Siêu thị chung tay kìm giá hàng hóa

Thứ Ba, 22/03/2022, 17:58 [GMT+7]
In bài này
.

Giá xăng dầu tăng thời gian qua gây áp lực lớn lên hoạt động kinh doanh thương mại của các siêu thị, DN phân phối, đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến chi tiêu người tiêu dùng. Nhằm chung tay chia sẻ với người dân, nhiều hệ thống siêu thị, DN phân phối lớn đang đàm phán với nhà cung cấp để giữ  bình ổn giá.

Người dân mua sắm các sản phẩm trong chương trình “Co.op Mart Bà Rịa chia sẻ áp lực chi tiêu  với người tiêu dùng”.
Người dân mua sắm các sản phẩm trong chương trình “Co.op Mart Bà Rịa chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng”.

Kích cầu tiêu dùng

Cuối tuần qua, Co.op Mart Bà Rịa nhộn nhịp hơn mọi ngày. Bởi, qua thông tin từ tổ dân phố và địa phương, người dân biết từ ngày 20/3 đến ngày 5/4 tại đây có chương trình “Co.op Mart Bà Rịa chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng” với hơn 30 sản phẩm thiết yếu giảm giá sâu đến 50%. Theo quan sát của chúng tôi, trong ngày đầu diễn ra chương trình, kệ trưng bày các nhóm hàng giảm giá thu hút đông đảo người dân đến chọn lựa, mua sắm.

Chị Đỗ Thị Tâm (ngụ TP. Bà Rịa) đã chọn mua nhiều sản phẩm, trong đó có những mặt hàng nằm trong chương trình “Co.op Mart Bà Rịa chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng” như: dầu ăn, nước giặt, nước lau sàn, rau củ… với mức giá giảm đến 50%. “Chương trình giảm giá của siêu thị thời điểm này giúp người dân tiết kiệm một khoản chi phí. Chẳng hạn, như những sản phẩm tôi mua trong chương trình đã tiết kiệm được gần một nửa số tiền so với bình thường”, chị Tâm nói.

Còn chị Lê Hải Vân (ngụ TX. Phú Mỹ) cùng chồng cũng đến siêu thị Co.op Mart Bà Rịa và tỏ ra khá bất ngờ vì chương trình khuyến mãi. “Tôi mua được rất nhiều sản phẩm phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày của gia đình với mức giá chỉ bằng 50% so với bình thường, nhất là dầu ăn, giá còn rẻ hơn giá mua ở cửa hàng tạp hóa. Việc các siêu thị giữ giá, khuyến mãi trong thời điểm “bão giá” như hiện nay mang lại rất nhiều lợi ích cho người tiêu dùng”, chị Vân nói.

Theo ông Trần Công Hiếu, Phó Giám đốc Co.op Mart Bà Rịa, việc tăng giá sau các đợt tăng giá xăng dầu từ đầu năm đến nay có biên độ và số lượng mặt hàng buộc phải tăng giá lớn. Trước Tết đến nay, dịch diễn biến phức tạp đã gây khó khăn về vận chuyển, nhân công, nguyên liệu. Đến thời điểm này giá xăng dầu liên tục tăng cao cộng hưởng thêm khiến giá cả hàng hóa cũng tăng mạnh. Trước áp lực này cộng với sức mua hiện nay thấp, Co.op Mart Bà Rịa đã chủ động phối hợp với các nhà cung cấp, nhãn hàng để kìm giá cả, đặc biệt là giá các mặt hàng thiết yếu. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng. Siêu thị cũng kiên quyết nói không với các đề nghị tăng giá bất hợp lý nhằm bảo đảm lợi ích cho người tiêu dùng và thực hiện tốt công tác bình ổn giá cả thị trường.

Người dân mua sắm các sản phẩm trong chương trình “Co.op Mart  Bà Rịa chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng”.
Người dân mua sắm các sản phẩm trong chương trình “Co.op Mart Bà Rịa chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng”.

Nỗ lực bình ổn giá

Trên thực tế, áp lực tăng giá đối với các DN phân phối đã có, bởi một số nhà phân phối đã có đề nghị được tăng giá bán sản phẩm. Theo bà Ngô Minh Tuyến, Giám đốc Lotte Mart Vũng Tàu, siêu thị nhận được một số lời đề nghị tăng giá từ các nhà cung cấp. Tuy nhiên, hầu hết các hợp đồng cung ứng hàng hóa đều được ký trong 1 năm nên việc điều chỉnh giá cần phải có sự đàm phán, thống nhất chứ không thể nói tăng là tăng. DN vẫn đang cố gắng thương lượng kéo dài thời gian áp dụng giá mới và tận dụng nguồn hàng dự trữ để duy trì được mức giá cũ lâu nhất có thể cho người tiêu dùng. Tính đến thời điểm hiện tại, giá cả hàng hóa tại siêu thị vẫn được giữ bình ổn như từ trước tết đến nay, đồng thời siêu thị cũng đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá từ nay đến ngày 29/3 với mức giảm từ 15-50% cho các nhóm hàng hóa.

Trước bối cảnh giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng rất lớn đến chi phí đầu vào và giá thành sản phẩm, Sở Công thương đã vận động các DN trong hệ thống phân phối ký hợp đồng với các nhà cung cấp với thời lượng hợp đồng dài hạn để bình ổn giá thường xuyên. Điều này sẽ giảm tác động của biến động giá xăng dầu, cố gắng giữ được giá thành ổn định nhất và giữ chân được người tiêu dùng đến được với hệ thống phân phối của mình. Hiện các hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ hiện đại, nhà phân phối trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực làm việc đó. Tuy giá xăng dầu tăng cao nhưng các hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại, giá cả các mặt hàng thiết yếu vẫn ổn định để người dân yên tâm mua sắm.

“Năm 2022, dịch COVID-19 vẫn là yếu tố tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như khó khăn trong chi tiêu của người tiêu dùng, Sở Công thương sẽ tiếp tục theo dõi thông tin thị trường và đề nghị các hệ thống phân phối có các chương trình kích cầu, khuyến mại, tri ân để thu hút thêm người tiêu dùng tham gia mua sắm. Đây cũng là một trong những giải pháp kích cầu, tăng mức bán lẻ, doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh”, ông Trương Văn Thôi, Phó Giám đốc Sở Công thương cho hay.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.