.

Trao sinh kế giúp hội viên nghèo vươn lên

Cập nhật: 21:48, 20/12/2021 (GMT+7)

Từ chương trình giảm nghèo bền vững của Hội Nông dân tỉnh, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ cây trồng, vật nuôi. Nhờ đó, các nông hộ có cơ hội vươn lên thoát nghèo, là thêm động lực để phát triển kinh tế.

Từ chương trình giảm nghèo bền vững của Hội Nông dân tỉnh, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ cây trồng, vật nuôi.  Trong ảnh: Trao gà giống cho hội viên nông dân nghèo tại huyện Xuyên Mộc.
Từ chương trình giảm nghèo bền vững của Hội Nông dân tỉnh, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ cây trồng, vật nuôi. Trong ảnh: Trao gà giống cho hội viên nông dân nghèo tại huyện Xuyên Mộc.

Gần 20 năm gắn bó với nghề nuôi gà, năm nay là năm khó khăn nhất với gia đình ông Lương Văn Biên, (ấp Tân Ro, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ). Khó khăn là bởi không chỉ ảnh hưởng dịch COVID-19 làm cho giá cả, thị trường tiêu thụ giảm mạnh mà giá các loại thức ăn chăn nuôi tăng cao cũng khiến việc chăn nuôi của gia đình ông rơi vào thua lỗ. Ông Biên cho biết, cuộc sống vốn đã khó khăn, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào đàn gà nhưng nay lại không có thu nhập, ông không có vốn để tái đàn suốt 3 tháng qua.

Nắm bắt được hoàn cảnh gia đình ông Biên, cuối tháng 11 vừa qua, Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh) phối hợp cùng Hội Nông dân TX. Phú Mỹ trao 150 con gà giống, 32 bao cám và thuốc thú y, với tổng kinh phí 16,5 triệu đồng để gia đình ông vực lại kinh tế sau thời gian dịch bệnh. “Gia đình tôi đang loay hoay chưa biết lấy vốn đâu để tái sản xuất, nay được các cấp hội quan tâm, hỗ trợ con giống, thức ăn để tái đàn lại tôi vui mừng khôn xiết. Đây là tiền đề để gia đình chúng tôi tiếp tục phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống” ông Biên chia sẻ.

Đầu tháng 12 vừa qua, ông Hoàng Xuân Hoài, ấp Sơn Tân, xã Sơn Bình, huyện Châu Đức là 1 trong số những hộ được trao bò giống để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững tại địa phương. Gia đình ông Hoài là hộ khó khăn, kinh tế gia đình chỉ phụ thuộc vào 2 sào tiêu, do giá tiêu 4 năm trở lại đây giảm thấp nên cuộc sống gia đình ông rất vất vả…

Do đó, khi được hỗ trợ bò giống, gia đình ông Hoài có số vốn ban đầu để đầu tư sản xuất, giúp cuộc sống bớt phần nào khó khăn. Không chỉ được hỗ trợ về con giống, trong quá trình thực hiện mô hình, ông Hoài và các hộ còn được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm giám sát, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho bò nhằm tăng hiệu quả kinh tế.

Để thúc đẩy nông hộ phục hồi, phát triển kinh tế khi tỉnh chuyển sang giai đoạn bình thường mới, Hội Nông dân tỉnh đã tích cực triển khai chương trình trao con giống, vật tư nông nghiệp cho hội viên nông dân. Từ tháng 10/2021 đến nay, các cấp Hội Nông dân đã hỗ trợ 48 nông hộ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá 996 triệu đồng. Các cấp hội cũng vận động 134 hộ kinh tế khá giúp đỡ, hỗ trợ cây, con giống, vật tư nông nghiệp, với tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng và 231 ngày công cho các nông hộ khó khăn hơn.

Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh) trao bò giống cho hội viên nghèo xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc.
Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh) trao bò giống cho hội viên nghèo xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc.

Ông Nguyễn Đạo Cứ, Giám đốc Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh) cho biết: Với chương trình nhân rộng các mô hình giảm nghèo bền vững, Hội Nông dân tỉnh không chỉ hỗ trợ cây, con giống cho hội viên mà còn chuyển giao về khoa học kỹ thuật, tổ chức cho nông dân đi tham quan, học tập những mô hình sản xuất hiệu quả, giúp nông dân tích lũy thêm kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt để thoát nghèo và nâng cao thu nhập theo đúng nghĩa bền vững.

“Nhằm nhân rộng mô hình cho bà con phát triển bền vững, trong quá trình thực hiện đơn vị xây dựng và triển khai đầu tư 5 mô hình cho 48 hộ. Chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bà con khoa học kỹ thuật, với phương thức cầm tay chỉ việc giúp bà con biết chuồng trại, sử dụng thuốc và phòng trừ bệnh trong quá trình chăn nuôi”, ông Cứ khẳng định.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

.
.
.