500 tấn bưởi da xanh cần hỗ trợ tiêu thụ

Thứ Tư, 11/08/2021, 19:24 [GMT+7]
In bài này
.

500 tấn bưởi nghịch mùa của nông dân xã Sông Xoài và phường Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ) chưa tìm được đầu ra, nhiều khả năng sẽ khô, rụng chỉ trong vài tuần tới.

Xã Sông Xoài và phường Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ) là vùng chuyên canh bưởi da xanh của tỉnh. 2 địa phương đang có 220 ha bưởi đang vào vụ thu hoạch. Tuy nhiên, gần 1 tháng qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh, cộng thêm việc giãn cách xã hội nên thương lái không đến thu mua, khiến hàng trăm tấn bưởi đã đến kỳ thu hoạch không thể xuất bán được. Nông dân trồng bưởi đứng trước nguy cơ mất trắng.

Ông Nguyễn Minh Thắng (ấp Phước Bình, xã Sông Xoài) bên những cây bưởi trĩu cảnh đang chờ được tiêu thụ.
Ông Nguyễn Minh Thắng (ấp Phước Bình, xã Sông Xoài) bên những cây bưởi trĩu cảnh đang chờ được tiêu thụ.

“Nhà tôi còn 17 tấn chưa bán được. 10 ngày nữa nếu không hái xuống bưởi sẽ khô nước. Còn neo trái lại trên cây cũng không ổn vì đang mùa mưa giông, trái bưởi nặng gây gãy đổ cành hư hại cây. 20 năm trồng bưởi, chưa khi nào chúng tôi khó khăn trong việc tìm người mua như hiện nay”, ông Phạm Anh Ta lo lắng.

Tương tự, ông Nguyễn Minh Thắng (cũng ở ấp Phước Bình, xã Sông Xoài) đang trồng 1,8 ha bưởi da xanh. Trong đó, có gần 1ha bưởi chín rộ với sản lượng thu hoạch khoảng 12 tấn. Đây là đợt bưởi nghịch vụ đầu tiên ông Thắng được thu hoạch tính từ Tết đến nay. Giá bưởi loại 1 (từ 1-2,2kg) bán tại vườn hiện nay 18.000 đồng/kg, loại 2 (dưới 1 kg) 10.000 đồng/kg. Nếu bán hết 12 tấn ông Thu được gần 200 triệu đồng. Trong khi chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, điện, nước, công chăm sóc vụ bưởi này khoảng 350 triệu đồng/1 ha. “Toàn bộ vốn liếng của gia đình đã dốc hết vào vườn bưởi, nếu không tiêu thụ được gia đình tôi sẽ rất chật vật”, ông Thắng buồn bã.

Ông Hồ Hoàng Kha, Phó Giám đốc HTX Bưởi da xanh Sông Xoài cho biết, HTX Bưởi da xanh Sông Xoài có 154 xã viên với 200 ha bưởi, trong đó 120 ha đang cho thu hoạch. Nhiều năm nay, bưởi Sông Xoài được xuất khẩu sang Trung Quốc và bán tại thị trường Hà Nội. Tuy nhiên, với đợt bùng phát dịch COVID-19 lần này, khâu tiêu thụ bị ách lại, làm hơn 300 tấn bưởi không bán được, trong đó 100 tấn cần bán gấp.

“Chúng tôi đã thống kê và xây dựng phương án thu hoạch theo hướng vườn nào chín rộ trước sẽ tổ chức thu hoạch trước. Đồng thời kiến nghị chính quyền tạo điều kiện tối đa để bà con ra vườn thu hoạch bưởi và cho xe vào thu mua. Dù vậy, khó khăn lớn nhất là kể cả khi được hỗ trợ tối đa về thu hoạch, thì việc tìm thương lái lúc này cũng rất khó. Chúng tôi mong muốn chính quyền các cấp hỗ trợ thêm trong việc tìm đầu ra cho bà con trồng bưởi”, ông Hồ Hoàng Kha nói.

Phường Hắc Dịch cũng tồn 170 tấn bưởi. Theo ông Trần Ngọc Toàn, Chủ tịch Hội Nông dân TX. Phú Mỹ, để giúp người trồng bưởi bán được sản phẩm, Hội đã đề nghị Hội Nông dân tỉnh thông báo tình hình với Sở Công thương với mong muốn có phương án hỗ trợ tiêu thụ bưởi cho nông dân. “Người trồng bưởi đang rất nóng lòng, chờ đợi một sự tiếp sức từ phía các cấp chính quyền”, ông Toàn nói.

Bài, ảnh: TUYẾT HỒNG
(Hội Nông dân TX. Phú Mỹ)

Giá bán bưởi da xanh Sông Xoài đang được chào bán tại vườn: từ 10.000 đồng - 18.000 đồng/1 kg (tùy loại). Giá bán bưởi da xanh Hắc Dịch là: 18.000, 23.000 và 26.000 đồng/1 kg (tùy loại). Sản lượng có thể thu hoạch ở mỗi xã là từ 5 đến 7 tấn/1 ngày. Các tổ chức cá nhân hỗ trợ tiêu thụ bưởi, liên hệ:

1. Ông Hồ Hoàng Kha, Phó Giám đốc HTX Bưởi da xanh Sông Xoài- 093.745.7742

2. Ông Nguyễn Trọng Trung, Tổ hợp tác Bưởi da xanh Hắc Dịch- 0937.682.203

3. Ông Trần Ngọc Toàn, Chủ tịch HND TX. Phú Mỹ- 0983.410.285

Bưởi da xanh Sông Xoài có tiếng về chất lượng, từng được người mua săn đón nhưng nay đang chật vật tìm kiếm đầu ra.
Bưởi da xanh Sông Xoài có tiếng về chất lượng, từng được người mua săn đón nhưng nay đang chật vật tìm kiếm đầu ra.

 

;
.