Thị trường ô tô sôi động trở lại

Chủ Nhật, 23/01/2022, 20:50 [GMT+7]
In bài này
.

Thị trường ô tô dịp cận Tết nhộn nhịp hơn nhờ dịch bệnh COVID-19 dần được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh dần phục hồi. Đặc biệt, với Nghị định 103 của Chính phủ ban hành, quy định từ ngày 1/12/2021 đến hết 31/5/2022, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô giảm 50% so với hiện hành đã tác động tích cực đến thị trường.

Khách hàng xem xe ô tô tại đại lý ô tô KIA Morning.
Khách hàng xem xe ô tô tại đại lý ô tô KIA Morning.

Theo các DN kinh doanh ô tô, sức mua ô tô của người dân thời điểm này tăng nhờ các chương trình khuyến mãi được duy trì, cùng với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước của Chính phủ. Đây là lần thứ 2 trong vòng 2 năm trở lại đây, Chính phủ ban hành chính sách giảm giá 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước. Thông tin này gần như ngay lập tức tác động đến sức mua ô tô trên thị trường.

Sau một thời gian dài yên ắng, thị trường ô tô trên địa bàn tỉnh từ giữa tháng 11/2021 đến nay sôi động trở lại. Theo thống kê của các đại lý phân phối ô tô trên địa bàn tỉnh, nhiều mẫu xe lắp ráp vốn hút khách rơi vào cảnh khan hàng. Số lượng khách hàng đến xem nhiều gấp 2-3 lần so với thông thường.

Ghi nhận tại các đại lý phân phối ô tô của Thaco cho thấy, ngay khi Chính phủ ban hành quy định về giảm lệ phí trước bạ, khách hàng tìm đến đại lý tăng gấp đôi so với trước, doanh thu bán hàng của các đại lý vượt chỉ tiêu đặt ra. Theo đại diện các đại lý, khách hàng ưu tiên lựa chọn dòng xe có phân khúc từ 600 triệu đồng đến 1 tỷ đồng dành cho gia đình.

Ông Nguyễn Quốc Nam (phường 4, TP. Vũng Tàu) cho biết, biết thông tin Chính phủ giảm 50% thuế trước bạ và thêm thuế VAT hiện chỉ 8% thay vì 10% như trước đây nên ông quyết định mua xe ngay. “Mua xe dịp này được lợi hai ba đường. Đó là được hưởng chính sách giảm phí trước bạ, phí VAT và các chương trình khuyến mãi của hãng xe, vì vậy cũng giảm được một phần chi phí so với mua ở thời điểm khác trong năm”, ông Nam nói.

Tại đại lý ô tô Vinfast, số lượng khách hàng tìm đến tham khảo và đặt hàng cũng tăng hơn rất nhiều so với trước. Đặc biệt, trong tháng 12/2021 vừa qua, Vinfast áp dụng chính sách hỗ trợ khách hàng trên dưới 100 triệu đồng đã góp phần kích cầu tiêu dùng.

Ông Lý Quế Quang, Giám đốc Kinh doanh đại lý ô tô Vinfast cho biết, tại BR-VT, 3 phân khúc xe của dòng xe hạng A, Vinfast Fadil được các khách hàng ưu tiên lựa chọn. Vì vậy, dòng xe này hiện đang cháy hàng. Khách hàng có nhu cầu mua thường đặt lịch hẹn để được nhận xe. “Hiện Vinfast tại BR-VT đã tăng trưởng 5,8% trong thị phần chung của các hãng xe. Ngoài xe chạy xăng, hiện dòng xe điện của Vinfast cũng khá thu hút khách hàng. Tính đến nay, lượng khách tại BR-VT đăng ký rất nhiều trên online, ước hơn 120 xe”, ông Quang nói.

Theo đại diện của Honda ô tô BR-VT - Bà Rịa, nhu cầu mua xe của người dân đã tăng 1,5 lần từ giữa tháng 11/2021, nhất là từ khi Chính phủ có chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các dòng xe lắp ráp trong nước. Bên cạnh đó, hãng cũng có chính sách hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe Honda HR-V và Honda Civic nên 2 dòng xe này và một số dòng như City, CR-V bán rất chạy.

Dịp này, cửa hàng cũng có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá như: giảm từ 15-30% bằng tiền, tùy theo dòng xe, tặng phụ kiện đi kèm; từ nay đến hết ngày 31/3/2022, Công ty Honda Việt Nam và VietinBank, nhà phân phối ô tô Honda trên toàn quốc hợp tác thực hiện chương trình ưu đãi cho khách hàng khi vay mua xe ô tô Honda qua VietinBank như lãi suất cho vay chỉ từ 6,8% trong 12 tháng đầu, giảm đến 1% lãi suất trong suốt thời gian vay còn lại, tặng voucher dịch vụ trị giá 10 triệu đồng/xe…

Trong điều kiện tình hình kinh tế tiếp tục được cải thiện, với sự hỗ trợ của Chính phủ cộng với nỗ lực của DN trong điều kiện “bình thường mới”, thị trường ô tô tiếp tục sôi động và tăng trưởng trong những tháng đầu năm 2022. Với tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, DN tin tưởng và trông chờ vào một năm tươi sáng hơn.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.