20 năm đồng hành với người nghèo và đối tượng chính sách

Thứ Năm, 29/09/2022, 20:35 [GMT+7]
In bài này
.

20 năm qua, đã có hàng trăm ngàn lượt hộ nghèo, gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH tỉnh. Hầu hết các hộ đều phát huy nguồn vốn hiệu quả, trả nợ đúng hẹn. Từ đồng vốn vay này đã góp phần thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, giảm tỷ lệ thất nghiệp, tệ nạn và tội phạm trong xã hội.

Nhờ được vay vốn NHCSXH và chăm chỉ lao động, bà Trần Thị Liên (thứ 2, từ phải sang) vươn lên thoát nghèo, có kinh tế ổn định. Trong ảnh: Các thành viên Ban Đại diện HĐQT NHCSXH giám sát hiệu quả sử dụng vốn vay tại hộ gia đình bà Trần Thị Liên.
Nhờ được vay vốn NHCSXH và chăm chỉ lao động, bà Trần Thị Liên (thứ 2, từ phải sang) vươn lên thoát nghèo, có kinh tế ổn định. Trong ảnh: Các thành viên Ban Đại diện HĐQT NHCSXH giám sát hiệu quả sử dụng vốn vay tại hộ gia đình bà Trần Thị Liên.

Đồng vốn phát huy hiệu quả

Những ngày giữa tháng 9 vừa qua,  theo chân Ban đại diện Hội đồng quản trị - Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh, chúng tôi ghé thăm nhà bà Trần Thị Liên (ấp Phú Lộc, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) khi bà đang làm cỏ cho vườn tiêu. Trong khu vườn rộng lớn, những trụ tiêu vươn lên mơn mởn, bà Liên khoe, có được vườn tiêu thế này một phần nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH.

Bà Liên kể, cách đây 16 năm, chồng mất, một mình bà nuôi 3 con ăn học. Cuộc sống vì thế luôn bị thiếu trước hụt sau. Thế rồi thông qua Hội Nông dân, bà được tiếp cận vay vốn giải quyết việc làm từ NHCSXH. Từ số vốn vay ban đầu 5 triệu đồng với vài chục trụ tiêu, nay vườn tiêu của nhà bà đã có 500-600 trụ, số tiền vay được từ nguồn vốn ưu đãi cũng được tăng gấp 10 lần. Hàng tháng bà đều trả lãi và gốc đúng hạn. Từ hộ nghèo, bà Liên vươn lên thoát nghèo, có kinh tế ổn định.

Theo bà Tạ Thị Thanh, Tổ trưởng tổ vay vốn (ấp Phú Lộc, xã Hòa Hiệp), trong ấp có nhiều chị em được vay vốn ưu đãi  để phát triển kinh tế gia đình. Nhà thì trồng tiêu, nhà nuôi dê, nhà nuôi heo rừng… nhưng điều đáng mừng là hầu hết các hộ đều phát huy hiệu quả nguồn vốn. 99% hộ gia đình trả lãi và gốc đúng hạn.

Không riêng gì người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc mà trong 20 năm qua, các chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và đối tượng chính sách được NHCSXH triển khai rộng rãi, phủ sóng đến hết các địa phương trong toàn tỉnh. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn (ở khu dân cư số 3, huyện Côn Đảo) cho biết: Năm 2006 sau khi được bình xét, gia đình ông được vay 7 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay hộ nghèo để đầu tư cải tạo vườn, mua giống, phân bón và các thiết bị phục vụ trồng rau màu. Thời gian cho vay 12 tháng, sau 12 tháng đầu tư xoay vòng liên tục, gia đình ông trả nợ đúng hạn và dôi dư được một khoản kha khá.  Năm 2007 sau khi trả hết nợ, gia đình ông được vay thêm 10 triệu đồng. Với số tiền nay, ông Tuấn thực hiện ước mơ đào ao nuôi cá.  Sau 2 năm chăm sóc vào mô hình vườn ao chuồng, gia đình ông đã hái được quả ngọt, trả hết nợ khi đến hạn và có lãi. Những năm sau đó, gia đình ông tiếp tục được vay vốn để mở rộng vườn rau ao cá. Sau gần 16 năm được NHCSXH hỗ trợ vốn, nhờ phát huy hiệu quả, gia đình ông đã có của ăn của để. Gia đình ông đã lo được cho 2 con ăn học trưởng thành có việc làm ổn định, mua được 800m2 đất nông nghiệp để sản xuất rau màu, củ quả và nuôi cá; cung cấp một lượng thực phẩm sạch cho người dân trên địa bàn huyện cũng như khách du lịch. Hiện nay, riêng việc trồng rau muống, đậu bắp và bầu bí cũng đã giúp gia đình ông để dành được cả chục triệu đồng mỗi tháng.

Bảo đảm nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng

Ông Lê Văn Trương, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Trong 20 năm qua, NHCSXH từ tỉnh đến huyện đã phối hợp cùng với các cấp hội, các Ban chỉ đạo các chương trình giảm nghèo tại địa phương đã giúp cho hơn 223.202 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn; Giúp cho hơn 41.529 lượt hộ gia đình khó khăn vay vốn để trang trải chi phí học tập cho 69.218 học sinh - sinh viên. Chương trình cho vay giải quyết việc làm đã góp phần duy trì, ổn định và mở rộng việc làm cho hơn 158.687 lượt lao động; Giúp cho hơn 81.643 hộ ở nông thôn vay vốn để đầu tư xây dựng hơn 131.100 công trình nước sạch và công trình Bioga, nhà tiêu hợp vệ sinh...

Trong quá trình triển khai cho vay, đơn vị luôn bảo đảm đúng quy trình nghiệp vụ, chuyển tải nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng. Khi bình xét đối tượng cho vay được thực hiện công khai, có sự chứng kiến của trưởng khu phố, thôn và lãnh đạo hội đoàn thể ủy thác. Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp và tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng chính sách theo định kỳ và đột xuất. Qua công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội cho thấy, đồng vốn đã và đang phát huy hiệu lực, hiệu quả.

Đặc biệt, trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Nghị quyết số 126/NQ-CP đã giúp 34 DN, HTX, hộ kinh doanh vay 127 tỷ đồng với lãi suất 0% để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho 11.823 lao động nhằm ổn định sản xuất kinh doanh cho các DN; Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ đã hỗ trợ cho vay 700 em học sinh - sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn mua máy tính, thiết bị đủ điều kiện để học trực tuyến.

Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu được thành lập tại Quyết định số 63/QĐ-HĐQT ngày 14/1/2003 của Chủ tịch Hội đồng quản trị NHCSXH và chính thức đi vào hoạt động ngày 30/10/2003.  Khi mới thành lập và đi vào hoạt động, NHCSXH tỉnh nhận nguồn vốn nhận bàn giao từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NHNN&PTNT) chuyển sang cho vay chương trình hộ nghèo; từ Kho bạc Nhà nước chuyển sang cho vay chương trình giải quyết việc làm; từ Ngân hàng Công thương chuyển sang cho vay chương trình học sinh- sinh viên  tổng cộng là 62 tỷ đồng (trong đó: nguồn vốn trung ương 52 tỷ đồng, nguồn vốn địa phương 10 tỷ đồng).  Qua 20 năm hoạt động, tổng nguồn vốn đạt 3.659 tỷ đồng, tăng 3.597 tỷ đồng. Từ 3 chương trình vay ban đầu, đến nay chi nhánh NHCSXH tỉnh đang thực hiện cho vay 13 chương trình theo chỉ định của Chính phủ và của UBND tỉnh; doanh số cho vay đạt 10.656 tỷ đồng; doanh số thu nợ 7.064 tỷ đồng. NHCSXH đã phối hợp với các Sở, ban ngành, các hội đoàn thể nhận ủy thác và chính quyền địa phương tái đầu tư kịp thời. Đến 31/8/2022, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách tại chi nhánh NHCSXH đạt hơn 3.636 tỷ đồng, với 72.714 hộ dư nợ, tăng 3.584 tỷ đồng so với ngày thành lập.
Đến 31/8/2022, nợ quá hạn và nợ khoanh của hệ thống NHCSXH từ tỉnh đến huyện là 5,7 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 0,16% trên tổng dư nợ, trong đó nợ quá hạn là 1,2 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 0,03%/tổng dư nợ, giảm 24 tỷ đồng (-96%) so với ngày thành lập.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.