.

Số hóa để phục vụ bạn đọc tốt nhất

Cập nhật: 20:17, 17/12/2021 (GMT+7)

Nhằm phục vụ nhu cầu bạn đọc khai thác thông tin mọi lúc, mọi nơi, nhanh chóng và thuận lợi nhất, Thư viện tỉnh xác định Thư viện điện tử là mũi nhọn đột phá trong hoạt động thư viện.

Nhân viên bộ phận Số hóa tài liệu - Phòng Thông tin, Thư viện tỉnh thực hiện số hóa tài liệu.
Nhân viên bộ phận Số hóa tài liệu - Phòng Thông tin, Thư viện tỉnh thực hiện số hóa tài liệu.

Số hoá hoạt động thư viện

Ngày 4/6/2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1448 phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng hệ thống thư viện điện tử tỉnh, bao gồm nâng cấp phần mềm và trang thiết bị số hóa cơ sở dữ liệu thư viện điện tử. Thư viện điện tử bắt đầu vận hành từ tháng 10/2019 và đã thu được nhiều kết quả khả quan. Hiện nay, Thư viện tỉnh có hơn 1,5 triệu đơn vị tài liệu điện tử đa dạng về nội dung, thể loại. Việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Thư viện điện tử là bước đi phù hợp với xu thế chung của hoạt động thư viện thế giới, phù hợp với kế hoạch triển khai “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Bộ VH-TT-DL”.

Ông Huỳnh Tới, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết, Thư viện điện của Thư viện tỉnh có địa chỉ http://thuvienbrvt.vn và http://thuvienbrvt.com.vn. Hiện nay tỉ lệ số hóa của Thư viện tỉnh đạt 50-70%. Theo đó, Thư viện tỉnh đã nâng cấp hệ thống máy chủ (4 máy); nâng cấp phần mềm quản lý thư viện từ phiên bản ilib 4.0 lên phần mềm thư viện điện tử phiên bản ilib 7.5 có tính năng liên thông, liên kết và tích hợp với hệ thống thư viện tỉnh, thành trong toàn quốc và nâng cấp đường truyền băng thông từ 15Mb lên 80Mb, để bạn đọc có thể truy cập một lúc lên đến 200 người.

Hệ thống trang thiết bị số hóa được bổ sung thêm 5 máy scan chuyên dụng, 10 bộ máy tính có cấu hình cao phục vụ xử lý tài liệu… bảo đảm hỗ trợ tốt cho công việc số hóa và xử lý sau số hóa tài liệu. Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, hệ thống thư viện điện tử đã phát huy hiệu quả rất tốt, các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực thư viện đều được thực hiện trực tiếp trên nền tảng web thông qua phần mềm quản lý thư viện điện tử Vebrary 5.0; hoạt động mượn - trả tài liệu của bạn đọc trong và ngoài thư viện được tự động hóa, bạn đọc ở bất kỳ đâu, chỉ cần có một thiết bị kết nối mạng là có thể lên website của Thư viện tỉnh để mượn - trả tài liệu một cách dễ dàng mà không cần phải đến thư viện làm các thủ tục như trước đây. Các hoạt động này đều được bạn đọc tương tác trực tiếp thông qua phần mềm Thư viện điện tử của Thư viện tỉnh với những thao tác đơn giản.

Đáp ứng nhu cầu bạn đọc

Với những kết quả trong công tác số hóa và phục vụ tài liệu số, Thư viện tỉnh đang đẩy nhanh quá trình thực hiện những nội dung phát triển thư viện điện tử để đáp ứng nhu cầu đọc và xây dựng văn hóa đọc trên địa bàn. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Thư viện điện tử là giải pháp tối ưu đáp ứng được việc đọc sách, tra cứu tài liệu qua mạng. Cụ thể, năm 2021, tài liệu điện tử phục vụ bạn đọc là 447.922 lượt bạn đọc/2.239.610 lượt tài liệu; lượt bạn đọc truy cập không ngừng tăng lên, đến nay đã lên hơn 65.450 lượt bạn đọc/ 618.559 lượt tài liệu; 278.609 lượt bạn đọc sách điện tử và cấp 4.629 thẻ thư viện điện tử.

Theo Giám đốc Thư viện tỉnh Trần Minh Thế, việc xây dựng hệ thống thư viện điện tử tại Thư viện tỉnh nhằm bảo đảm tính tiên tiến hiện đại, quản lý tốt nguồn tài liệu điện tử; đồng thời phát huy hiệu quả việc khai thác, quản lý tài liệu dạng giấy truyền thống hiện có tại thư viện; từng bước nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin, tư liệu phục vụ bạn đọc.

Trước yêu cầu ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, bắt kịp với thời đại công nghệ 4.0, phần mềm Thư viện điện tử sẽ tiếp tục được nâng cấp từ phiên bản Vebrary 5.0 lên Vebrary 6.0; từ dung lượng lưu trữ 5TB lên 17TB để mở rộng khả năng cung cấp thông tin cho bạn đọc trong thời đại số.

“Với những kết quả và lộ trình hiện đại hóa hoạt động thư viện đã được Thư viện tỉnh vạch ra và thực hiện từ nhiều năm qua, cùng với sự chủ động, linh hoạt và nhạy bén trong công tác tạo lập nguồn cở sở dữ liệu số cùng với nền tảng cơ sở hạ tầng CNTT đầy đủ, Thư viện tỉnh sẽ hoàn thành sớm hơn các mục tiêu chuyển đổi số của ngành thư viện theo lộ trình mà Chính phủ đã đề ra theo quyết định số 206/QĐ-TTg”, ông Trần Minh Thế nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.