.

Doanh nghiệp chủ động nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán 2022

Cập nhật: 18:10, 21/12/2021 (GMT+7)

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Thời điểm này, các DN, nhà phân phối đã chủ động kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Công nhân Công ty Baseafood sản xuất các sản phẩm chế biến phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Công nhân Công ty Baseafood sản xuất sản phẩm da cá tẩm trứng muối tại xưởng.

Sẵn sàng nguồn hàng 

Gần một tháng qua, tại Công ty TNHH Nước mắm truyền thống Thanh Long - Thanh Kiều (tổ 9, ấp Hải Lâm, xã Phước Hưng, huyện Long Điền), không khí làm việc luôn khẩn trương. Bà Đoàn Thị Kiều, Giám đốc Công ty cho biết, năm nay do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Nước mắm là một trong những loại mặt hàng thiết yếu trong bữa cơm gia đình, trong ngay Tết. Vì vậy, DN đã lên kế hoạch sản xuất hàng phục vụ Tết từ đầu tháng 11.

Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Công ty đưa ra thị trường 2 sản phẩm chính là nước mắm cá dảnh và cá cơm. Dự kiến sản lượng hàng Tết năm nay của Công ty khoảng 2.000 chai (dung tích 500ml). Để người tiêu dùng có điều kiện mua được những sản phẩm tốt giá phải chăng, công ty giữ mức giá bình ổn là 180 ngàn đồng/lít. Bên cạnh đó, Công ty cũng đổi mới mẫu mã để hàng hóa bắt mắt hơn.

Còn tại Công ty CP Chế biến xuất nhập khẩu thủy sản tỉnh BR-VT (Baseafood), thời điểm này, công nhân vừa sản xuất hàng xuất khẩu theo đơn hàng của đối tác nước ngoài vừa sản xuất các mặt hàng đông lạnh và chế biến để phục vụ nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán. Các dây chuyền sản xuất cá, mực chạy đều đặn để kịp đơn hàng.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, năm nay Công ty dự kiến đưa ra thị trường Tết các sản phẩm thủy sản đông lạnh và chế biến sẵn: cá tuyết, cá hồi; da cá tẩm trứng muối, tẩm pho mai; mực sấy giòn, mực cán nướng, cá mai chiên giòn, cá chỉ vàng ăn liền, mực nướng ăn liền… Sản lượng hàng hóa phục vụ Tết khoảng 100-150 tấn cho thị trong nước và sản xuất các sản phẩm xuất khẩu đi một số nước cũng đón Tết như Việt Nam như Nhật Bản, châu Á.

Nhiều sản phẩm dùng làm quà tặng ngày Tết như hạt điều, chocolate... cũng được các DN chuẩn bị. Bà Phan Thị Danh, Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Vinh Danh (thôn Sơn Lập, xã Sơn Bình, huyện Châu Đức) cho biết, dịp Tết Nguyên đán, Công ty dự kiến đưa ra thị trường khoảng 7-10 tấn sản phẩm các loại như: hạt điều rang muối không vỏ, hạt điều rang mật ong dạng hộp và dạng túi zip trọng lượng 500g. DN đã dự trữ nguồn nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kể cả việc phát sinh số lượng hàng hóa trong dịp Tết. Trong khi đó, lãnh đạo Công ty TNHH TM-DV-SX ca cao Thành Đạt (ấp Liên Hiệp, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) cũng cho biết, trong dịp Tết, Công ty đưa ra thị trường các mặt hàng như chocolate, rượu ca cao, trà ca cao, bột ca cao hữu cơ… với sản lượng khoảng 3 tấn.

Hàng tết đã lên kệ

Thời điểm này, các đơn vị phân phối hàng hóa trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai kế hoạch cung ứng, phân phối hàng hóa Tết đến tay người tiêu dùng. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ hiện đại, hàng Tết đã được trưng bày trên kệ hàng.

Theo đại diện Lotte Mart Vũng Tàu, từ cuối tháng 11, siêu thị đã làm việc với các đơn vị sản xuất để chuẩn bị nguồn hàng cho dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, với lượng hàng hóa dự trữ tăng 10-15% so với cùng kỳ Tết Tân Sửu 2021. Nhằm kích cầu tiêu dùng trong điều kiện bình thường mới, từ nay đến cuối năm, Lotte Mart Vũng Tàu triển khai nhiều chương trình khuyến mại như giảm 50%, mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1…

Bà Ngô Minh Tuyến, Giám đốc Lotte Mart Vũng Tàu cho biết: “Siêu thị cam kết bảo đảm đủ cung ứng hàng hóa cho người dân, nhất là các nhóm mặt hàng tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, siêu thị cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa mảng kinh doanh online qua kênh SpeedL của siêu thị để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Trên kênh thương mại điện tử SpeedL, chúng tôi sẽ cập nhật đầy đủ các mặt hàng, các chính sách khuyến mãi, phương thức đặt, giao nhận hàng hóa để người tiêu dùng dễ chọn lựa, mua sắm”. 

Hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán đã được các siêu thị đưa lên kệ hàng.  Trong ảnh: Người dân tham quan, mua sắm tại Lotte Mart Vũng Tàu.
Hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán đã được các siêu thị đưa lên kệ hàng. Trong ảnh: Người dân tham quan, mua sắm tại Lotte Mart Vũng Tàu.

Bà Trần Thị Ngọc Liễu, Phó Giám đốc Co.op Mart Vũng Tàu cũng thông tin, siêu thị dự trữ lượng hàng hóa phục vụ thị trường Tết Nhâm Dần tăng gần 20% so với dịp Tết Tân Sửu 2022. Trong đó, DN ưu tiên phần lớn cho trữ lượng các nhóm hàng bình ổn thị trường gồm: gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản, còn lại dành cho mặt hàng thực phẩm, các loại đặc sản Tết.

Bên cạnh đó, nhằm đồng hành, chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng sau dịch, siêu thị sẽ cố gắng giữ và giảm giá trong giai đoạn cuối năm; thực hiện chuỗi chương trình giảm giá trực tiếp đến 50% cho hàng ngàn sản phẩm Tết; duy trì song song các chương trình khuyến mãi tặng quà, tặng điểm thưởng mức cao, tặng phiếu quà tặng… Đồng thời, siêu thị cũng tăng cường tần suất kiểm soát chất lượng hàng hóa trong giai đoạn kinh doanh cao điểm này, đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm thời vụ Tết.

Đại diện hệ thống bán lẻ VinMart+ cũng cho biết, đơn vị đã làm việc với các nhà cung ứng lớn ngay từ tháng 9, tháng 10, chốt sản lượng các mặt hàng chủ lực phục vụ dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Sản lượng tăng 50%, trong đó tập trung chủ yếu vào các mặt hàng như: hàng tươi sống, thực phẩm thiết yếu và một số mặt hàng có tính thời vụ như bánh kẹo, bia, nước giải khát, rượu…

Để đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân mua sắm dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán, Sở Công thương đã có văn bản đề nghị các đơn vị cung ứng, phân phối hàng hóa như siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng bán lẻ, các chợ truyền thống và các địa phương xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa nhất là các mặt hàng thiết yếu. Đồng thời, thực hiện Chỉ thị số 12 của Bộ Công thương, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung ứng hàng hoá lương thực thực phẩm phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán trong điều kiện tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

Sở Công thương thường xuyên theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có biến động tăng giá cao trên địa bàn thời gian qua để chủ động có kế hoạch đảm bảo cân đối cung cầu, hàng hóa thiết yếu phục vụ tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán hoặc trường hợp xảy ra dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Đồng thời, phối hợp với các ngành, địa phương triển khai các hoạt động kết nối cung cầu phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh đảm bảo an toàn dịch bệnh để kết nối các DN phân phối và các nhà cung cấp thực phẩm thiết yếu, tạo nguồn hàng bình ổn thị trường phục vụ Tết và cung ứng cho các địa bàn.

(Ông Đinh Trọng Cường, Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương)

 

 

.
.
.