 100% tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên, trước khi rời cảng đi khai thác trên biển phải được kiểm tra bảo đảm đầy đủ các giấy tờ và trang thiết bị theo quy định; tàu cá phải được theo dõi, giám sát qua hệ thống giám sát hành trình khi tham gia hoạt động trên biển và được thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tại cảng.

100% sản lượng thủy sản từ khai thác trong nước khi bốc dỡ qua cảng cá được kiểm tra, giám sát theo quy định; 100% sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ khai thác của nước ngoài cập cảng biển Việt Nam được kiểm tra, giám sát theo quy định của Hiệp định về Biện pháp quốc gia có cảng của FAC-2009 (Hiệp định PSMA).

Để hoàn thành mục tiêu, Đề án cũng đưa ra các nhóm giải pháp cụ thể như: tăng cường kiểm tra, kiểm soát điều kiện của toàn bộ tàu cá khi rời cảng, đặc biệt các tàu có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU; kiên quyết ngăn chặn, xử lý tàu cá không đủ điều kiện theo quy định. Đồng thời, từ chối cho cập cảng và xử lý không khai báo trước khi cập cảng, không nộp báo cáo, nhật ký khai thác và kiểm soát toàn bộ sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng cá theo quy định về khai thác IUU.

PHÚC HIẾU

;
.