.

QUỸ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TỈNH: Hỗ trợ nhiều hộ dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi

Cập nhật: 17:59, 22/12/2021 (GMT+7)

Sau 16 năm đi vào hoạt động, Quỹ Bảo vệ môi trường (BVMT) đã hỗ trợ hàng trăm tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình… tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi. Nhờ đó, nhiều công trình, dự án BVMT đã được xây dựng, góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm cho các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hệ thống xử lý nước thải của Công ty TNHH Môi trường Quý Tiến được xây dựng từ nguồn vốn vay của Quỹ BVMT.
Hệ thống xử lý nước thải của Công ty TNHH Môi trường Quý Tiến được xây dựng từ nguồn vốn vay của Quỹ BVMT.

Năm 2016, Xí nghiệp Chế biến Hải sản thuộc Công ty CP Thủy sản và Xuất nhập khẩu Côn Đảo được tiếp cận nguồn vốn vay hơn 6 tỷ đồng từ Quỹ BVMT để xây dựng hệ thống xử lý nước thải chế biến thủy hải sản với công suất 500m3/ngày đêm. Theo đại diện Công ty, việc tiếp cận nguồn vay từ Quỹ BVMT chỉ cần đảm bảo hồ sơ vay vốn theo quy định, Công ty đã tiếp cận và được Quỹ hỗ trợ vốn vay ưu đãi nhanh chóng. “Nhờ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi (3,6%/năm) thấp hơn lãi suất ngân hàng nên chúng tôi đã chủ động hơn trong việc xây dựng hệ thống nước thải, từ đó giảm áp lực về môi trường trong quá trình sản xuất. Đến nay, chúng tôi đã trả gần hết vốn vay từ Quỹ (thời hạn vay 5 năm) và đang chuẩn bị làm thủ tục thanh lý hợp đồng”, đại diện Công ty CP Thủy sản và Xuất nhập khẩu Côn Đảo cho hay.

Theo Quỹ BVMT tỉnh, thời gian qua nhiều tổ chức, DN, cá nhân, hộ gia đình... tại các địa phương trên trên địa bàn tỉnh đã tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ với số tiền cho vay từ 500 triệu đồng đến hơn 36 tỷ đồng, thời gian vay từ 5-10 năm. Từ nguồn vốn đó, DN, hộ gia đình,... đã đầu tư nhiều công trình, dự án BVMT trong các lĩnh vực chăn nuôi, chế biến hải sản, chế biến mủ cao su, xử lý chất thải, thu gom rác thải,... với quy mô khác nhau. Có thể kể đến: Hộ kinh doanh Nguyễn Thanh Hoàng (34/9 đường Bắc Sơn, phường 11, TP. Vũng Tàu) được vay 500 triệu đồng để xây dựng hệ thống xử lý nước thải chế biến hải sản công suất 15m3/ngày đêm; Công ty TNHH Môi trường Quý Tiến được vay 36 tỷ đồng (thời hạn 10 năm) để di dời cơ sở xử lý chất thải hiện hữu vào Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ); Công ty TNHH chăn nuôi Việt Thành (huyện Xuyên Mộc) được vay 4 tỷ đồng để xây dựng hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi công suất 270m3/ngày đêm; Công ty TNHH Nguyễn Huỳnh (huyện Long Điền) được vay 1 tỷ đồng để đầu tư xe ép rác chuyên dụng... Từ những dẫn chứng trên cho thấy, nguồn vốn vay từ Quỹ BVMT đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần BVMT chung của tỉnh. Bên cạnh hỗ trợ vốn vay thực hiện các dự án bảo vệ môi trường, Quỹ cũng chú trọng và thường xuyên tài trợ cho các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường thông qua các chương trình và hình thức tổ chức khác nhau, có thể kể đến như: tổ chức các hoạt động thi viết, vẽ tranh cho các em học sinh tiểu học, trung học; trồng cây tạo mảng xanh nơi công cộng; tặng thùng rác cho các cơ quan, đoàn thể,... bảo đảm vệ sinh môi trường; tổ chức tuyên truyền bảo vệ môi trường tại các sự kiện chung của Tỉnh; đặc biệt chủ động phối hợp với các ngành để thực hiện tài trợ các chương trình, dự án phòng chống và khắc phục sự cố môi trường; nhiệm vụ cấp bách về môi trường;...

Ông Nguyễn Hồng Đăng Kỳ khẳng định, Quỹ BVMT hoạt động không vì mục đích lợi nhuận với mức lãi suất cho vay thấp tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp... dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ. Các dự án BVMT được tiếp cận nguồn vốn quỹ hiện nay chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: đầu tư xử lý nước thải, khí thải, rác thải; đổi mới công nghệ trong hoạt động xử lý chất thải; di dời cơ sở gây ô nhiễm môi trường theo quyết định của UBND tỉnh;... Trong thời gian tới, Quỹ sẽ rà soát tham mưu Tỉnh để có các giải pháp giúp cho các đơn vị, doanh nghiệp, người dân dễ dàng hơn nữa trong việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi và mở rộng đối tượng được tiếp cận nguồn vốn này từ Quỹ để bảo vệ môi trường vì sự nghiệp môi trường chung của tỉnh BR-VT.

QUANG VŨ

.
.
.