Đề xuất chia cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thành 3 dự án nhỏ

Thứ Ba, 22/03/2022, 19:39 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ GT-VT vừa có tờ trình số 2647/TTr-BGTVT gửi Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Tại tờ trình này, Bộ GT-VT kiến nghị Chính phủ chấp thuận nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 53,7km, được xây dựng theo quy mô 4-6 làn xe, điểm đầu giao cắt với QL1 tránh TP. Biên Hòa (Đồng Nai); điểm cuối giao với QL56 thuộc TP. Bà Rịa. Tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn 1 gần 18.000 tỷ đồng (chi phí xây dựng, thiết bị, phí quản lý dự án, tư vấn, giải phóng mặt bằng, tái định cư...).

Do dự án cao tốc này có khoảng 12,7km trùng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông với mức độ ưu tiên cao để hoàn thành đồng bộ cùng Cảng hàng không quốc tế Long Thành nên Bộ GT-VT kiến nghị phân chia thành 3 dự án thành phần.

Cụ thể, dự án thành phần 1 (Km0 - Km16) với chiều dài khoảng 16km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.240 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 (Km16 - Km34+200) dài khoảng 18,2km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.407 tỷ đồng. Dự án thành phần 3 (Km34+200 - Km53+700) với chiều dài khoảng 19,5km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.190 tỷ đồng.

Theo kiến nghị của Bộ GT-VT, sau khi chủ trương đầu tư dự án được Quốc hội thông qua, căn cứ năng lực, kinh nghiệm quản lý của các địa phương và trên cơ sở sử dụng tối đa năng lực của Bộ GT-VT, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định đơn vị chủ quản thực hiện các dự án thành phần theo đề nghị của Bộ KH-ĐT.

Dự án sẽ tiến hành chuẩn bị đầu tư trong năm 2022, giải phóng mặt bằng trong năm 2023, khởi công đầu năm 2023 và dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

TRÚC GIANG

;
.