Chợ nông thôn phòng dịch

Thứ Ba, 10/08/2021, 22:38 [GMT+7]
In bài này
.

Để đối phó với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều chợ truyền thống phải tạm đóng cửa hoặc thay đổi hình thức hoạt động nhằm bảo đảm an toàn cho người bán và người mua.

Tình nguyện viên đi chợ giúp dân tại Trung tâm Văn hóa-Học tập cộng đồng xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc).
Tình nguyện viên đi chợ giúp người dân tại Trung tâm Văn hóa-Học tập cộng đồng xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc).

Từ 0 giờ ngày 30/7, chợ Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) tạm dừng hoạt động. Thay vào đó, huyện đã bố trí 20 gian hàng thực phẩm như: thịt, cá, rau… tại Trung tâm Văn hóa-Học tập cộng đồng xã để cung cấp hàng thiết yếu cho người dân. Mỗi gian hàng cách nhau 10m, niêm yết công khai giá bán. Trước các gian hàng đều kẻ vạch với khoảng cách 2m để bảo đảm giãn cách giữa người bán và người mua. Hàng ngày, mỗi ấp cử 4 người đi chợ giúp (xã có 13 ấp). Hàng hóa mua xong được đưa về để tổ COVID-19 cộng đồng giao đến từng hộ theo quy trình 1 chiều. Người đi chợ giúp được bố trí theo khung giờ, cách nhau 2 tiếng. Người dân có nhu cầu mua hàng hóa thiết yếu sẽ được Ban điều hành ấp hoặc Tổ COVID-19 cộng đồng hướng dẫn, hoặc thông qua kênh giao và nhận hàng trực tuyến với đội tình nguyện viên.

Chị Võ Thị Hà, tiểu thương bán rau tại điểm kinh doanh này chia sẻ: “Trong lúc tôi đang lo vì chợ Bình Châu tạm dừng hoạt động thì được bố trí vào bán ở khu vực mới. Tiểu thương, người dân đến mua-bán đều phải đo thân nhiệt, khai báo y tế. Chúng tôi cũng tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch trong suốt thời gian chợ mở cửa”. Còn bà Trần Thị Cúc, tình nguyện viên ấp khu 1 (xã Bình Châu) cho biết, điểm buôn bán này sạch sẽ, thoáng mát. Hàng hóa được niêm yết giá rõ ràng nên bà con yên tâm đến mua.

Tại xã Sơn Bình (huyện Châu Đức), sau thời gian bị phong tỏa vì 2 ca nhiễm COVID-19 là tiểu thương, hiện nay chợ đã hoạt động trở lại. Bên ngoài chợ, chính quyền địa phương thành lập 5 chốt kiểm dịch để kiểm soát tiểu thương và người dân ra vào. Trong chợ, tiểu thương tuân thủ nghiêm ngặt quy định về phòng, chống dịch như: có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, thẻ tiểu thương, có bao chắn giọt bắn quanh quầy hàng. Người dân đi chợ phải có thẻ, được hướng dẫn khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào chợ.

Bao nilon chắn giọt bắn được quây quanh khu vực bán hàng  tại chợ Sơn Bình (huyện Châu Đức).
Bao nilon chắn giọt bắn được quây quanh khu vực bán hàng tại chợ Sơn Bình (huyện Châu Đức).

Bà Nguyễn Thị Hương Giang, công chức văn phòng thống kê phụ trách thương mại-dịch vụ xã Sơn Bình cho biết, trước khi xảy ra dịch, chợ có 180 tiểu thương đến từ nhiều nơi. Hiện nay, chợ chỉ còn 80 tiểu thương là người địa phương được ưu tiên vào chợ kinh doanh. 100% tiểu thương đã lắp tấm chắn giọt bắn quanh quầy hàng và giữ trong suốt quá trình mua bán.

Gian hàng thịt heo của bà Phạm Thị Kim Thành tại chợ Sơn Bình đã được che kín xung quanh, chỉ để khoảng hở phía dưới cho khách lựa và để giao nhận hàng, tiền. Bà Thành cho biết, chợ Sơn Bình đã từng phải đóng cửa do có ca nhiễm khiến nhiều tiểu thương bị ảnh hưởng. Vì vậy, khi chợ được mở cửa trở lại, bà con rất mừng, đồng thời nhắc nhau nêu cao ý thức phòng dịch. “Chúng tôi mong chợ được duy trì hoạt động dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nên những biện pháp nào có thể thực hiện để phòng dịch chúng tôi đều áp dụng”, bà Thành nói.

Bài, ảnh: MAI NGỌC - THANH HỒNG

;
.