.

Trao vốn giúp thoát nghèo bền vững

Cập nhật: 19:31, 21/12/2021 (GMT+7)

Hỗ trợ nhà ở, tặng quà, hỗ trợ vốn để người nghèo đầu tư con giống, vật nuôi, phát triển sản xuất ổn định cuộc sống... là những hoạt động thiết thực của UBMTTQVN TX. Phú Mỹ. Trong đó, các mô hình giảm nghèo bền vững như trao vốn để hộ nghèo có kế sinh nhai đã tạo động lực cho các hộ vươn lên thoát nghèo.

Anh Nguyễn Đức Thiện (xã Châu Pha) được hỗ trợ cây giống để phát triển sản xuất.
Anh Nguyễn Đức Thiện (xã Châu Pha) được hỗ trợ cây giống để phát triển sản xuất.

Hỗ trợ cây, con giống

Vài năm trước, không ai nghĩ bà Kiều Thị Nam (thôn Tân Lễ B, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) lại có thể thoát nghèo. Bà Nam bẩm sinh bị hở hàm ếch, mắc bệnh tim nên sức khỏe yếu. Chồng bà Nam thì 2 lần tai nạn giao thông, khiến sức khỏe giảm sút nên cũng không làm được việc nặng. Không có đất canh tác, vợ chồng bà làm thuê làm mướn quanh năm mà vẫn luôn túng thiếu. Ngôi nhà vợ chồng bà đang ở do anh trai bà là ông Kiều Trung Thứ cho đất, xây nhà cho ở. Ông Thứ còn cho vợ chồng bà Nam mượn đất canh tác.

Tháng 11/2020, bà Nam được UBMTTQVN TX. Phú Mỹ hỗ trợ 20 triệu đồng, ông Thứ hỗ trợ thêm 2 triệu đồng để mua con bò sinh sản về nuôi. Vợ chồng bà Nam trồng cỏ nuôi bò và mượn thêm mấy sào ruộng để canh tác. Hiện nay, con bò đang có thai, 5 tháng nữa sẽ sinh sản, gia đình bà sẽ có thêm bê con. “Con trai tôi đã học xong ĐH, hiện đang xin việc làm. UBND xã đang làm thủ tục để năm 2022 gia đình tôi thoát nghèo. Chúng tôi mừng lắm, giờ lo làm ăn để không phụ lòng chính quyền và những người đã giúp đỡ gia đình”, bà Nam phấn khởi nói.

Trong năm 2021, UBMTTQ Việt Nam TX. Phú Mỹ đã hỗ trợ tiền vốn mua vật tư, con giống cho 9 hộ nghèo phát triển sản xuất, trị giá 73 triệu đồng. Cụ thể, hỗ trợ vốn mua 2 con bò sinh sản trị giá 40 triệu đồng, trao tặng tặng 2 hộ nghèo (tại xã Sông Xoài và xã Châu Pha); hỗ trợ 8 triệu đồng mua cá giống, máy tạo khí oxy cho 1 hộ ở xã Tân Hải; hỗ trợ 5 triệu đồng mua dê giống cho hộ nghèo tại xã Sông Xoài; 5 triệu đồng mua cây giống cho 1 hộ nghèo tại xã Châu Pha; 7 triệu đồng mua gà, vịt giống cho hộ nghèo tại xã Tân Hải; hỗ trợ vốn cho 3 hộ nghèo tại xã Tân Hòa làm nghề bán vé số và ve chai.

Mấy năm nay, gia đình anh Nguyễn Đức Thiện (thôn Tân Lễ B, xã Châu Pha) chồng chất khó khăn. Cha anh bị bệnh ung thư mất chưa lâu, đến năm 2020, vợ anh cũng qua đời, mình anh nuôi 2 con nhỏ (bé lớn học lớp 6, bé nhỏ đang tuổi mẫu giáo). Thấu hiểu hoàn cảnh của anh, nhiều người đã xắn tay giúp đỡ. Anh được hỗ trợ cặp bò và được các nhà hảo tâm hỗ trợ 80 triệu đồng để gửi tiết kiệm nuôi con ăn học. Con trai lớn của anh cũng được tặng học bổng hàng tháng để tiếp tục đi học. Tháng 11/2021, UBMTTQVN thị xã đến khảo sát nhằm hỗ trợ anh kế sinh nhai. Nhà sẵn có 3 cây mít Thái đang ra trái, có kinh nghiệm chăm sóc cây nên anh đề xuất nguyện vọng trồng mít Thái. Vậy là UBMTTQVN thị xã hỗ trợ 70 cây mít thái (trị giá 7 triệu đồng). Hiện nay, vườn mít đang dần bén rễ. Mỗi sáng, anh Thiện dậy sớm đi cắt cỏ cho bò ăn, chăm bón vườn mít rồi đi làm thuê khi có người gọi. “Có bò, có vườn, tôi chí thú làm ăn, không để các con phải thất học”, anh Thiện bày tỏ quyết tâm.

Vợ chồng bà Kiều Thị Nam, xã Châu Pha phấn khởi vì được hỗ trợ con bò sinh sản để phát triển kinh tế.
Vợ chồng bà Kiều Thị Nam, xã Châu Pha phấn khởi vì được hỗ trợ con bò sinh sản để phát triển kinh tế.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Bà Nam, anh Thiện là 2 trong số 9 hộ dân được hỗ trợ vốn từ mô hình giảm nghèo bền vững của UBMTTQVN TX. Phú Mỹ. Ông Trương Trọng Ngân, Chủ tịch UBMTTQVN TX. Phú Mỹ cho hay, trên địa bàn thị xã còn 356 hộ nghèo. Năm 2021, thị xã đã vận động xây dựng 8 căn nhà đại đoàn kết, trị giá 960 triệu đồng để tặng hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, UBMTTQ các xã, phường đã tích cực triển khai nhiều mô hình để hỗ trợ hộ nghèo có cơ sở thoát nghèo bền vững, hộ cận nghèo thì vững vàng hơn trong sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Các mô hình Tiếp sức em đến trường; Khám, cấp thuốc cho người nghèo; tặng quà hộ nghèo, hộ khó khăn; tổ chức các phiên chợ 0 đồng; hỗ trợ con giống-vật nuôi... được MTTQ thị xã và các xã, phường đồng loạt triển khai, tạo động lực cho hộ nghèo trên địa bàn vươn lên thoát nghèo bền vững.

“Hằng năm, UBMTTQ thị xã đều chủ động phối hợp với ngành LĐTBXH, các tổ chức thành viên rà soát, nắm tình hình hộ nghèo, cận nghèo. Năm 2021, UBMTTQVN thị xã xây dựng mô hình “vận động mạnh thường quân hỗ trợ vốn phát triển sản xuất”, vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để tổ chức các hoạt động giúp đỡ trên tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Trong đó, tập trung hỗ trợ để người dân ổn định về nhà ở; tặng quà, hỗ trợ cây, con giống, vật tư để phát triển sản xuất ổn định cuộc sống”, ông Trương Trọng Ngân cho hay.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

.
.
.