KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY THÀNH LẬP TỈNH (12/8/1991 – 12/8/2021)

Gấp rút đưa những công trình trọng điểm về đích

Thứ Năm, 12/08/2021, 15:15 [GMT+7]
In bài này
.

Các công trình trọng điểm không chỉ có ý nghĩa quan trọng chào mừng 30 năm ngày thành lập tỉnh mà còn tạo diện mạo mới, điểm nhấn về hạ tầng cho BR-VT. Do đó, dù trong bối cảnh dịch bệnh gặp nhiều khó nhưng các chủ đầu tư đã dồn sức để hoàn thành kịp tiến độ.

Dự án đường QL56 - tuyến tránh TP.Bà Rịa đã hoàn thành kịp chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh.
Dự án đường QL56 - tuyến tránh TP.Bà Rịa đã hoàn thành kịp chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh.

NHANH CHÓNG HOÀN THÀNH KỊP TIẾN ĐỘ

3 tháng qua, trên công trường của dự án Nhà máy sản xuất Polypropylene (Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina), hàng trăm công nhân khẩn trươnghoàn thành các công đoạn cuối của dự án Nhà máy sản xuất Polypropylene 2 (PP5) để kịp hoàn thành và đưa vào vận hành thử nghiệm vào tháng 8/2021. Ông Choi Young Gyo cho biết thêm, dự án có tổng vốn đầu tư 1,3 tỷ USD, đến nay đã giải ngân được hơn 906 triệu USD. Trong đó, Nhà máy sản xuất Polypropylene 1 công suất 300 ngàn tấn/năm đã hoàn thành, vận hành từ tháng 3/2020, doanh thu hơn 270 triệu USD.

Nhà máy sản xuất Polypropylene là dự án phức hợp bao gồm nhà máy sản xuất propane dehydrogenation (PDH) và hạt nhựa PP (Polypropylene), kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG và sản phẩm hóa dầu, tạo ra sức lan tỏa lớn cho sự phát triển ngành công nghiệp hóa dầu, các ngành công nghiệp hạ nguồn như ô tô, y tế, các loại sản phẩm nhựa và các ngành dịch vụ khác của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hơn 50% sản phẩm của dự án sẽ được xuất khẩu và hoạt động xuất nhập khẩu của kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á, góp phần tạo chân hàng, nâng cao năng lực hoạt động cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV).

Trong khi đó, dự án cảng cạn (ICD) Phú Mỹ tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 do Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ làm chủ đầu tư cũng đang gấp rút để hoàn thành xây dựng 2/6 cầu bến và dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 của dự án vào cuối năm 2021. Cảng ICD có diện tích 37,8ha, quy hoạch 6 bến cảng và hệ thống kho bãi, depot container rỗng... với tổng mức đầu tư lên đến 2.990 tỷ đồng. Dự án được triển khai theo hai phân kỳ.  Phân kỳ 1 gồm” 15ha dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động quý 4/2023. Phân kỳ 2 là 22,8ha dự kiến đi vào hoạt động vào quý 1/2026.  ICD Phú Mỹ khi hình thành sẽ cung cấp các dịch vụ hỗ trợ vận tải, bốc xếp container, hàng hóa; lưu kho, lưu bãi; đại lý vận tải; đại lý làm thủ tục hải quan; kiểm đếm hàng hóa; gia cố, sửa chữa, vệ sinh container…

Tiếp nối 2 dự án trên, Quốc lộ 56 - tuyến tránh TP.Bà Rịa đã hoàn thành 90% khối lượng công việc – đây cũng là một trong 7 công trình chào mừng 30 năm thành lập tỉnh. Dự án này khi đi hoàn thành sẽ góp phần giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của việc vận tải hành khách và hàng hóa đối với môi trường khu vực nội thị TP. Bà Rịa; rút ngắn cung đường vận chuyển từ các KCN và hệ thống cảng biển CM-TV, Long Sơn ra tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và QL1 đến các khu vực kinh tế trọng yếu của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Việc đầu tư xây dựng dự án còn góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ cũng như tăng thêm tính hiện đại và mỹ quan, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh BR-VT nói riêng và khu vực nói chung.

Dự án Nhà máy sản xuất Polypropylene (Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina) là một trong 7 công trình trọng điểm chào mừng 30 năm thành lập tỉnh.
Dự án Nhà máy sản xuất Polypropylene (Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina) là một trong 7 công trình trọng điểm chào mừng 30 năm thành lập tỉnh.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, trong quá trình thực hiện dự án gặp phải rất nhiều các khó khăn vướng mắc như: Thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư cho 535 hộ dân và tổ chức, thu hồi 55,7 ha; xử lý các vấn đề kỹ thuật trong quá trình khảo sát, thiết kế, thi công như: xử lý nước ngầm, xử lý các điểm giao cắt với đường giao dân sinh, thay đất bằng cát đối với các vị trí thường xuyên bị ngập do tích nước làm nông nghiệp. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ rất lớn của UBND TP. Bà Rịa, UBND TX.Phú Mỹ cũng như các sở, ngành, Cục Quản lý xây dựng, Bộ GT-VT hiện dự án đã được hoàn thành theo đúng tiến độ.

BẢO ĐẢM AN SINH XÃ HỘI

Bên cạnh thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, tỉnh cũng chú trọng đầu tư các nguồn vốn phát triển toàn xã hội. Nhiều công trình, dự án phục vụ dân sinh, nâng cao đời sống của nhân dân trong tỉnh đã và đang được đầu tư thực hiện. Đơn cử như, dự án Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu được khởi công vào tháng 7/2017 với diện tích xây dựng khoảng 10.330m2, tổng mức đầu tư 1.094 tỷ đồng. Đến nay, dự án cơ bản hoàn thiện, với tiêu chuẩn của bệnh viện hạng 1 có thiết kế hiện đại, quy mô 350 giường bệnh. Bệnh viện có đầy đủ các khoa, phòng: giải phẫu hồi sức, nội tổng hợp, ngoại tổng hợp, tai-mũi-họng, răng-hàm-mặt, mắt, nhi, lão khoa, phụ sản, y học cổ truyền, vật lý trị liệu, thận nhân tạo, chẩn đoán hình ảnh, khoa dược, khoa dinh dưỡng, khoa chống nhiễm khuẩn… Dự án Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu đi vào hoạt động góp phần giảm tải cho các bệnh viện hiện hữu, đồng thời nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Phối cảnh dự án cảng cạn (ICD) Phú Mỹ tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3.
Phối cảnh dự án cảng cạn (ICD) Phú Mỹ tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3.

Tương tự, các dự án như Kè hai bên bờ sông Dinh (TP.Bà Rịa); Công viên 30/4; Chung cư Tái định cư phường Thắng Tam (TP.Vũng Tàu) cũng đang được các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đang phối hợp với chủ đầu tư rà soát đẩy nhanh tiến độ thực hiện; bảo đảm kịp khởi công và khánh thành chào mừng 30 năm ngày thành lập tỉnh.

Thông tin từ Sở KH-ĐT cho biết, có 7 dự án tiêu biểu được chọn chào mừng 30 năm thành lập tỉnh gồm: Dự án Nhà máy sản xuất Polypropylene; Quốc lộ 56-tuyến tránh TP.Bà Rịa; Cảng cạn Phú Mỹ; Công viên 30/4; Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu; Kè hai bên bờ sông Dinh (TP.Bà Rịa); Chung cư Tái định cư phường Thắng Tam.


Bài, ảnh: TRÀ NGÂN   

 

;
.