Nguồn hàng phục vụ "3 tại chỗ" khan hiếm

Thứ Ba, 20/07/2021, 22:46 [GMT+7]
In bài này
.
Để thực hiện “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ tại chỗ), nhiều DN hiện đang “chạy đôn chạy đáo” mua sắm lều, quạt, chăn, nệm… Giá các mặt hàng này tăng từ 50-70%.
 Công nhân Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng Hoa Sen sinh hoạt trong khu nhà tạm  của công ty.
Công nhân Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng Hoa Sen sinh hoạt trong khu nhà tạm của công ty.

 

Ông Hồ Nam, Trưởng phòng Hành chính nhân sự  Công ty TNHH Thép SMC (thuộc hệ thống Công ty CP Đầu tư Thương Mại SMC-KCN Phú Mỹ 1) cho biết, Công ty có 500 lao động phải bố trí “3 tại chỗ”. Từ 10 ngày trước, DN đã liên hệ với các nhà sản xuất để đặt 300 chiếc lều với giá 275 ngàn đồng/cái. Nhưng chỉ sau 4 ngày nhà sản xuất đã báo giá tăng lên từ 430-450 ngàn đồng/cái. Giá cao nhưng buộc lòng Công ty cũng phải đặt mua thêm 200 cái. Ngoài lều thì các loại vật dụng khác như quạt điện, đồ bảo hộ phòng dịch cũng tăng từ 40-50%. “Để bố trí nơi ăn chốn ở cho người lao động bảo đảm “3 tại chỗ” DN đã tốn cả tỷ đồng để mua sắm các trang thiết bị, chưa kể tới việc cơm nước hàng ngày. Cũng may là DN dự tính được sớm chứ không giờ này sẽ khó khăn vì giá lều, bạt vừa tăng vừa hiếm hàng”, ông Nam trao đổi thêm.

Ông Hồ Chí Hưng, Trưởng phòng Kinh doanh tiếp thị Công ty CP KCN Tín Nghĩa Phương Đông (chủ đầu tư KCN Đất Đỏ 1) cũng cho biết, ngày 19/7, DN đã liên hệ với các cơ sở sản xuất lều, bạt, chăn, mùng ở Đồng Nai, Bình Dương cho các DN trong KCN. Theo đó, giá giường xếp là 350 ngàn đồng/cái; lều 430 ngàn đồng/cái; màn tự bung 190 ngàn đồng/cái; chiếu lạnh 60 ngàn đồng/cái… Mức giá trên là tham khảo sơ bộ cho mỗi đơn hàng số lượng đặt trên 1.000 cái.

Với gần 4.000 người lao động, những ngày qua bộ phận hậu cần của Công ty TNHH Nitori BR-VT tất bật để mua sắm lều cũng như thuê xe đưa rước công nhân. Ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nitori BR-VT cho biết, việc thực hiện 3 tại chỗ khiến DN khó khăn do đa phần công nhân là nữ vướng bận chuyện gia đình, con nhỏ nên không thể ở lại. Do đó, trước mắt công ty đang đặt mua 2.000 chiếc lều nhưng nhà sản xuất chỉ cung cấp được số lượng 300 cái/ngày. Số lao động còn lại hiện DN đang thực hiện chính sách đưa đón.

Trong khi các DN phải cấp tập chuẩn bị các điều kiện “3 tại chỗ”, thì có nhiều DN buộc phải tạm ngừng hoạt động vì không đáp ứng được các tiêu chí “3 tại chỗ”.  Đơn cử như, Công ty TNHH C&T Tech Vina (KCN Đất Đỏ 1) đã buộc phải dừng sản xuất từ ngày 19/7. “Việc bố trí cho công nhân lưu trú tại DN ngoài khó khăn trong việc mua sắm các vật dụng thì việc duy trì sản xuất tập trung muốn đáp ứng các tiêu chí đề ra không chỉ là vấn đề ăn, ngủ của lao động mà còn kiểm soát dịch bệnh, chi phí duy trì ra sao cũng phải tính toán… Do đó DN tạm dừng hoạt động bảo đảm công tác phòng chống dịch”, đại diện Công ty TNHH C&T Tech Vina cho biết.

Ông Phan Lê Hân, Trưởng Phòng Doanh nghiệp (Ban Quản lý các KCN) cho biết, thực hiện Chỉ thị 16 hiện đã có hơn 80 DN kích hoạt phương án  “3 tại chỗ” cho khoảng 10 ngàn lao động; có khoảng 45% DN đã lo được xe đưa đón công nhân. Số còn lại hiện đang gặp nhiều khó khăn do không có mặt bằng bố trí “3 tại chỗ”. Cùng với đó, do hàng loạt DN phải thực hiện nên việc mua các vật dụng thiết yếu như: lều, mùng chụp, quạt máy… chỗ nào cũng hết hoặc giá tăng gấp đôi. Còn việc bố trí đưa đón người lao động nhiều DN đang gấp rút tìm xe, một số DN tại các KCN như Đất Đỏ, Châu Đức phải tạm dừng hoạt động.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.