HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG BỊ ẢNH HƯỞNG DỊCH COVID-19

Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay

Thứ Tư, 21/07/2021, 21:13 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn một tuần qua, nhiều ngân hàng (NH) đã công bố tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, với mức giảm từ 1-2%. Sự nhập cuộc mạnh mẽ của các NH đã tiếp thêm “sức mạnh” để các DN, người dân vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Khách hàng giao dịch tại Agribank, Chi nhánh Vũng Tàu.
Khách hàng giao dịch tại Agribank, Chi nhánh Vũng Tàu.

NHIỀU CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Bà Bùi Thị Thu Hà, Giám đốc Vietinbank - Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, từ ngày 19/7, Vietinbank tiếp tục giảm thêm lãi suất lên tới 1% cho các khách hàng bị ảnh hưởng dịch COVID-19.  Đồng thời, triển khai chương trình tín dụng ưu đãi được cân đối từ nguồn vốn thương mại của NH nhằm đáp ứng nhu cầu vốn sản xuất kinh doanh, tiêu dùng thiết yếu của người dân và DN. Tổng số tiền lãi và phí mà hệ thống Vietinbank hỗ trợ khách hàng trong năm 2021 dự kiến lên tới hơn 6.000 tỷ đồng. Hiện tại Vietinbank, Chi nhánh Bà Rịa- Vũng Tàu đang rà soát các khách hàng bị ảnh hưởng dịch COVID-19 để giảm thêm lãi suất cho gần 200 khách hàng với số tiền dự kiến khoảng 2 tỷ đồng.  “Trong thời gian tới, Vietinbank sẽ tiếp tục triển khai các cơ chế hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19”, bà Hà khẳng định.

Trong khi đó, tại Agribank- Chi nhánh Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Giám đốc Chi nhánh cho biết: Agribank đang giảm 10% lãi suất cho vay  đối với tất cả khách hàng hiện còn dư nợ và vay mới tại đơn vị, kể từ ngày 15/7/2021-31/12/2021 (trừ các khách hàng được vay vốn ưu đãi lãi suất). Ngoài ra, Agribank cũng đang triển khai gói tín dụng ưu đãi cho khách hàng bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Quy mô của gói tín dụng này lên tới 100.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay ngắn hạn là 7%/năm; trung, dài hạn 6,5%/năm. Chương trình được áp dụng đến hết năm nay. Dịp này, Agribank cũng thực hiện các chương trình cho vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi từ 6,5-7%/năm. Đặc biệt, với chương trình tài trợ khách hàng xuất khập khẩu, được triển khai đến tháng 6/2022 với lãi suất chỉ từ 3,5-4,5%/năm, lãi suất USD chỉ từ 1,7%-2,2%/năm.

BIDV - Chi nhánh Bà Rịa cũng đang có 2 gói tín dụng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do tác động của dịch COVID-19, bao gồm những khách hàng là DN  có các khoản vay ngắn hạn mới với quy mô gói 30.000 tỷ đồng. Và gói hỗ trợ đối với khách hàng có dư nợ hiện hữu.  Theo ông Trịnh Tuấn Trường, Phó Giám đốc BIDV Bà Rịa, hiện đơn vị  đang rà soát các khách hàng bị ảnh hưởng để thực hiện giảm trừ tối đa 1,5% so với lãi suất cho vay thông thường theo từng đối tượng khách hàng.

Vietcombank cũng  giảm 1%/năm cho DN thuộc 9 ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, nhóm còn lại giảm 0,5%/năm; cá nhân giảm 1%/năm đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh; giảm 0,5%/năm đối với cho vay tiêu dùng…

THIẾT LẬP MẶT BẰNG LÃI SUẤT MỚI

Theo ông Trần Thiên Trí, Phó Giám đốc NHNN, Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu,  từ giữa tháng 7/2021, nhằm tiếp tục hỗ trợ khách hàng sớm ổn định sản xuất kinh doanh, nhiều NH trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay đối với các khoản dư nợ hiện hữu của khách hàng, trong đó dư nợ thuộc các nhóm ngành nghề bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch COVID-19 được áp dụng mức giảm bình quân từ 1-2%/năm; các nhóm ngành nghề còn lại được áp dụng mức giảm bình quân từ 0,5-1%/năm. Do đó, mặt bằng lãi suất chung trên địa bàn tiếp tục xu hướng giảm so với cuối năm 2020. Hiện tại suất  cho vay ngắn hạn đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, DNNVV, công nghiệp hỗ trợ, DN  ứng dụng công nghệ cao tối đa là 4,5%/năm. Đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thông thường phổ biến ở mức 7- 10%/năm.  Lãi suất cho vay trung, dài hạn đối với ngành, lĩnh vực ưu tiên ở phổ biến ở mức 7-10%/năm. Đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ở mức 8-11%/năm.

Cùng với việc giảm lãi suất, các NH cũng tích cực hỗ trợ người dân và DN khắc phục hậu quả dịch bệnh COVID-19 và sớm trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh. Tính đến hết tháng 6/2021, các NH cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với 425 khách hàng với tổng giá trị nợ (gốc + lãi) là 1.181 tỷ đồng; Miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ đối với 55 khách hàng, số tiền lãi đã được miễn giảm là 2 tỷ đồng cho tổng giá trị nợ 358 tỷ đồng; Cho vay mới lãi suất ưu đãi thấp hơn so với lãi suất cho vay trước khi có dịch khoảng từ 1-2% với doanh số cho vay mới lũy kế đạt 43.803 tỷ đồng, số khách hàng còn dư nợ là 3.538 khách hàng.
(Nguồn: NHNN, chi nhánh BR-VT)

Các chuyên gia tài chính đánh giá, việc NH đồng loạt giảm lãi suất cho DN rất tích cực. Sự đồng thuận này thể hiện quyết tâm của NH thực hiện mong muốn của Chính phủ trong việc ổn định và giảm lãi để giúp DN tiếp cận nguồn vốn tín dụng tốt nhất, từ đó thúc đẩy nền kinh tế phục hồi. Tuy nhiên, lãi suất phải vận động theo quy luật thị trường, lãi suất cho vay phụ thuộc vào lãi suất huy động. Nếu lãi suất đầu vào giảm sâu khiến dòng tiền “chảy” ra khỏi hệ thống ngân hàng. Vì vậy, ngoài giảm lãi suất, cơ quan chức năng cần có giải pháp đồng bộ như miễn một số loại thuế, phí, tiền thuê đất. Bởi, chỉ khi nào, DN hoạt động ổn định trở lại, nền kinh tế mới thực sự phục hồi.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.