.

Giữ bản sắc văn hóa, nâng cao đời sống vùng quê

Cập nhật: 21:14, 04/03/2020 (GMT+7)

Ngoài việc nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế, chương trình xây dựng NTM tỉnh BR-VT trong 10 năm qua còn đẩy mạnh chăm lo đời sống của người dân, nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa vùng quê.  

ĐỒNG SỨC, ĐỒNG LÒNG XÂY DỰNG NTM

Một trong những thành công của chương trình xây dựng NTM của BR-VT là có sự chung tay đóng góp của chính nông dân trong việc tham gia tích cực vào xây dựng kết cấu hạ tầng như điện, đường, trường, trạm, thủy lợi..; cùng chung tay xây dựng nếp sống văn hóa mới ở chính nơi họ sinh sống, gắn bó từ đời này qua đời khác… 

Chính nhờ sự chung tay, góp sức của người dân đã đưa mục tiêu xây dựng NTM huyện Đất Đỏ đến đích nhanh hơn. Giai đoạn 2010-2019, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM trên địa bàn huyện Đất Đỏ hơn 3.002 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách tỉnh 327,557 tỷ đồng, chiếm 10,91%, vốn ngân sách huyện là 591,5 tỷ đồng, chiếm 19,7%, còn lại là vốn tín dụng, vốn DN và vốn huy động trong nhân dân. Đến nay, 6/6 xã của huyện đã đạt chuẩn NTM. 

Lấy phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ” làm mục tiêu định hướng cho các nội dung tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng NTM, huyện Long Điền đã thực hiện công tác tuyên truyền vận động gắn liền với việc phát động phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và “Huyện Long Điền cùng cả nước chung sức xây dựng NTM”. Giai đoạn 2010-2019, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM trên địa bàn huyện Long Điền là 1.919 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách tỉnh là hơn 415,397 tỷ đồng, chiếm 21,64%, vốn tín dụng 1.466 tỷ đồng, chiếm 76,39%, còn lại là nguồn vốn huy động từ DN, nhân dân… Hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu ở nông thôn được tăng cường đã tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng sự hưởng thụ trực tiếp cho người dân.

Xã Suối Nghệ (huyện Châu Đức) đã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019.  Trong ảnh: Đường vào xã Suối Nghệ.  Ảnh: KIM HỒNG
Xã Suối Nghệ (huyện Châu Đức) đã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019. Trong ảnh: Đường vào xã Suối Nghệ. Ảnh: KIM HỒNG

Trong khi đó, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, chính từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng, trong 10 năm xây dựng NTM, địa phương đã huy động được 4.490 tỷ đồng, trong đó các DN và nhân dân đóng góp 1.742 tỷ đồng; nhân dân tự nguyện hiến 344.680m2 đất, chặt bỏ 34.200 cây trồng các loại, tự tháo dỡ 13.500m tường rào… để mở rộng, bê tông hóa 320km đường giao thông thôn ấp, đường nội đồng. Nhờ đó, cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư xây dựng, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân ngày càng được nâng cao.

HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NTM

Tháng 5/2019, TP. Bà Rịa đã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Đây được xem là địa phương đi đầu trong việc thực hiện các mục tiêu NTM của tỉnh với nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, chương trình xây dựng NTM đã góp phần phát triển nhanh hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nhiều vùng, nổi bật là đầu tư phát triển giao thông nông thôn, thủy lợi, điện. Hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu ở nông thôn được tăng cường đã tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng sự hưởng thụ trực tiếp cho người dân. Mục tiêu của chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới là tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn, giúp bà con có thu nhập ổn định và ngày càng nâng cao, có điều kiện sống văn minh, có cơ hội phát triển, đưa nông thôn trở thành miền quê đáng sống, có kết cấu hạ tầng tiệm cận với đô thị, kinh tế phát triển nhưng vẫn giữ được truyền thống, bản sắc văn hóa.

Giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh có 100% xã đạt chuẩn NTM; ít nhất 33 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 19 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 100% huyện đạt chuẩn NTM, trong đó huyện Đất Đỏ đạt chuẩn huyện NTM kiểu mẫu, huyện Long Điền là huyện NTM trong quá trình đô thị hóa; 100% các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của người dân nông thôn.

Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, mục tiêu xây dựng NTM của tỉnh trong năm 2020 là có 5 xã (Bình Giã, Bình Trung của huyện Châu Đức; Hòa Hội, Hòa Hiệp, Phước Tân của huyện Xuyên Mộc) được công nhận đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã được công nhận đạt chuẩn lên 39 xã, đạt 86,6%. 11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao (Phước Hội, Phước Long Thọ, Láng Dài, Long Mỹ của huyện Đất Đỏ; An Ngãi, Tam Phước của huyện Long Điền; Bình Ba, Xà Bang của huyện Châu Đức; Long Phước của TP. Bà Rịa; Châu Pha của TX. Phú Mỹ và Xuyên Mộc của huyện Xuyên Mộc); đồng thời phấn đấu huyện Long Điền, huyện Đất Đỏ đạt chuẩn NTM, TX. Phú Mỹ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

ĐÔNG HIẾU

 
.
.
.