.

Xử lý nghiêm dự án "ma" của Alibaba

Cập nhật: 20:32, 24/06/2019 (GMT+7)

>>> Kỳ 1: Sang nhượng đất nền trái pháp luật

Kỳ 2: Lập lại trật tự về sử dụng đất và xây dựng

Như đã thông tin trong số báo trước, ngày 13/6, lực lượng chức năng TX. Phú Mỹ đã xử lý các sai phạm san ủi đất nông nghiệp, phân lô rao bán đất nền trái phép tại xã Tóc Tiên. Đây là bước khởi đầu cho việc lập lại trật tự trong lĩnh vực đất đai và xây dựng trên địa bàn thị xã. 

Căn nhà có ghi dòng chữ “Tập đoàn địa ốc Alibaba” và “Khu dân cư Alibaba Tân Thành” ở thôn Tân Tiến, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ.
Căn nhà có ghi dòng chữ “Tập đoàn địa ốc Alibaba” và “Khu dân cư Alibaba Tân Thành” ở thôn Tân Tiến, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ.

LẤP ĐƯỜNG ĐỂ ĐỐI PHÓ

Ngày 24/6, người dân phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, trong khu đất phía sau căn nhà có ghi dòng chữ “Tập đoàn địa ốc Alibaba” và “Khu dân cư Alibaba Tân Thành” ở thôn Tân Tiến, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ, các con đường nhựa được xây dựng trong khu đất đã được lấp kín bằng đất. Việc này được thực hiện sau khi có quyết định cưỡng chế của chính quyền địa phương về các công trình xây dựng trái phép trong khu đất này.

Trước đó, tiếp tục thực hiện việc xử lý các dự án bất động sản “ma” trên địa bàn TX. Phú Mỹ, ngày 18/6, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND thị xã đã ký Quyết định số 35/QĐ-CCXP cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả tại các thửa đất đứng tên ông Nguyễn Ngọc Sự (SN 1974, ngụ TP. Hà Nội), gồm các thửa đất số 10, 11, 12, 15, 17, 22, 23, 32, 34, 43, 165, 166, 173, 175 thuộc tờ bản đồ số 19 và thửa đất số 294 tờ bản đồ số 10 tọa lạc tại thôn Tân Tiến, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ.

Các thửa đất trên đã bị làm thay đổi hiện trạng và chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Cụ thể: Ông Sự đã xây dựng cơ sở hạ tầng gồm hệ thống thoát nước, vỉa hè, đường giao thông trên đất trồng cây lâu năm, với tổng diện tích khoảng 24.500m2. Quyết định cưỡng chế nêu rõ: Buộc ông Sự phải khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm là tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trên đất. Thời gian thực hiện trong 5 ngày, kể từ ngày ông Sự nhận được quyết định cưỡng chế.

Được biết, công trình xây dựng trái phép tại khu đất trên trước đây đã bị UBND huyện Tân Thành (nay là UBND TX. Phú Mỹ) ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3,5 triệu đồng; đồng thời, yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm sử dụng đất nông nghiệp không đúng mục đích, khôi phục lại hiện trạng đất trước khi vi phạm. Tuy nhiên, chủ đất vẫn không thực hiện việc khôi phục lại tình trạng đất.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, phía trước khu đất trên có xây dựng một căn nhà, bên ngoài ghi dòng chữ “Tập đoàn địa ốc Alibaba”, phía trước căn nhà này có tảng đá ghi dòng chữ “Khu dân cư Alibaba Tân Thành”. Theo chính quyền địa phương và những người dân sinh sống gần khu vực này, trước đây, tại căn nhà trên có nhiều người mặc áo mang dòng chữ “Tập đoàn địa ốc Alibaba” giới thiệu, rao bán đất nền dưới tên dự án “Alibaba Tân Thành Center City 1”.

Tiếp đến, ngày 20/6, UBND xã Châu Pha đã niêm yết Quyết định số 35/QĐ-CCXP cưỡng chế công trình vi phạm tại khu đất “Khu dân cư Alibaba Tân Thành”, niêm yết tại căn nhà trước khu đất ghi “Tập đoàn địa ốc Alibaba” thuộc thôn Tân Tiến, xã Châu Pha và niêm yết tại những điểm sinh hoạt công cộng của người dân gần khu vực.

Sau khi UBND xã Châu Pha niêm yết quyết định cưỡng chế, điều bất thường đã xảy ra tại các lô đất nêu trên. Cụ thể, từ chiều 21/6, nhiều xe múc được đưa đến cuốc đất 2 bên đường nội bộ trong các lô đất để phủ lên mặt đường nhựa nhằm “trả lại hiện trạng” đất nông nghiệp. Ngày 24/6, theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, nhiều con đường trải nhựa trong khu đất trên “bỗng dưng biến mất”.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu chiều 24/6, ông Nguyễn Văn Thắm nhận định: “Việc chủ đất lấp các con đường nhựa thể hiện sự đối phó tình thế, không thực sự khôi phục hiện trạng ban đầu của khu đất. Đây là việc làm nhằm che giấu sai phạm. Vì vậy, việc cưỡng chế vẫn sẽ được tiến hành theo quyết định đã ban hành”.

Các con đường trong khu đất dự án “ma” phân lô, rao bán nền tại thôn Tân Tiến, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ đang được lấp đất (ảnh chụp từ trên cao).
Các con đường trong khu đất dự án “ma” phân lô, rao bán nền tại thôn Tân Tiến, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ đang được lấp đất (ảnh chụp từ trên cao).

TRẢ GIÁ VÌ COI THƯỜNG PHÁP LUẬT 

Như Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã thông tin, vào ngày 13/6, trong khi lực lượng chức năng xử lý sai phạm về đất đai và xây dựng tại khu đất ở ấp 3, xã TócTiên, TX. Phú Mỹ, nhóm người của Tập đoàn Địa ốc Alibaba có hành vi chống đối, cản trở. Vì vậy, ngày 22/6, Cơ quan CSĐT Công an TX. Phú Mỹ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “gây rối trật tự công cộng” và “cố ý làm hư hỏng tài sản”; ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Huỳnh Tú Trinh - chuyên viên pháp lý Tập đoàn Alibaba và Trần Quốc Tĩnh - nhân viên Tập đoàn Alibaba về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Hồ sơ vụ án, lệnh tạm giam bị can đã được VKSND TX. Phú Mỹ phê chuẩn.

Làm việc với cơ quan công an, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh thừa nhận đã có hành vi chỉ đạo, gọi người đến đập phá xe cuốc của lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, nhưng cho rằng đó là bảo vệ tài sản công dân (khu đất sai phạm nêu trên do ông Nguyễn Thái Lực, ngụ TP. Hồ Chí Minh đứng tên sử dụng đất). Còn Trần Quốc Tĩnh khai nhận, khi nghe chỉ đạo của Trinh, Tĩnh đã hò hét, chống đối và trực tiếp đập phá xe cuốc của lực lượng chức năng.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), hành vi “cố ý làm hư hỏng tài sản” của Trần Quốc Tĩnh, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh đã rõ, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX. Phú Mỹ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, xử lý về tội danh nêu trên theo quy định pháp luật. Căn cứ Bộ Luật Hình sự (Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-VPQH), Điều 178 về “Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”, người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác, tùy theo trường hợp sẽ bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm; trường hợp phạm tội có tổ chức thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

Những công trình, vật kiến trúc tạo lập trên đất mà trái với quy định tại Điều 170 Luật Đất đai 2013 thì không được nhà nước công nhận và buộc phải khôi phục tình trạng ban đầu của đất. UBND TX. Phú Mỹ sẽ tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm xây dựng trái phép, phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp tại địa phương.
(Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND  TX. Phú Mỹ)
------------------------------------------------------------
Đến thời điểm hiện nay, Sở Xây dựng chưa tiếp nhận, xử lý bất kỳ hồ sơ, giấy tờ nào liên quan đến việc cấp phép xây dựng tại địa bàn tỉnh BR-VT đứng tên Công ty CP Địa ốc Alibaba. Năm 2017, UBND tỉnh đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành, địa phương yêu cầu lưu ý khi xem xét các dự án liên quan đến Công ty CP Địa ốc Alibaba.
(Ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng)
 

Theo thống kê của UBND TX. Phú Mỹ, trên địa bàn thị xã có 113 dự án sử dụng đất sai mục đích. Thị xã đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 58 trường hợp theo quy định pháp luật (50 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, 8 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực xây dựng). Đến nay, một số trường hợp vi phạm bị buộc khắc phục hậu quả đã hết thời gian quy định, nhưng các chủ đất chưa thực hiện việc phục hồi hiện trạng ban đầu trên đất. Vì vậy, UBND TX. Phú Mỹ sẽ ban hành quyết định cưỡng chế các trường hợp này theo đúng quy định pháp luật. 

Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục theo dõi diễn biến sự việc trên để thông tin đến bạn đọc.

NHÓM PHÓNG VIÊN NC-BĐ

 
.
.
.