.

Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai để người dân biết

Cập nhật: 11:23, 04/03/2020 (GMT+7)

Đây là yêu cầu của bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tại buổi giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác cấp giấy CNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; công tác đo đạc địa chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ 1/1/2017  đến 31/12/2019” tại Sở TN-MT sáng 4/3.

Cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh thực hiện thủ tục cấp giấy CNQSD đất cho người dân qua phần mềm Vilist.
Cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh thực hiện thủ tục cấp giấy CNQSD đất cho người dân qua phần mềm Vilist.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN-MT cho biết, tỉnh BR-VT có diện tích tự nhiên là hơn 198.000ha trong đó diện tích đất cần cấp giấy CNQSD đất hơn 173.093ha. Tính đến cuối năm 2019, tổng diện tích đã cấp giấy CNQSD đất cho tổ chức và hộ gia đình cá nhân là 101.910ha, đạt tỷ lệ 98,17% tổng diện tích cần cấp. Hiện còn hơn 519ha chưa cấp cho các tổ chức; hơn 1.900ha chưa cấp cho hộ gia đình, cá nhân. Nguyên nhân chưa cấp giấy CNQSD đất là do các tổ chức, đơn vị sự nghiệp đang sử dụng đất nhưng chưa có quyết định giao đất; đất có tranh chấp; chưa phù hợp với quy hoạch.

Về công tác đo đạc địa chính, giai đoạn 2017-2019, Sở TN-MT đã thực hiện các nhiệm vụ như tuyền truyền các văn bản liên quan đến đo đạc, đất đai; tổ chức đo đạc địa chính theo nhiệm vụ được giao, trong đó đã hoàn thành đo đạc lập bản đồ địa chính hơn 21.302ha cho các địa phương gồm TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ, huyện Đất Đỏ, huyện Xuyên Mộc, huyện Châu Đức…

Tại buổi làm việc, Sở TN-MT đề xuất với Đoàn giám sát kiến nghị Bộ TN-MT rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai; chuyển giao toàn bộ phần mềm liên quan đến công tác đo đạc, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.

Kết luận tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Yến đánh giá cao những kết quả mà ngành TN-MT đã thực hiện được trong giai đoạn 2017-2019, đồng thời yêu cầu ngành TN-MT phải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai để người dân biết; hoàn thành việc điều chỉnh biến động đất đai; rà soát và lập thủ tục cấp giấy CNQSD đất cho những trụ sở cơ quan chưa được cấp… để đạt được mục tiêu cuối năm 2020 tỷ lệ cấp giấy CNQSD đất đạt 99%.

Tin, ảnh: QUANG VŨ 

.
.
.