93.259 hộ dân thoát nghèo nhờ tín dụng chính sách

Thứ Sáu, 30/09/2022, 20:07 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 30/9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và đối tượng chính sách khác.

Các cá nhân, tập thể được nhận khen thưởng tại hội nghị.
Các cá nhân, tập thể được nhận khen thưởng tại hội nghị.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam đến dự.

Tín dụng chính sách đạt được nhiều kết quả quan trọng

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo NHCSXH tỉnh cho biết: Qua 20 năm thực hiện Nghị định 78-2002/NĐ-CP, hoạt động tín dụng cho người nghèo và đối tượng chính sách tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát triển chất lượng và ngày càng ổn định. Vai trò của Chi nhánh NHCSXH tỉnh được khẳng định, trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực để đưa Nghị định 78-2002/NĐ-CP vào cuộc sống.

Với quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời, có hiệu quả của cả hệ thống chính trị và triển khai tích cực của NHCSXH tỉnh, công tác tín dụng chính sách xã hội của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, NHCSXH tỉnh đang thực hiện cho vay 13 chương trình theo chỉ định của Chính phủ và của UBND tỉnh, tăng 10 chương trình so với ngày thành lập. Tổng nguồn vốn huy động đạt 3.659 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu vay vốn của đông đảo người nghèo và các đối tượng chính sách trên toàn tỉnh, giúp 93.259 hộ dân thoát nghèo, hỗ trợ giải quyết việc làm cho 158.687 lượt lao động, trang trải chi phí học tập cho 69.218 học sinh, sinh viên.

Mô hình tổ chức hoạt động và phương thức quản lý vốn tín dụng chính sách xã hội của NHCSXH tỉnh không ngừng được đổi mới và hoàn thiện; với 1.614 Tổ Tiết kiệm và Vay vốn được thành lập tại địa bàn các thôn, ấp, khu phố,  góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ cho người nghèo, các đối tượng chính sách tiếp cận với nguồn vốn tín dụng chính sách.

Đặc biệt, trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Nghị quyết số 126/NQ-CP đã giúp 34 DN, HTX, hộ kinh doanh vay 127 tỷ đồng với lãi suất 0% để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho 11.823 lao động nhằm ổn định sản xuất kinh doanh cho các DN; Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ đã hỗ trợ cho vay 700 em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn mua máy tính, thiết bị đủ điều kiện để học trực tuyến.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả đạt được 20 năm qua của  NHCSXH tỉnh.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả tín dụng chính sách ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị  Ban đại diện HĐQT,  NHCSXH tỉnh tiếp tục bám sát định hướng trong Chiến lược phát triển NHCSXH Việt Nam giai đoạn 2021-2030, các chỉ đạo của Trung ương, của HĐQT NHCSXH Việt Nam, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội tại địa phương.

Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan nắm chắc nhu cầu, kịp thời giải quyết cho các cơ sở sản xuất kinh doanh, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 vay vốn để sớm phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và ổn định thu nhập. Thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các điểm giao dịch tại xã, phường, thị trấn; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng chính sách xã hội, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, đúng đối tượng thụ hưởng, tránh việc trục lợi chính sách, tham nhũng, tiêu cực.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng đề nghị UBMTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với NHCSXH tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện các chủ trương, chính sách về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách khác; tiếp tục thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, gắn với các chương trình, chính sách an sinh xã hội; huy động mọi nguồn lực giúp đỡ người nghèo, các đối tượng chính sách, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân.

Dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 20 tập thể, 40 cá nhân tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.