Đi chợ trong mùa dịch

Thứ Ba, 20/07/2021, 17:47 [GMT+7]
In bài này
.

Trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, trên địa bàn tỉnh vẫn có 57 chợ truyền thống mở cửa. Tuy nhiên, để hạn chế tập trung đông người, đảm bảo quy tắc phòng chống COVID-19, người dân được phát phiếu đi chợ theo từng khung giờ và theo ngày.

Người dân mua sắm tại chợ Phường 1, sáng 20/7.
Người dân mua sắm tại chợ Phường 1, sáng 20/7.

ĐI CHỢ BẰNG PHIẾU

Sáng 19/7, chị Thùy Anh (phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu) đến chợ Bến Đình mua thực phẩm cho gia đình. Chị được đo thân nhiệt, khai báo y tế và đưa phiếu đi chợ cho chốt kiểm soát. “Được Tổ dân phố phát phiếu đi chợ, tôi tranh thủ mua thực phẩm, rau củ cho gia đình dùng đủ trong 4 ngày. Vì số lượng phiếu có hạn và chia đều cho các hộ khác nên tôi ghi số thực phẩm, rau củ cần mua để khi đến chợ chỉ cần nhìn giấy để mua đồ. Ghi như vậy mình mua hàng nhanh, không bị thiếu và bảo đảm an toàn”, chị Thùy Anh nói.

Theo bà Trần Thị Lan, Tổ trưởng tổ 12, KP 8, phường Thắng Nhì, phường phát cho mỗi tổ 25 phiếu đi chợ theo khung giờ. Do số nhân khẩu mỗi tổ đông nên tổ cũng thông tin và tuyên truyền 2-3 hộ gia đình cùng lên đơn các mặt hàng cần mua rồi cử 1 người đi chợ mua thực phẩm sử dụng cho từ 3-4 ngày, sau đó tập trung một chỗ và cử người đến lấy.

Ghi nhận tại một số chợ truyền thống như Năm Tầng, Bến Đình, Phường 1… sáng 20/7 cho thấy, các tiểu thương và người dân đến chợ đều tuân thủ quy định 5K, đo thân nhiệt và đeo khẩu trang. Chỉ những người nào có phiếu mới được cho vào chợ mua thực phẩm. Trong chợ các tiểu thương chỉ bán các mặt hàng thiết yếu như rau củ quả, thực phẩm tươi sống. Người đến chợ mua sắm được nhắc nhở đứng giãn cách nhau khi mua hàng và chỉ mua đủ số lượng dùng trong 2 ngày.

Tương tự tại các chợ truyền thống trên địa bàn huyện Long Điền, Đất Đỏ, việc kiểm soát lượng người ra vào chợ cũng được thực hiện nghiêm ngặt. Ông Trần Minh Hải, Phó Ban Quản lý chợ Phước Hải, huyện Đất Đỏ cho biết, chợ chỉ còn 20% tiểu thương kinh doanh buôn bán, chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu. Tiểu thương buôn bán tại chợ đều phải khai báo thông tin về hàng hóa, khai báo y tế với BQL chợ, còn người dân phải xuất trình phiếu đi chợ theo ngày do địa phương phát. Những ai không xuất trình được phiếu, BQL kiên quyết không cho vào chợ mua sắm. Còn bà Lê Thị Ngọc, Phó Ban Quản lý chợ Long Điền thông tin, địa phương phát phiếu đi chợ ngày chẵn, ngày lẻ và chia khung giờ đi chợ cho từng khu phố với tần suất 3 ngày/tuần, vì vậy, lượng khách đến chợ cũng giảm và không tụ tập đông người.

Sáng 20/7, Đoàn kiểm tra Sở Công thương đã tiến hành khảo sát tình hình kinh doanh tại một số chợ trên địa bàn TX. Phú Mỹ. Đoàn ghi nhận tại các chợ, các tiểu thương chỉ buôn bán các mặt hàng thiết yếu; công tác phòng chống dịch được thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm kinh doanh hàng không thiết yếu như quần áo, mắt kính, cá cảnh trên một số tuyến đường của phường Phú Mỹ, Mỹ Xuân… mở cửa hoạt động. Đoàn đã nhắc nhở và yêu cầu địa phương kiểm tra, chấn chỉnh.

SẼ NGHIÊN CỨU, TỔ CHỨC ĐỂ MỞ THÊM CÁC CHỢ

Theo báo cáo nhanh của Sở Công thương, tính đến hết ngày 19/7, ngoài 25 chợ tạm ngừng hoạt động, tình hình kinh doanh tại các chợ còn lại ổn định. Sau 1 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, số tiểu thương kinh doanh tại các chợ còn khoảng 20-30% và chỉ bán hàng thiết yếu. Sức mua tại các chợ giảm nhiều, người dân đi chợ thưa thớt. Nguồn cung hàng hóa thiết yếu tại các chợ được bảo đảm, đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân. Tuy nhiên, giá một số mặt hàng rau, củ tăng bình quân từ 20-30%.

Mới đây, tại cuộc họp trực tuyến về bảo đảm nguồn cung hàng hóa, Bộ Công thương cũng yêu cầu các tỉnh mở lại chợ truyền thống với các điều kiện, chỉ bán hàng hóa thiết yếu bao gồm rau củ quả và hàng hóa tươi sống phục vụ đời sống hằng ngày của người dân; thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch để đảm bảo an toàn như thực hiện 5K, phát phiếu luân phiên, đảm bảo giãn cách giữa các gian hàng…

“Hiện Sở cũng đang xây dựng quy chế để mở lại một số chợ truyền thống. Các chợ truyền thống đang hoạt động và các chợ đang tạm ngưng hoạt động nếu được mở lại đều phải đảm bảo các quy tắc an toàn phòng chống dịch như chỉ bán hàng thiết yếu, áp dụng biện pháp 5K, phát phiếu và điều tiết lượng người ra vào chợ”, ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công thương cho biết.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.