Tổng mức đầu tư dự kiến 25.743 tỷ đồng
Chiều 3/3, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp nghe Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT-CTCP (TEDI) báo cáo Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1/3/2016 về quy hoạch phát triển đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Tổng chiều dài toàn tuyến 77,8km.
Dự án chia làm 2 thành phần. Thành phần 1 từ Biên Hòa (Đồng Nai) đến TX.Phú Mỹ (BR-VT) có tổng chiều dài cao tốc là 38km; điểm đầu giao với tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Biên Hòa, cách Ngã tư Vũng Tàu 6,5km, điểm cuối kết nối nhánh đường vào cảng Cái Mép - Thị Vải; chiều dài đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2km và 12,6km chạy qua BR-VT (gồm 3,8km đường cao tốc và 8,8km tuyến nhánh nối vào cảng Cái Mép - Thị Vải). Dự án thành phần 2 từ TX.Phú Mỹ đến TP. Vũng Tàu (gồm 28km cao tốc và 2,7km đường đô thị). Dự án thành phần 1 được thiết kế 6 làn đường, riêng đoạn qua sân bay Long Thành có 8 làn đường. Dự án thành phần 2 được thiết kế 4 làn đường.
Tổng vốn đầu tư dự kiến 25.743 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng gần 7.000 tỷ đồng do ngân sách Trung ương và địa phương chi trả. Phần xây lắp theo hình thức đầu tư đối tác công - tư có hợp đồng BOT. TEDI cũng tư vấn phương án đầu tư thành phần 1 trước, trong trường hợp ngân sách chưa bố trí được vốn.
Cuối năm 2019, lãnh đạo 2 tỉnh BR-VT và Đồng Nai đã thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao BR-VT làm đầu mối chuẩn bị các thủ tục đầu tư, ký kết và thực hiện hợp đồng dự án. Mới đây, ngày 7/2, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh BR-VT lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GT-VT làm cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh sớm hoàn thành báo cáo tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chú ý cập nhật tình hình nguồn lực đầu tư từ cả 2 tỉnh Đồng Nai và BR-VT, khả năng vốn của nhà đầu tư BOT để đề xuất Trung ương phương án tối ưu nhất.
ĐĂNG KHOA