.

Nhà hàng, dịch vụ tiệc cưới vừa mở cửa, vừa lo

Cập nhật: 22:24, 22/12/2021 (GMT+7)

Từ ngày 10/12 các nhà hàng tiệc cưới, quán ăn đã mở cửa đón khách và phục vụ ăn uống tại chỗ. Tuy nhiên, hoạt động trở lại sau thời gian dài đóng cửa các DN gặp không ít khó khăn.

Nhân viên Nhà hàng Gành Hào dọn dẹp sẵn sàng đón khách.
Nhân viên Nhà hàng Gành Hào dọn dẹp sẵn sàng đón khách.

Thận trọng, dè dặt mở cửa

Những tháng cuối năm vốn được coi là vào giai đoạn cao điểm của mùa cưới nhưng khác với không khí trước đây năm nay, hầu hết các nhà hàng, khách sạn kinh doanh tiệc cưới đều rơi vào cảnh đìu hiu, vắng vẻ. Theo đại diện các nhà hàng tiệc cưới  khác với những lần trước đây, chuẩn bị cho đợt mở cửa trở lại lần này, nhà hàng phải kế hoạch phương án phòng chống chống dịch cụ thể trình UBND TP.Vũng Tàu phê duyệt mới mở cửa. Tuy vậy, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến còn phức tạp nên việc đón khách trở lại nhưng trong tâm thế thận trọng.

Ông Lê Đức Hoàng, đại diện Nhà hàng Maxim’s Vũng Tàu cho biết, tại thời điểm này Maxim’s Vũng Tàu đã chuẩn bị nhân lực, vật lực để tổng vệ sinh, trang hoàng, bài trí các sảnh tiệc cưới sẵn sàng đón khách sau chuỗi ngày dài đóng cửa. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có cặp đôi nào đặt tiệc. “Mọi năm vào mùa cao điểm bình quân nhà hàng tổ chức 50 tiệc/tháng thì năm nay thì chỉ có mấy tiệc hội nghị nhỏ. Nguyên nhân là do tuy nhà hàng được phép mở cửa nhưng khách hàng vẫn e dè. Các cặp đôi tổ chức tiệc cưới vẫn mang tâm lý e ngại vấn đề mời khách vì dịch đang diễn biến phức tạp”, ông Lê Đức Hoàng chia sẻ thêm.

Nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn tại nhà hàng Gành Hào
Tin từ hệ thống nhà hàng Gành Hào cho biết, nhà hàng này đã có những chương trình ưu đãi mùa dịch như: Giảm 10% cho  khách đặt tiệc trước ngày 20/12; giảm 15% cho khách hàng đến tận nơi mua về; giao hàng miễn phí cho tất cả các  đơn đặt hàng trên 800 ngàn đồng, khoảng cách từ phường 1 đến phường 10 (TP. Vũng Tàu) và giảm 5% cho các chương trình phối hợp tour với các DN lữ hành.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại các nhà hàng, khách sạn tổ chức tiệc cưới khác như: Hữu Nghị, Palace, Rex… cũng vắng khách và chủ yếu chỉ mở cửa phục vụ mảng nhà hàng, dịch vụ ăn uống.

Cùng với các nhà hàng tiệc cưới, các nhà hàng, quán ăn tuy đã được mở cửa phục vụ tại chỗ nhưng lượng khách cũng giảm rõ rệt. Mở cửa phục vụ khách từ ngày 18/12, nhưng so với những năm trước hệ thống Nhà hàng Gành Hào lượng khách đặt tiệc hiện chưa nhiều. Bà Trương Thị Liên Chi, chủ hệ thống Nhà hàng Gành Hào cho biết, lợi thế của Gành Hào là nhà hàng sân vườn view biển, không gian rộng thoáng mát nên việc bố trí cho khách ngồi tuân theo quy định 5K rất thuận tiện. Tuy nhiên, trải qua thời gian dài thói quen ăn uống, giao tiếp của người dân cũng thay đổi. Nhiều gia đình còn mang tâm lý ngại khi ra ngoài ăn uống. Thêm vào đó, dịch còn diễn biến phức tạp nên các tiệc tất nhiên cuối năm cũng bị hạn chế, hiện nhà hàng vẫn chưa nhận được các tiệc lớn.

Cần được “tiếp sức”

Một trong những khó khăn mà các nhà hàng đang gặp phải nữa là đa phần nhân viên đều đã về quê, thiếu nhân sự để tiếp đón khách đến ăn tại chỗ. “Thời gian qua, dù ngưng hoạt động, không doanh thu nhưng DN vẫn cố gắng chi trả mức lương tối thiểu cho nhân viên có hợp đồng. Nhưng do đặc thù nguồn lao động tại Gành Hào 60% ở ngoài tỉnh nên khi nghỉ lâu nhân viên về quê, một số hiện đã tìm công việc khác nên nhà hàng thiếu 30% nhân sự. Do đó, trước mặt nhà hàng đang phải thực hiện phương án điều động nhân viên giữa các chi nhánh và thuê thêm lực lượng lao động thời vụ. Với giải pháp này, tiền công chi trả sẽ cao hơn nhưng đành phải chấp nhận”, bà Trương Thị Liên Chi cho hay.

Quy định “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”:  Đối với nơi có cấp độ dịch 1: Không hạn chế số người tham gia nhưng không vượt quá sức chứa tối đa. Đồng thời bảo đảm giữ khoảng cách ≥ 1 m. Đối với nơi có cấp độ dịch 2: Số người tập trung không quá 50% sức chứa tối đa. Đồng thời bảo đảm giữ khoảng cách ≥ 2 m. Đối với nơi có cấp độ dịch 3: Số người tập trung không quá 25% sức chứa tối đa. Đồng thời bảo đảm giữ khoảng cách ≥ 2 m. Riêng đối với nơi có cấp độ dịch 4 thì không được phép hoạt động. Như vậy, việc tổ chức tiệc cưới trong nhà với quy mô bao nhiêu người sẽ phụ thuộc vào cấp độ dịch tại nơi tổ chức tiệc cưới.

Trước tình hình khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, các cơ sở kinh doanh nhà hàng, dịch vụ cưới hỏi cũng chủ động nhiều giải pháp để thu hút khách hàng, duy trì hoạt động như tung ra các chương trình ưu đãi, nâng cao chất lượng dịch vụ... Tuy nhiên với tình trạng vắng khách kéo dài, trong khi vẫn phải chi trả các chi phí như mặt bằng, nhân công, các chủ nhà hàng kiến nghị cơ quan chức năng linh hoạt, có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ cho DN.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TP. Vũng Tàu cho biết, về góc độ quản lý Nhà nước thành phố sẽ tuyên truyền đặc biệt là hướng dẫn cho các DN để đưa các các hoạt động kinh doanh trở lại trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, dịch bệnh là trường hợp bất khả kháng nên DN cần phải chủ động thích ứng và có kế hoạch chủ động tính toán sao cho hạn chế ở mức thấp nhất các trường hợp rủi ro. Đó là phải theo dõi cập nhật các cấp độ vùng dịch thường xuyên để có kế hoạch kinh doanh như hạn chế nhận đặt các tiệc trước dài ngày. Về chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ DN bằng cách cung cấp nhanh nhất về cấp độ vùng dịch vào thứ 3 hàng tuần.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

.
.
.