Triển khai nhiều phương án bảo vệ rừng

Chủ Nhật, 23/01/2022, 20:52 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), hạn chế tối đa nguy cơ cháy rừng trong thời điểm mùa khô, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, lực lượng kiểm lâm trên địa bàn tỉnh đang đang trung triển khai công tác PCCCR, nhất là những địa bàn trọng điểm, có nguy cơ cao.

Lực lượng thuộc Hạt Kiểm lâm Vũng Tàu - Phú Mỹ tuần tra bảo vệ rừng.
Lực lượng thuộc Hạt Kiểm lâm Vũng Tàu - Phú Mỹ tuần tra bảo vệ rừng.

Bước vào mùa khô, nắng nóng và không khí khô hanh, lá rụng là “chất xúc tác” dễ gây ra cháy rừng. Do đó, lực lượng kiểm lâm trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý bảo vệ rừng, PCCCR.

Ông Huỳnh Hữu Tuấn Anh, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vũng Tàu - Phú Mỹ cho biết, đơn vị đang quản lý khoảng 8.000ha diện tích rừng thuộc địa bàn TP. Vũng Tàu và TX. Phú Mỹ. Với đặc điểm diện tích rừng và đất lâm nghiệp nằm xen với đất nông nghiệp, dân cư sống trong và ven rừng, nghề nghiệp chủ yếu là nghề nông. Ngoài ra, khu vực rừng, đất lâm nghiệp thuộc đơn vị quản lý có nhiều chùa chiền, trong các ngày lễ, Tết khách hành hương đi chùa hoặc đi tham quan du lịch rất đông, làm phát sinh nguy cơ cháy rừng tăng cao.

Do đó, ngay từ đầu mùa khô, đơn vị đã xây dựng phương án PCCCR và triển khai các biện pháp như: làm đường băng cản lửa, kiểm soát chặt chẽ người ra vào rừng. Đồng thời, chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ, 5 sẵn sàng”; phân công lực lượng ứng trực trong thời gian diễn ra nắng nóng khi dự báo cháy rừng cấp IV, V. Trong dịp Tết Nguyên đán, đơn vị vẫn bảo đảm 50% quân số túc trực thường xuyên và 50% luôn sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra. “Phần lớn diện tích địa hình nhiều khe dốc, hệ thống giao thông trong rừng chủ yếu là đường mòn nên rất khó khăn trong việc PCCCR. Diện tích rừng lớn, trong khi lực lượng kiểm lâm khá mỏng, do vậy, đơn vị đã chủ động phối hợp với Ban Quản lý rừng, chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang để sẵn sàng ứng phó khi xảy ra sự cố cháy rừng”, ông Tuấn Anh cho hay.

Theo kế hoạch, đến ngày 25/1, Hạt kiểm lâm Châu Đức - Bà Rịa sẽ hoàn thành 48ha diện tích đường băng cản lửa phục vụ công tác PCCCR mùa khô 2021-2022. Ngoài ra, tại 2 hồ chứa nước phục vụ PCCCR tại địa phận của Hạt cũng đã được bơm nước đầy hồ chứa, sẵn sàng cho công tác PCCCR.

Trong mùa khô 2020-2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ cháy rừng tại lâm phần rừng phòng hộ, giảm 6 vụ so cùng kỳ, diện tích cháy là 3,6ha, không gây thiệt hại về rừng (chủ yếu cháy cỏ khô và lá cây dưới tán rừng).

 

Ông Trần Mạnh Hùng, Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Châu Đức - Bà Rịa cho biết, bằng kinh nghiệm thực tế, năm nay Hạt Kiểm lâm Châu Đức - Bà Rịa đã xác định rõ những vùng trọng điểm thường xảy ra cháy rừng, đồng thời xây dựng các kịch bản, tình huống và các phương án PCCCR. Từ đó, chỉ đạo các đơn vị xây dựng phương án PCCCR cụ thể và tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống hiệu quả. Trong đó, việc xẻ đường băng cản lửa, thu gom và xử lý thực bì trước mùa khô nắng nóng được coi là giải pháp quan trọng nhất. Đội ngũ kiểm lâm, bảo vệ rừng trên địa bàn với nhiệm vụ bám rừng, bám dân và bám chính quyền cơ sở đã thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng của các địa phương, đơn vị tổ chức tuyên truyền, tuần tra phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ông Trần Giang Nam, Trưởng Phòng Quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm (Sở NN-PTNT) cho biết, ngay từ đầu năm, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, chủ rừng xây dựng phương án PCCCR mùa khô 2021-2022. Cùng với việc triển khai các phương án phòng chống cháy rừng, ngành kiểm lâm cũng đã thực hiện tốt công tác dự báo và cảnh báo nguy cơ cháy rừng, phối hợp với các cơ quan truyền thông đưa tin kịp thời về cấp dự báo cháy rừng…

Đơn vị cũng đã tham mưu, kiện toàn 1 Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, 8 Ban Chỉ đạo cấp huyện và 33 Ban Chỉ đạo cấp xã. Đồng thời củng cố các Tổ Kiểm lâm Cơ động PCCCR với số lượng từ 4-8 người để túc trực và xử lý các điểm xung yếu. “Mặc dù đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ phương án, lực lượng, trang thiết bị cho PCCR, song tình hình thời tiết diễn biến phức tạp nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Do vậy, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, cảnh giác đối với việc đốt lá, nướng rẫy hay đốt nhang tại các khu vực chùa nằm trong rừng hoặc đất lâm nghiệp để không xảy ra sự cố cháy rừng”, ông Trần Giang Nam cho hay.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.